Mỹ cân nhắc cấm thuốc lá điện tử

(PLO) - Giới chức Mỹ đang xem xét cấm thuốc lá điện tử chứa chất tạo mùi nhằm ngăn chặn “đại dịch” sử dụng ở người trẻ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) lên tiếng cảnh báo về một “đại dịch” sử dụng thuốc lá điện tử đang lan tràn trong giới trẻ, có nguy cơ dẫn tới việc hình thành một thế hệ nghiện nicotine.

“Có những dấu hiệu rõ ràng rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử đã lan rộng đến mức coi là đại dịch”, Ủy viên FDA Scott Gottlieb nói và cho rằng nhà chức trách cần điều chỉnh một số khía cạnh trong chiến lược toàn diện để ngăn chặn khả năng xuất hiện “cả một thế hệ mới nghiện nicotine”.

Quan chức trên cũng nêu rõ FDA sẽ nghiêm túc cân nhắc việc loại bỏ các sản phẩm này khỏi thị trường.

Cùng với cảnh báo trên, FDA cho biết đã gửi đi hơn 1.300 thư cảnh báo và nhiều án phạt đối với các nhà bán lẻ các sản phẩm thuốc lá điện tử vì việc bán trái phép mặt hàng này cho người chưa thành niên. FDA cũng cảnh báo sẽ hành động cứng rắn hơn trong tương lai.

Theo Washington Post, số liệu từ Cuộc khảo sát sử dụng thuốc lá ở giới trẻ toàn quốc cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh phổ thông trong năm 2018 đã tăng 75% so với năm 2017.

Còn theo tính toán của FDA, trong năm 2017 có hơn 2 triệu học sinh trung học và học sinh phổ thông ở Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, dùng nhiệt biến chất lỏng nicotine thành hơi để người sử dụng hít vào. Việc nhiều chất lỏng nicotine sử dụng các mùi hương dễ chịu như hoa quả và kẹo đã bị chỉ trích khiến nhiều thanh thiếu niên mắc nghiện.