Nam thanh niên bị ngộ độc thuốc gây tê do bóc u bã đậu

(PLO) - Ngày 6/12, Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê (Lidocain) do mổ bóc u bã đậu
Bệnh nhân được theo dõi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ
Bệnh nhân được theo dõi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ

Cụ thể, anh Lê Văn N. (SN 1987, Quảng Bình) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng choáng, vã mồ hôi, lơ mơ, tụt huyết áp, nhịp tim rối loạn. Trước đó, anh N. đang thực hiện tiểu phẫu bóc u bã đậu ở một phòng khám tư nhân, đột nhiên xuất hiện các triệu chứng trên, bác sĩ phòng khám ngay lập tức xử trí theo phác đồ sốc phản vệ nhưng không cải thiện. 

Các kết quả xét nghiệm máu ngay khi vào viện cho thấy bệnh nhân bị nhiễm toan chuyển hóa rất nặng (các chỉ số pH 7.1; HCO3 10 mmol/L, Lactate máu tăng rất cao 15,09 mmol/L), tổn thương gan thận cấp, tổn thương cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc Lidocain, và ngay lập tức truyền nhũ tương Lipid trung hòa Lidocain trong máu, điều chỉnh toan máu, bù dịch, điểu chỉnh rối loạn nhịp tim. Sau 2 giờ xử trí, tình trạng toan máu cải thiện, huyết động ổn, rối loạn nhịp đã được kiểm soát. Hiện anh N. đã tỉnh táo hoàn toàn, các thông số xét nghiệm về bình thường.

Theo Bs Phạm Hữu Huyền, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết “Lidocain là loại thuốc gây tê được sử dụng nhiều không chỉ ở bệnh viện mà còn ở các phòng khám tư để thực hiện các tiểu phẫu như nhổ răng, mổ bóc u,,khâu vết thương, phẫu thuật thẩm mỹ,…. Từ trước đến nay, các biến cố xảy ra khi sử dụng thuốc gây tê này thường quy cho “sốc phản vệ” mà ít khi nghĩ tới nguyên nhân do ngộ độc thuốc. Chính vì vậy, việc chẩn đoán phân biệt giữa sốc phản vệ và ngộ độc thuốc gây tê là cực kỳ quan trọng vì phương pháp xử trí là hoàn toàn khác nhau”

Trường hợp ngộ độc thuốc tê Lidocain như anh N. không phải hiếm gặp nhưng nếu không được chẩn đoán chính xác và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao. 

Đọc thêm