Nạn phá thai ở giới trẻ - ráo riết hồi chuông cảnh tỉnh

(PLVN) - Việc sống thử, quan hệ trước hôn nhân của các bạn trẻ ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng các biện pháp tránh thai và sử dụng đúng cách khi quan hệ dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn. Chính vì thế, tình hình nạo, hút thai ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng về số lượng và giảm về độ tuổi.
Riêng Bệnh viện phụ sản TƯ mỗi năm đã có 5000 ca nạo phá thai, trong đó 900 ca là ở độ tuổi vị thành niên
Riêng Bệnh viện phụ sản TƯ mỗi năm đã có 5000 ca nạo phá thai, trong đó 900 ca là ở độ tuổi vị thành niên

Những con số “biết nói” nhưng ít người nghe

Theo thống kê, tỷ lệ nạo phá thai độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một trong 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ước tính số ca nạo phá thai trung bình 1 ngày khoảng 40 - 50 ca, 1 năm khoảng 5.000 ca, trong đó có khoảng 18-20% ở tuổi vị thành niên. Điều này cho thấy, quan niệm sống cởi mở đến mức xô bồ phổ biến, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên hiện nay.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, mỗi năm có khoảng 900 ca trẻ vị thành niên tới bệnh viện để nạo phá thai. Có những em 15 tuổi đã nạo phá thai 2 lần. Việc làm mẹ “bất đắc dĩ” có thể khiến các em mất đi quyền làm mẹ mãi mãi.

Khi ở độ tuổi còn quá trẻ như vậy, việc nạo phá thai ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý của các em sau này. Những số liệu trên có thể cũng chỉ là bề nổi của tảng băng chìm vì theo ghi nhận, tại các cơ sở công lập và các phòng khám tư có đăng ký nạo phá thai, tỷ lệ các ca nạo phá thai được ghi nhận trong năm 2017 lên đến gần 30.000 ca. Vì có những trường hợp phát hiện có thai thì đã quá to mới đến xin phá thai tại các bệnh viện nhưng lúc đấy đã không thể bỏ thai được nữa..., nên có thể sẽ qua những phòng khám “chui” không phép để thực hiện. Điều này thật sự rất nguy hiểm!

Gặp gỡ B.T.O khi mới phá thai được 1 tuần, chúng tôi ngỡ ngàng khi em còn quá trẻ, 15 tuổi đang là độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường nhưng O vừa phải từ bỏ đứa con 3 tháng tuổi trong bụng mình để tiếp tục việc học. O chia sẻ với chúng tôi bằng gương mặt khá xanh xao: “Em và bạn trai quen nhau cũng gần 1 năm, chúng em làm “chuyện đó” từ hồi tháng 9 năm ngoái. Từ hôm biết em có thai thì em không thể liên lạc với bạn trai được nữa. Quá hoảng loạn nên em đã kể tất cả mọi chuyện với chị gái em. Sau đó, chị em đưa em đi bỏ đứa bé. Thật sự, em cảm thấy mình bị sai lầm và dại dột”. 

Sau khi nghe O kể câu chuyện của mình bằng những giọt nước mắt của tuổi mới lớn, chúng tôi tin chắc rằng không chỉ riêng em mà còn rất nhiều câu chuyện khác về tình trạng nạo phá thai ở xã hội ngoài kia. Các em đều đến bệnh viện khi tuổi thai đã lớn, trên 2-3 tháng. Thậm chí, nhiều em khi phát hiện mang thai đã tự mua thuốc kích thích chuyển dạ trên mạng để phá dẫn tới bị băng huyết ồ ạt. Chỉ mong rằng các em có kiến thức vững vàng về cách phòng tránh cũng như việc giáo dục giới tính cho các em ở độ tuổi vị thành niên được phổ biến hơn.

Những hệ lụy đáng sợ từ nạo phá thai 

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai, trong đó trước hết xuất phát chính từ giới trẻ. Giới trẻ thiếu kiến thức, không làm chủ được mình, hoặc thích cuộc sống hưởng thụ, buông thả, không tôn trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đồng hay luật lệ của tôn giáo. Và có vô vàn các lý do được các bạn trẻ đưa ra để ngụy biện cho hành động của mình.

