Ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Thái Nguyên

(PLVN) - Thái Nguyên đang bước vào cao điểm của mùa sốt xuất huyết. Chỉ một trong tháng qua đã xuất hiện gần chục trường hợp mắc sốt xuất huyết đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.
Vệ sinh môi trường là biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả.
Vệ sinh môi trường là biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả.

Mùa mưa là thời điểm dễ bùng phát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là sốt xuất huyết. Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đã tiếp nhận điều trị hơn 10 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, tại các tuyến cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều ca bệnh mắc sốt xuất huyết.

Theo thống kế của Sở Y tế, riêng trong năm 2019, Thái Nguyên xuất hiện 143 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (tăng 58 ca so với năm 2018). Năm nay, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng dự báo bệnh sốt xuất huyết cũng có thể bùng phát đặc biệt khi mùa mưa đang cận kề.

Để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, ngành chức năng khuyến cáo các trạm y tế, trung tâm y tế… tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, vệ sinh môi trường, tự xử lý các dụng cụ đựng, chứa nước, không cho muỗi vào đẻ trứng; lau rửa thường xuyên các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thường xuyên thu dọn các vật phế thải dễ gây đọng nước ở quanh nhà; phun thuốc diệt muỗi, côn trùng... đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, khi phát hiện ca bệnh, nghi bệnh sốt xuất huyết cần thông báo cho cơ sở Y tế gần nhất để cùng phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp can thiệp kịp thời không để dịch bệnh xảy ra./.

Đọc thêm