Mức đóng Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2019-2020

(PLVN) - Năm học 2019-2020, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên (HSSV) là 804.600 đồng. Trong đó, HSSV đóng 70% tương đương 563.220 đồng, còn Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% tương đương 241.380 đồng.
HSSV nên tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe toàn diện. (Ảnh minh họa)
HSSV nên tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe toàn diện. (Ảnh minh họa)

Đó là thông tin được BHXH TP Hà Nội cho biết tại Công văn số 3049/BHXH- QLT về việc hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2019-2020.

Đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng

Theo đó, BHXH TP Hà Nội cho biết, đối tượng tham gia là HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn TP Hà Nội, kể cả HSSV hệ dân sự đang học tập tại các trường Công an nhân dân (ngoại trừ những em đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT). 

Số tiền đóng = Mức lương cơ sở  x  4,5%  x  Số tháng tham gia  (tại thời điểm đóng tiền). Trong đó: HSSV đóng 70%; ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%.

Cụ thể, năm học 2019-2020 (12 tháng) mức đóng BHYT HSSV là 804.600 đồng (thực hiện từ 01/07/2019). Trong đó: HSSV đóng 70%: 563.220 đồng; còn Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%: 241.380 đồng.

Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và NSNN không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

Về phương thức thu, BHXH TP Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội phải thu linh hoạt để giảm nhẹ tiền đóng góp của phụ huynh học sinh vào đầu năm học (3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng). Chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần cả 12 tháng nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng. Trong đó:

Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh chuyển cấp, mới vào lớp 1 thực hiện thu phí BHYT HSSV những tháng còn lại của năm 2019, thời hạn sử dụng thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT.

Đối với HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2019 để gia hạn thẻ năm sau. Thời hạn ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT.

Về thời hạn sử dụng thẻ BHYT: Thẻ BHYT được cấp hằng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó: Đối với học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01 tháng 10 năm đầu tiên của cấp tiểu học; Đối với học sinh lớp 12: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Thẻ BHYT được cấp hằng năm cho HSSV của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó: Đối với HSSV năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; Đối với HSSV năm cuối của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV

Về việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, đối với HSSV đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT như: hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân sỹ quan…, đã được cấp thẻ BHYT bắt buộc theo quy định của Chính phủ thì cơ sở giáo dục lập danh sách riêng theo dõi và tính chung vào tỷ lệ tham gia của nhà trường để được cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 Theo đó, BHXH TP Hà Nội đề nghị các cơ sở giáo dục và BHXH cấp huyện trên địa bàn Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT của HSSV theo quy định của Luật BHYT. Đảm bảo các cơ sở giáo dục đạt  100% HSSV tham gia BHYT.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục phối hợp với BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai hướng dẫn HSSV cách thức tra cứu mã số BHXH, rà soát, đối chiếu bổ sung thông tin đối với HSSV, đảm bảo mỗi HSSV tham gia BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất, được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Lập danh sách và vận động tham gia BHYT đối với HSSV chưa tham gia hoặc thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Thực hiện cấp thẻ BHYT HSSV qua hình thức giao dịch hồ sơ điện tử. Để đảm bảo phát hành thẻ BHYT cho HSSV đúng thời hạn, các cơ sở giáo dục thực hiện lập danh sách mẫu D03-TS và nộp tiền trước ngày 20/9/2019 để cấp thẻ có giá trị đến 31/12/2019; chuyển tiền và lập Danh sách mẫu D03-TS chậm nhất vào ngày 20/12/2019 để cấp thẻ có giá trị từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2020.

Đọc thêm