Gia đình luôn là nền móng của xã hội nên việc tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ ngày càng gia tăng thì trách nhiệm vẫn thuộc về phía gia đình. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, các bậc làm cha, làm mẹ mải mê theo công việc nên ít có thời gian để chăm sóc con cái. Nhiều gia đình phó mặc con cho nhà trường và xã hội, đến khi phát hiện con mình có thai thì đã muộn. Cha mẹ cũng ngại chia sẻ kiến thức giới tính cho con cái, chưa trở thành người đồng hành để chia sẻ. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, các cơ sở y tế tư nhân, thậm chí ngay tại các bệnh viện phụ sản cũng coi chuyện phá thai là chuyện rất bình thường. 

Bên cạnh đó, một phần nhỏ giới trẻ đang bị cuốn hút bởi nền văn hóa Tây phương du nhập vào, với những lối suy nghĩ thoáng, tự do thỏa mãn tình dục. Vì thế đánh mất truyền thống tốt đẹp của người Á Đông, đó là: Tôn trọng lễ nghĩa gia phong, “nam nữ thọ thọ bất tương thân”, nét đẹp của người con gái là thùy mị nết na…

Không những mang đến những hậu quả hết sức nặng nề về mặt sức khỏe sinh sản sau này thì việc nạo phá thai ở tầng lớp thanh niên hiện nay còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tương lai và chất lượng nòi giống sau này. Đối với sức khỏe, nạo phá thai rất dễ dẫn đến hậu quả nguy hiểm như: vô sinh do tắc dính vòi tử cung, tắc vòi trứng... Và rất nhiều bạn trẻ, sau khi nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ được làm mẹ nữa.

Ngoài ra, bên cạnh đó, sau khi nạo phá thai người phụ nữa sẽ bị ám ảnh, gây cảm giác hoang mang, sợ hãi, nặng hơn có thể dẫn đến trầm cảm. Nạo phá thai lúc còn quá trẻ làm tổn thương rất lớn cho người phụ nữ sau khi lập gia đình, và làm cho họ luôn cảm thấy mặc cảm do những vết thương mà mình đã gây ra.

Ở độ tuổi dưới 18, tử cung các bé gái chưa hoàn thiện, nên phá thai ở độ tuổi này có thể gây đụng giập, thủng tử cung, chảy máu, nguy hiểm đến tính mạng. Còn về lâu dài thì gây viêm nhiễm, gây viêm dính toàn bộ vùng niêm mạc tử cung gây viêm ngược lên ổ bụng, viêm vùng tiểu khung, viêm buồng trứng, vòi trứng, khiến các em nhẹ thì đau đớn mỗi khi hành kinh, hoặc nặng hơn là sẽ vô sinh và vĩnh viễn không thể có thai, vì nó đã tổn thương toàn bộ bộ phận sinh dục ở phía trong.

Từ những hậu quả nặng nề, những hệ lụy đáng sợ từ tình trạng nạo, phá thai đáng báo động ở giới trẻ hiện nay thì việc cung cấp cho giới trẻ kiến thức về quyền sinh sản và quyền đối với sức khỏe tình dục là một việc làm rất cần thiết và mở rộng. Nội dung quan trọng của giáo dục tình dục bao gồm kiến thức về các chức năng của bộ phận sinh dục con người, các biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS.

Qua đó ta thấy, từ việc cung cấp cho giới trẻ có kiến thức về tuổi dậy thì, về tình dục và sinh sản là để cho giới trẻ có kỹ năng sống, hiểu biết để tự điều chỉnh hành vi tình dục của chính mình một cách đúng đắn và lành mạnh, tránh phạm những sai lầm không đáng có trong thực hiện ham muốn tình dục. Bên cạnh đó, bậc làm cha mẹ nên là những người bạn đồng hành cùng con, cung cấp những kiến thức cần thiết cho các con về giáo dục giới tính, quan tâm, chia sẻ, động viên… để từ nền tảng gia đình sẽ giảm thiểu số lượng phá thai của toàn xã hội.

Đọc thêm