Mỏi mòn chờ mua vắc xin "5 trong 1" "6 trong 1"

(PLO) - Để mua được vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1” tiêm cho con mình, nhiều phụ huynh phải xếp hàng từ mờ sáng. Tuy nhiên, có người phải ra về "tay không" vì hết vắc xin.

Mỏi mòn chờ mua vắc xin "5 trong 1" "6 trong 1"
Chiều ngày mùng 6/3, theo nghi nhận của phóng viên, tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh), nhiều người đến hỏi về vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1”, thì nhận được câu trả lời từ nhân viên trực: “hết vắc xin”.
Điểm tiêm 135 Lò Đúc (của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư quản lý) và 131 Lò Đúc (thuộc Công ty sản xuất vắc xin Polyvax, Bộ Y tế) cũng trong tình trạng tương tự
Nhiều phụ huynh xếp hàng đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ cho con mà không có
Nhiều phụ huynh xếp hàng đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ cho con mà không có
 
Chị Nguyễn Thị Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Con gái tôi đã tiêm mũi vắc xin “6 trong 1” từ trước Tết Ất Mùi, đến nay đã 3 tháng nhưng chưa tiêm lại được do hết vắc xin. Tôi đã liên tục gọi điện thoại đến một số điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội nhưng đều hết vắc xin”.
Trước đó, ngày 2/3 trên trang Facebook của Phòng tiêm vắc xin - Viện Kiểm định vắc xin, Bộ Y tế thông báo có 300 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim do Pháp sản xuất.
Thời gian bắt đầu nhận đặt mua từ ngày 5/3. Với các ông bố bà mẹ có kinh nghiệm mua vắc xin cho con, thì ai cũng hiểu phải đến thật sớm mới có cơ hội nằm trong danh sách những người được mua 1 trong số 300 liều vắc xin ít ỏi này. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã dậy từ rất sớm để xếp hàng mua loại vắc xin này khi có đợt mở bán
Nhiều phụ huynh mệt mỏi xếp hàng mua vắc xin
 Nhiều phụ huynh mệt mỏi xếp hàng mua vắc xin

Mặc dù Phòng tiêm vắc xin - Viện kiểm định vắc xin, Bộ Y tế thông báo 5h30 bắt đầu xếp hàng. Theo quan sát của phóng viên, hơn 4h sáng đã có tới hơn 200 người xếp hàng. Có những người xếp hàng từ 1-2h sáng để chắc chắn có được liều vắc xin cho con mình.

Cùng ngày mùng 6/3, nhiều điểm tiêm chủng tại TP.HCM dán thông báo hết các loại vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1”, thủy đậu. Nhiều phụ huynh phải “ngậm ngùi” đưa con đến nhưng ra về vì không có vắc xin để tiêm.
Thông báo hết vắc xin tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chiều 6/3
 
Thông báo hết vắc xin tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chiều 6/3
Viện Pasteur TP.HCM dán hẳn một bảng thông báo ở quầy tiếp nhận “Hết vắc xin “5 trong 1”, vắc xin ngừa viêm phổi phế cầu, viêm gan B trẻ em”. Tương tự, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng dán thông báo “Hết vắc xin “6 trong 1”, “5 trong 1”, “4 trong 1”, phế cầu, viêm não Nhật Bản”. Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM thì dán thông báo hết các loại vắc xin ngừa thủy đậu, vắc xin viêm phổi, viêm màng não mô cầu AC. Đa số phụ huynh hỏi các nhân viên y tế khi nào có vắc xin lại thì tất cả đều nhận được câu trả lời là “không biết”.
Có thể thấy rằng, tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ vẫn tiếp diễn, các bậc phụ huynh đang phải “mỏi mòn” chờ đợi mua vắc xin cho trẻ.

Đọc thêm