Nghiên cứu chỉ ra "lợi ích tiềm tàng" của việc có COVID-19

(PLVN) - Hai nghiên cứu mới đưa ra bằng chứng đáng khích lệ rằng có COVID-19 có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng trong tương lai.
Kháng thể chống lại virus corona có thể giúp cơ thể được bảo vệ trước các bệnh nhiễm trùng trong tương lai. Ảnh: The Tribune
Kháng thể chống lại virus corona có thể giúp cơ thể được bảo vệ trước các bệnh nhiễm trùng trong tương lai. Ảnh: The Tribune

Hãng tin AP đưa tin, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có kháng thể với virus corona ít có khả năng tái nhiễm trong vòng 6 tháng và có thể lâu hơn. Kết quả này là báo hiệu tốt cho vắc-xin, kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể (chất gắn vào virus và loại bỏ virus - PV).

Tiến sĩ Ned Sharpless,Giám đốc Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có kháng thể từ các bệnh nhiễm trùng tự nhiên có "nguy cơ thấp hơn nhiều ... theo thứ tự của cùng một loại bảo vệ mà bạn nhận được từ một loại vắc-xin hiệu quả" khi bị nhiễm lại virus.

Cả hai nghiên cứu đều sử dụng hai loại kiểm tra. Một là xét nghiệm máu để tìm kháng thể, có thể tồn tại nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh. Loại xét nghiệm khác sử dụng mẫu dịch mũi hoặc các mẫu khác để phát hiện virus hoặc các mẩu của virus trong cơ thể.

Một nghiên cứu được Tạp chí Y học New England công bố hôm 23/12, liên quan đến hơn 12.500 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học Oxford ở Vương quốc Anh. Trong số 1.265 người có kháng thể virus corona ngay từ đầu, chỉ có hai người có kết quả dương tính với các xét nghiệm để phát hiện nhiễm virus này trong sáu tháng sau đó và không có triệu chứng.

Điều đó trái ngược với 11.364 nhân viên ban đầu không có kháng thể; 223 người trong số họ có kết quả dương tính với virus trong khoảng 6 tháng sau đó.

Nghiên cứu khác của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ liên quan đến hơn 3 triệu người đã làm xét nghiệm kháng thể từ hai phòng thí nghiệm tư nhân ở Hoa Kỳ. Chỉ 0,3% những người ban đầu có kháng thể sau đó xét nghiệm dương tính với virus corona so với 3% những người thiếu kháng thể này.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên một trang web mà các nhà khoa học sử dụng để chia sẻ nghiên cứu và đang được xem xét tại một tạp chí y khoa lớn.

Joshua Wolf, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude ở Memphis (Tennessee, Hoa Kỳ) cho biết, bản thân các kháng thể có thể không mang lại sự bảo vệ, nhưng chúng có thể là một dấu hiệu cho thấy các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như tế bào T, có thể chống lại bất kỳ sự phơi nhiễm mới nào với virus.

Joshua Wolf nói thêm: “Chúng tôi không biết khả năng miễn dịch này kéo dài bao lâu. Các trường hợp người nhiễm COVID-19 nhiều lần đã được xác nhận, vì vậy mọi người vẫn cần bảo vệ bản thân và những người khác bằng cách ngăn ngừa tái nhiễm”.

Đọc thêm