Một du học sinh về nhà sau thời gian cách ly dương tính với Covid-19

(PLVN) - Sáng nay (5/1), Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết, một du học sinh đã qua thời gian cách ly được gia đình đón về nhà có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau 2 lần âm tính. 
Tổ chức phong tỏa và phun thuốc khử trùng khách sạn của gia đình bệnh nhân (Ảnh: CTTĐT Hạ Long).
Tổ chức phong tỏa và phun thuốc khử trùng khách sạn của gia đình bệnh nhân (Ảnh: CTTĐT Hạ Long).

Cụ thể, vào 22h30 phút ngày 4/1, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, trường hợp F0 là Đ.T.N, du học sinh Mỹ, sinh năm 1999, trở về Việt Nam bằng đường hàng không, đã qua thời gian cách ly, được gia đình đón về Hạ Long, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Hạ Long đã họp khẩn, triển khai ngay các biện pháp phòng dịch.

Ngay trong đêm 5/1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố đã chỉ đạo đưa F0 và các F1 cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2; tổ chức phong tỏa và phun thuốc khử trùng khách sạn của gia đình, nơi F0, F1 đang cư ngụ (tại phường Bãi Cháy); quán cơm bà Liên (phường Bãi Cháy) nơi các F1 đã ăn cơm tối; hộ gia đình nơi các F2 đang cư trú (Tổ 8, K1, phường Giếng Đáy).

Trước đó, ngày 20/12/2020, du học sinh Mỹ (Đ.T.N) có đăng ký hộ khẩu tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long về Việt Nam, đã thực hiện các biện pháp cách ly tại Hà Nội. Trong thời gian thực hiện cách ly, bệnh nhân đã 2 lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 16h ngày 4/1, vừa hết thời gian cách ly, sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần 3, du học sinh được 5 người nhà từ Hạ Long lên đón về bằng 2 xe ô tô con. 19 giờ cùng ngày, về tới khách sạn gia đình tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Lái xe đưa bệnh nhân và người nhà đến quán cơm bà Liên (phường Bãy Cháy) ăn tối. Bệnh nhân kêu mệt, lái xe đưa bệnh nhân và người nhà trở về khách sạn của gia đình (phường Bãy Cháy), sau đó lái xe trở về nhà riêng (tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy). 21h30 cùng ngày, vợ lái xe có vào mua hàng tại Thế giới di động (phường Giếng Đáy).

Hiện, CDC Quảng Ninh cho biết đã sàng lọc được 05 trường hợp F1 và 07 trường hợp F2 của Đ.T.N. Các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Nơi cư trú của bệnh nhân Đ.T.N hiện đang được phong tỏa tạm thời. 

Đến 9h sáng  ngày 5/1/2021 bệnh nhân Đ.T.N đã được chuyển lên bệnh viện Nhiệt đới TW điều trị. Các trường hợp F1 liên quan đang được cách ly và theo dõi tại bệnh viện số 2 Hạ Long.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu trên đường từ khu cách ly về cách ly tại nhà bệnh nhân Đ.T.N thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Trong quá trình di chuyển về Quảng Ninh bệnh nhân Đ.T.N chỉ tiếp xúc trực tiếp với 05 người thân trong gia đình.

Đọc thêm