Mỹ tăng cường giám sát thuốc lá điện tử

(PLVN) - Thống đốc bang New Jersey của Mỹ vừa thành lập một nhóm đặc nhiệm nhằm tìm kiếm các biện pháp giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nước này sau khi hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh về phổi và một số trường hợp tử vong vì loại thuốc lá này được ghi nhận.

Theo Reuters, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy trong một cuộc họp báo ngày 12/9 đã ra mắt một đội đặc nhiệm do Sở Y tế bang đứng đầu nhằm tìm ra các biện pháp hạn chế thuốc lá điện tử. “Tính đến thời điểm này, không có thuốc lá điện tử an toàn. Sự thay thế an toàn duy nhất cho việc hút thuốc lá là không hút thuốc”, ông Murphy nói. Theo Thống đốc Murphy, nhóm đặc nhiệm nói trên sẽ công bố các khuyến nghị trong vòng 3 tuần tới và New Jersey có thể sẽ trở thành bang mới nhất ở Mỹ áp dụng các hạn chế đối với thuốc lá điện tử.

Động thái của giới chức bang New Jersey diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ hôm 11/9 vừa qua tuyên bố sẽ sớm ban lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử nhằm ngăn chặn vấn nạn sử dụng các sản phẩm này ở giới trẻ. Trong một phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump lý giải rằng, trên cương vị là phụ huynh của một cậu con trai tuổi thiếu niên, ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump cảm thấy lo lắng về việc bùng phát của bệnh phổi nghiêm trọng ở nước này. Theo Bộ Y tế Mỹ, trong vòng 30 ngày sau khi được ban hành, văn bản hướng dẫn về việc cấm thuốc lá diện tử sẽ chính thức có hiệu lực. Khi đó, tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm sẽ bị cấm bán trên thị trường Mỹ.

Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm đầu tuần cũng đã đề xuất cấm thuốc lá điện tử có mùi thơm. Trước đó, hôm 4/9, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer thông báo các công ty sẽ bị cấm bán các sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử như tinh dầu vị kẹo có chứa nicotine khiến thanh thiếu niên gây nghiện. Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng bị cấm quảng cáo dẫn tới thông tin sai lệch khiến người dùng tin rằng những sản phẩm này an toàn so với thuốc lá truyền thống. Hồi tháng 6 vừa qua, San Francisco đã trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ đưa ra lệnh cấm bán và sản xuất thuốc lá điện tử từ năm 2020. Thành phố Richmond ở bang Virginia sau đó cũng đã đưa ra lệnh cấm tương tự. 

Những động thái vội vã của giới chức Mỹ được triển khai trong bối cảnh Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho biết đã có ít nhất 6 người tử vong và hơn 450 trường hợp bị nghi là nạn nhân của dịch bệnh bí ẩn liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử ở Mỹ. Tổng số các bang phát hiện có bệnh ở Mỹ lên 36 bang và quần đảo Virgin. Trong đó, tại New Jersey đã có 3 trường hợp được xác nhận mắc bệnh và 19 trường hợp đang được điều tra. Các nhóm vận động cho những người hút thuốc lá điện tử cho rằng việc mắc bệnh là do người sử dụng hút phải thuốc “rởm”. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết các xét nghiệm và thử nghiệm đến nay chưa cho thấy rõ bệnh là do thành phần nào của thuốc lá điện tử. Do vậy, giới chức y tế Mỹ đã kêu gọi người tiêu dùng tránh hoàn toàn việc sử dụng loại thuốc này.

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar trong thông báo ngày 11/9 cho hay, có tới 5 triệu trẻ em ở Mỹ cho biết đã sử dụng thuốc lá điện tử trong năm nay, tăng 20,8% so với năm ngoái. Trong đó, khoảng 1 tháng qua, hơn 1/4 học sinh phổ thông trung học tại Mỹ đã hút loại thuốc lá này.