Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người khuyết tật

(PLVN) - Hiện có trên 3 triệu người khuyết tật (NKT) trong số 6,2 triệu NKT đã được cấp thẻ BHYT miễn phí và không phải đồng chi trả khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh. Cùng với đó, phạm vi chi trả BHYT đối với các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng liên tục được mở rộng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Nếu như năm 2011 chỉ có 33 bệnh và 47 kỹ thuật phục hồi chức năng thì năm 2016 đã tăng lên 252 kỹ thuật. Tất cả các dịch vụ phục hồi chức năng do Bộ Y tế ban hành đều được chi trả BHYT.

Mạng lưới chăm sóc y tế về phục hồi chức năng đã được củng cố với một bệnh viện (BV) phục hồi chức năng thuộc Bộ Y tế, một trung tâm phục hồi chức năng trực thuộc BV Bạch Mai, 39/63 tỉnh có BV phục hồi chức năng; 100% các BV đa khoa Trung ương và 98% BV đa khoa tuyến tỉnh có khoa phục hồi chức năng.

Các khoa, tổ phục hồi chức năng ở các BV, trung tâm y tế tuyến huyện ngày càng được củng cố. Các bộ, ngành khác có 4 BV, 16 trung tâm phục hồi chức năng.

Hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cũng được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương. Ngày càng có nhiều kỹ thuật phục hồi chức năng được ứng dụng phục vụ người bệnh và NKT, góp phần làm giảm tỷ lệ khuyết tật, tăng khả năng hòa nhập và tái hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của NKT.

Đọc thêm