Một tháng sau bữa cháo gà, mới phát hiện mẩu xương trong phế quản

(PLO) - Trong một lần ăn cháo gà bị sặc, người đàn ông nuốt trọn xương gà mắc trong phế quản cả tháng mới được phát hiện, gắp ra ngoài.  
Dị vật được phát hiện trong lòng phế quản của bệnh nhân.
Dị vật được phát hiện trong lòng phế quản của bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành nội soi gắp thành công dị vật ở lòng phế quản trung gian phổi phải của một nam bệnh nhân sau gần 1 tháng ăn cháo mắc phải. 

Cách đây khoảng 1 tháng bệnh nhân Phan Xuân Đính (69 tuổi trú tại xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có triệu chứng ho, khạc đờm nhiều, khó thở... sau một lần ăn cháo bị sặc. Do trước đó ông Đính có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên cũng không để ý lắm. Thời gian gần đây biểu hiện ngày càng nặng hơn nên đã đến bệnh viện kiểm tra.

Cục xương gà bị mắc trong phế quản được gắp ra
Cục xương gà bị mắc trong phế quản được gắp ra

Sau khi tiến hành chụp CT lồng ngực, các bác sỹ  phát hiện ở lòng phế quản trung gian phổi phải của bệnh nhân có dị vật. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh 1 đợt trong 4 ngày để cải thiện tình trạng đợt cấp phổi tắc nghẽn mãn tính trên bệnh nhân theo, dõi dị vật lòng phế quản phổi phải.

Bệnh nhân tiến triển tốt khi được nội soi gắp cục xương gà ra khỏi phế quản
Bệnh nhân tiến triển tốt khi được nội soi gắp cục xương gà ra khỏi phế quản 

Sau đó, bệnh nhân được cải thiện sức khỏe hơn, các bác sỹ đã quyết định nội soi gắp lấy dị vật. Dị vật là một mẫu xương nằm ở lòng phế quản trung gian phổi phải, khi gắp ra có kích thước 1.5cm x 1,5cm.

Bệnh nhân đã dễ thở hơn, ít ho và tiến triển hơn và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới. Theo các bác sĩ, khi bệnh nhân nhập viện thì đã xuất hiện phù nề, chảy máu xung quanh phần dị vật mắc, nếu không đến bệnh viện kịp thì có thể gây ra viêm, áp xe, thậm chí thủng phế quản, tràn khí trung thất...lúc đó thì sẽ khó điều trị hơn và thời gian điều trị dài hơn. 

Đọc thêm