Một gia đình mất 3 con nghi do nhiễm khuẩn Whitmore

(PLVN) - Trung tâm y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) mới báo cáo về trường hợp 3 bệnh nhi là chị em ruột tại địa phương tử vong do nhiễm khuẩn Whitmore. Trung tâm đang triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa bệnh tại địa bàn.

Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ của TTYT Sóc Sơn, gia đình anh T.V.C (32 tuổi, ngụ tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) sinh được 3 người con, 1 gái và 2 trai.

Trường hợp tử vong đầu tiên là bé T. Ngày 6/4/2019, bé T. có biểu hiện sốt cao nhưng không có triệu chứng nào khác. Do chủ quan, gia đình không đưa bé đi khám mà chỉ mua thuốc về điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, điều trị tại nhà không có hiệu quả, gia đình đưa T. đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn. Một ngày sau, bé được chuyển lên Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lúc 2h ngày 9/4. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm khuẩn huyết gây hoại tử đường ruột. Đến 7h cùng ngày, bé không qua khỏi.

Gia đình ở Sóc Sơn mất 3 đứa con trong 7 tháng, trong đó 2 bé có liên quan tới vi khuẩn gây hoại tử Whitmore - Ảnh 1.
Gia đình ở Sóc Sơn mất 3 đứa con trong 7 tháng, trong đó 2 bé có liên quan tới vi khuẩn gây hoại tử Whitmore - Ảnh 1.

Báo cáo điều tra ca bệnh Whitmore tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn của Trung tâm Y tế Sóc Sơn (Sở Y tế Hà Nội)

Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai đối với gia đình nhỏ, bé V. lại bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Theo lời kể của ông nội cháu bé, trước khi vào viện một ngày, V. sốt 38,5 độ C kèm theo đau bụng. 5h ngày 28/10/2019, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị, lấy mẫu máu xét nghiệm.

Dù điều trị đã có tiến triển nhưng đến 21h ngày 31/10, bé V. cũng không qua khỏi, các bác sĩ chẩn đoán bé bị sốc nhiễm khuẩn huyết, kết quả xét nghiệm nuôi cấy dương tính với loại vi sinh vật Burkholderia pseudomallei - trực khuẩn whitmore.

Trước đó, bé có tiền sử khỏe mạnh, không mắc bệnh mạn tính.

Cũng trong khoảng thời gian này, bé út H. có biểu hiện sốt cao giống anh chị mình. Bé được đưa đến Trạm y tế xã Bắc Sơn, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn trong ngày 11/11 và cuối cùng được điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua quá trình điều trị, bé đỡ sốt, ăn được nhưng đến ngày 16/11, bé cũng tử vong. Các bác sĩ nghi ngờ bé bị nhiễm vi khuẩn Whitemore.

Gia đình ở Sóc Sơn mất 3 đứa con trong 7 tháng, trong đó 2 bé có liên quan tới vi khuẩn gây hoại tử Whitmore - Ảnh 2.

Ông bà, bố mẹ của các bé đều khoẻ mạnh, hàng xóm không có bệnh tật bất thường.

Đọc thêm