Nắng nóng đỉnh điểm, người già, trẻ nhỏ thi nhau nhập viện

(PLO) - Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp nhận từ 3.200 đến 3.500 bệnh nhi đến khám, chủ yếu là các bệnh sốt vi rút, tiêu chảy, viên đường hô hấp, trong đó đã ghi nhận những trẻ nhập viện cấp cứu do sốc nhiệt,…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cả nhà cùng ốm

PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, nắng nóng gay gắt khiến lượng bệnh nhi đến khám tại bệnh viện trong mấy ngày gần đây tăng từ 10-15% so với bình thường.

Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận khoảng từ 3.200-3.500 bệnh nhi đến khám chủ yếu là các bệnh lý sốt vi rút, tiêu chảy, viêm đường hô hấp…Tuy nhiên cũng có một số trẻ nhập viện vì sốc nhiệt, viêm đường hô hấp biến chứng sang viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt.

Để ứng phó với thời tiết nắng nóng, bệnh viện đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh, đồng thời tổ chức đón tiếp từ 5 giờ sáng.

Không chỉ trẻ nhỏ, nắng nóng cũng cảnh báo nhiều bệnh tật cho người già. Tại Bệnh viện Lão Khoa trung ương, chỉ trong ba ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt, lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám cũng gia tăng. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 300 lượt bệnh nhân tới khám bệnh đường hô hấp, tai biến mạch máu não,…

Đáng lưu ý có rất nhiều trường hợp, bệnh nhân thấy các biểu hiện như đau đầu chóng mặt nhưng họ chủ quan, coi đó là triệu chứng thông thường và tự ý mua thuốc điều trị mà không qua thăm khám chỉ định của bác sỹ nên bệnh diễn biến nặng hơn và phải nhập viện. 

Bà Nguyễn Thị Vân (Vụ Bản, Nam Định) bế cháu trên tay ngồi ghế chờ khám bệnh lo lắng chia sẻ: “Cháu bị đau bụng, sốt cao hai ngày nay. Ở nhà, chúng tôi cũng cho cháu đi khám, bác sĩ cho thuốc uống nhưng cháu vẫn không đỡ, đau bụng ngày càng tăng nên dù nắng nóng gia đình vẫn quyết định cho cháu ra viện trung ương để khám lại. Mấy ngày nay, cháu sốt quấy khóc và không chịu ăn uống. Mẹ cháu đang có bầu, qua 2 ngày nắng nóng, mất ngủ vì chăm con, mẹ cháu cũng ốm theo, giờ đang đi khám bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai, còn hai bà cháu tôi khám ở đây”. 

Theo các chuyên gia y tế, đây là đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên xuất hiện trong năm nên người cao tuổi, trẻ nhỏ chưa thể thích nghi được, khiến nhiều bệnh nhân mất nước, rối loạn điện giải, sốc nhiệt, huyết áp tăng cao ở người già gây tai biến mạch máu não. Nguyên nhân là do bị mất muối và nước kéo dài, đi kèm sự quá tải khả năng hoạt động của trung tâm điều nhiệt.

Tăng thân nhiệt kéo dài sẽ làm tổn thương hệ tim mạch, hô hấp, gan, thận, đặc biệt là hệ thần kinh, kèm các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn ói, lơ mơ, rối loạn tri giác, co giật, thậm chí hôn mê…. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh cho người già cũng như chế độ điều hòa bật không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, bệnh về đường hô hấp.

Ốm vì sử dụng thiết bị làm mát sai cách

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với thời tiết nắng nóng, oi bức và chuyển mùa đột ngột trẻ em rất dễ bị nhiễm các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi... thậm chí có những ca nguy hiểm là bị viêm não.

Bác sĩ Dũng cũng cho rằng do thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình thiếu cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị chống nóng như quạt hơi nước, điều hòa liên tục khiến cơ thể trẻ em không kịp thích nghi dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi, ho, sốt,... Bên cạnh đó, những ngày nắng nóng trẻ em cũng như người lớn sẽ ăn uống kém hơn, khiến dinh dưỡng kém từ đó dẫn đến sức đề kháng cũng kém hơn. 

Trước tình trạng đó, các bác sĩ khuyến cáo trong những ngày nắng nóng, các gia đình phải bật quạt ở chế độ xoay đều chứ không để cố định một hướng, trẻ thấy mát cứ ngồi hay nằm “hứng gió” bằng lưng hoặc ngực, rủi ro nhiễm lạnh rất cao. Với điều hòa, nguy cơ càng lớn hơn, nhiệt độ điều hòa nên để ở chế độ 25 – 28 độ C mà không giảm hơn vì trẻ chịu lạnh kém. Bên cạnh đó, rủi ro “sốc nhiệt độ” nếu trẻ từ vùng lạnh di chuyển sang vùng nóng đột ngột cũng dẫn tới nhiều bệnh lý khác. 

Các bậc phụ huynh cần chú ý cho con vào chỗ mát, đồ ăn, nước uống cần phải nấu chín, đun sôi, phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng về mùa hè, tăng cường nước giải nhiệt cho các cháu do nắng nóng bị mất nhiều muối. Đặc biệt trong kỳ nghỉ hè của trẻ, phụ huynh cần chú ý không cho trẻ chơi ngoài đường để tránh cái nắng đầy nguy hại.

Ngoài ra, để phòng bệnh tiêu chảy trong mùa hè, phải đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Những trẻ đi du lịch là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh, vì vậy phải đặc biệt chú ý giữ gìn vệ sinh, nếu có những dấu hiệu của bệnh cần phải bù nước hay đến cơ sở y tế, không được tự ý dùng các thuốc chống tiêu chảy vì sẽ càng khó khăn cho công tác điều trị nếu phải nhập viện.

Người lớn tuổi phải đặc biệt theo dõi huyết áp thường xuyên, nhất là phải uống nước đầy đủ, tránh để mất nước, gây rối loạn điện giải, tụt huyết áp, làm những bệnh tiềm ẩn (huyết áp, rối loạn tim mạch) thêm nặng và dễ tử vong.

Những người chăm sóc người cao tuổi cần lưu ý là người già cảm giác khát nước rất ít dù cơ thể thiếu nước, vì vậy, cần cho các cụ uống nước. Những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính càng phải tuân thủ điều trị, uống thuốc theo chỉ định. Người lao động cần phải uống nước đầy đủ, nắng nóng dễ bị mất muối, điện giải.