Một cái ôm mỗi ngày, cả năm mạnh khỏe

(PLO) - Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên y tế mới, thời đại mà những căn bệnh từng là mối nguy hiểm chết người trong quá khứ lại đang có thể được điều trị dễ dàng, sức khỏe của mọi người được bảo vệ tốt hơn, tuổi thọ trung bình cũng tăng lên.
Một cái ôm mỗi ngày, cả năm mạnh khỏe
Tuy nhiên, quá nhiều người có những thói quen phá hoại sức khỏe ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày. Chính những thói quen đó qua thời gian dài sẽ tàn phá cơ thể mạnh mẽ và là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm.
Tiến sĩ David Agus là một trong những bác sĩ ung thư hàng đầu thế giới. Ông là giáo sư y khoa tại Đại học Nam California Keck School of Medicine và đứng đầu Trung tâm Ung thư Westside của USC. Mới đây, tiến sỹ Agus đã chia sẻ một số biện pháp mới quan trọng giúp cải thiện sức khỏe của mọi người chỉ bằng những thói quen nhỏ bé hàng ngày:
 
Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn
Các vi khuẩn trong cơ thể chúng ta còn nhiều hơn các tế bào trong cơ thể gấp mười lần. Nói chung, chúng được gọi là microbiome cho cơ thể và đóng vai trò quan trọng quyết định sức khỏe của mỗi người.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học bang Georgia trên tạp chí Nature năm nay đã cảnh báo các chất nhũ hoá đặc biệt có hại với các microbiome. Chất làm nhũ có các thành phần unmixable như dầu và nước được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như kem, dầu trộn salad và pho mát kem. Chất nhũ hóa phá vỡ lớp bảo vệ niêm mạc bảo vệ đường ruột. Kết quả là, vi khuẩn đường ruột có thể gây viêm, can thiệp đến các hệ thống điều chỉnh sự thèm ăn và dẫn đến viêm nhiễm mãn tính.
Thử nghiệm trên những con chuột khỏe mạnh ăn chất tạo nhũ cho thấy những con chuột đều bị bệnh viêm đường ruột và rối loạn trao đổi chất, khiến chúng ăn nhiều hơn và trở nên béo phì. Lượng đường trong máu của chúng tăng quá cao và có nguy cơ nghiêm trọng mắc bệnh tiểu đường.
Vì thế, hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, bạn sẽ giảm được nhiều nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính về đường ruột.
Có 1 cái ôm mỗi ngày
Nếu bạn muốn tối ưu hóa hệ miễn dịch của bạn, ôm có thể là chìa khóa. Giống như một cây đũa thần, xúc giác của con người có sức mạnh làm thay đổi nhịp tim, mức huyết áp và làm giảm cortisol thấp, kích thích vùng hippocampus trong não để điều chỉnh bộ nhớ, giúp tăng trí nhớ.
Trong năm 2014, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Virginia và Pittsburgh theo dõi hơn 400 người trên hai tuần yêu cầu họ ôm người thân yêu hàng ngày của họ và có thêm tương tác xã hội.
Sau đó, hơn 400 người này lại được gửi tới một khách sạn bị cô lập và tiếp xúc thường xuyên với một loại virus cảm lạnh thông thường. Kết quả cho thấy những người có sự tương tác xã hội và có các hành động âu yếm với người khác mỗi ngày có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn 32%. Vì vậy, hãy âu yếm với những người thân yêu của bạn mỗi ngày.
 
Không dùng đồng hồ báo thức
Cuộc sống bận rộn ngày nay khiến nhiều người trong chúng ta bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ chỉ đạo nhiều nhịp điệu sinh lý của cơ thể bạn. Một trong những vai trò quan trọng nhất của giấc ngủ là giúp não bộ thiết lập cân bằng nội tiết tố, bao gồm sản sinh hormone kiểm soát sự thèm ăn, hormone quản lý stress, chữa lành và chống lại nhiễm trùng, duy trì hệ thống đốt cháy chất béo và làm mới làn da, làm săn chắc xương.
Ngoài ra, trong lúc ngủ, cơ thể còn sản xuất các hormon có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, tái tạo tim, gan, phổi và thận, trẻ hóa các cơ quan và các mô. Nếu bạn phải “miễn cưỡng” cơ thể thức dậy theo tiếng đồng hồ báo thức, nghĩa là cơ thể của bạn chưa được nghỉ ngơi đủ, điều này rất có hại cho sức khỏe.
Hãy theo dõi giấc ngủ của bạn với một cuốn nhật ký, ghi lại giờ đi ngủ, giờ thức dậy và số lượng giờ ngủ mỗi ngày. Nếu cả ngày hôm sau bạn cảm thấy tỉnh táo và thoải mái thì thời gian ngủ tối hôm trước chính là giấc ngủ tối ưu của bạn. Chỉ mất hai tuần để tìm ra số tiếng ngủ phù hợp nhất. Và đặc biệt, không sử dụng đồng hồ báo thức. Đi ngủ khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Khi bạn ngủ đủ giấc, bạn sẽ tự tỉnh dậy.

Đọc thêm