Nghiên cứu hệ thống thần kinh đường ruột

(PLO) - Được coi là bộ não thứ hai của cơ thể với hơn nửa tỉ tế bào thần kinh, nằm trong hệ thống hết sức tinh vi, phức tạp lan truyền khắp ruột người.
Đánh dấu màu các tế bào tiền thân để theo dõi sự phát triển hệ thống thần kinh trong đường ruột
Đánh dấu màu các tế bào tiền thân để theo dõi sự phát triển hệ thống thần kinh trong đường ruột
Việc nghiên cứu hệ thống thần kinh này được hy vọng mang lại khám phá mới về các bệnh đường tiêu hóa như: Hội chứng ruột kích thích, táo bón mãn tính...
Theo Hãng tin UPI, các nhà nghiên cứu đã thiết kế các tế bào phát huỳnh quang trong đường ruột chuột, giúp theo dõi thần kinh khi chúng thâm nhập vào ruột trong quá trình phát triển của chuột.
Nhà nghiên cứu Vassilis Pachnis tại Viện Francis Crick (London, Anh) cho biết thành ruột như căn nhà chứa nhiều loại thần kinh xuất hiện ngẫu nhiên, bất chấp sự hỗn loạn này, mạng lưới thần kinh trong ruột vẫn đảm trách việc sản xuất a xít dịch vị, vận động cơ học dọc theo chiều dài để di chuyển thức ăn trong quá trình tiêu hóa, liên lạc với các tế bào miễn dịch và chuyển tiếp thông tin tới não.
Khi các nhà khoa học kích thích các tế bào thần kinh với những xung điện nhỏ, họ nhận thấy các tế bào thần kinh có nguồn gốc từ cùng một tế bào tiền thân cha mẹ vẫn liên kết và đáp ứng đồng thời.

Đọc thêm