Ngộ độc ma túy và cách sơ cứu nạn nhân

(PLO) - Sau Lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội, ngày 17/9, cơ quan chức năng xác định có 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê. Toàn bộ  nạn nhân đều dương tính với ma túy. Các nạn nhân nghi bị ngộ độc ma tuý.

Cấp cứu một nạn nhân bị ngộ độc ma túy

Cấp cứu một nạn nhân bị ngộ độc ma túy

Hậu quả khôn lường

Phân tích về những hậu quả của việc sử dụng ma túy, Thượng tá Phạm Quỳnh - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cho rằng, thực tế trong các vụ sử dụng ma túy liên quan đến nhiều nạn nhân, lý do chủ yếu là do tiêm chích ma túy quá liều làm tăng nguy cơ gây sốc phản vệ.

Sốc ma túy xảy ra khi người sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang dùng; sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần hoặc dùng phải loại ma túy rởm pha nhiều tạp chất, từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Người bị sốc ma túy có các biểu hiện như lơ mơ, đờ đẫn, bất tỉnh, hôn mê, thậm chí tử vong ngay lập tức.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ma túy kết hợp cùng với những chất kích thích khác như "bóng cười" cộng với tình trạng bệnh lý có sẵn cũng dễ khiến nạn nhân tử vong. Bởi lẽ, loại khí trong "bóng cười" khi hít vào cơ thể có khả năng tác động mạnh lên 1 điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng. Đây cũng là 1 hóa chất gây mê, nên nếu dùng ở một lượng lớn khí cười có thể dẫn đến hôn mê.

Ngoài ra, việc tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể ở những nơi đông người, ngột ngạt và thiếu oxy cũng có thể khiến việc sốc ma túy càng dễ xảy ra. Hơn nữa, khi có sự cố, do lượng người quá đông đúc, công tác cấp cứu nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể dẫn đến chậm trễ, gây hậu quả đáng tiếc.

Điều đáng nói là thời gian qua, nhiều người nghiện đã sử dụng các loại ma túy mới, ma túy tổng hợp có mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể gấp nhiều lần ma túy thông thường nên khi bị ngộ độc thường gây hậu quả nặng nề hơn. Không ít trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút, trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian ngắn nhập viện.

“Việc sử dụng ma túy liều cao, kết hợp cùng nhiều loại ma túy và các chất kích thích khác trong điều kiện chật chội cộng với âm thanh công suất lớn, khiến những người vốn có tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp dễ bị kích thích mạnh, hưng phấn quá mức dẫn đến đột quỵ, ngất tại chỗ nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Còn theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trước đây ma túy đá khiến người chơi bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng. Nhưng ngày nay, các thế hệ ma túy đá mới ngoài những vấn đề trên, ma túy loại mới làm cho bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc, co giật, kích thích không thể kiểm soát được, có thể làm ảnh hưởng tim mạch, các chất độc sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch, gây tổn thương tim, suy thận…

"Đặc biệt, các chất ma túy này còn dễ gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh, sốc tim, loạn nhịp tim, suy thận và nếu không được cấp cứu kịp thời thì dẫn đến tình trạng tử vong nhanh chóng. Các triệu chứng thần kinh hay gặp phải đó là người bệnh rơi vào trạng thái lơ mơ, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh", Bác sĩ Nguyên cho biết.

Bác sĩ Nguyên chia sẻ thêm: "Khi người sử dụng ma túy đá bị hoang tưởng sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. Thực tế, ngay cả các bác sĩ cũng bị những bệnh nhân “ngáo đá” tấn công khi đang cấp cứu".

Khi lượng ma tuý vượt quá mức chịu đựng của cơ thể hoặc có có có nhiều tạp chất trộn lẫn vào ma tuý sẽ có những biểu hiện như xỉu, lừ đừ, da tái xanh, vã mồ hôi, thở chậm, nhịp tim không đều, hạ thân nhiệt.

Cấp cứu người bị ngất do dùng ma túy quá liều

Theo bác sĩ Nguyên, khi thấy người bị ngất vì dùng quá liều, bạn không được bỏ mặc người bị ngất lại một mình vì người đó có thể vì ngạt thở hoặc tim ngừng đập. Cần cấp cứu người bị ngất đồng thời gọi người hỗ trợ để cùng cấp cứu và mời cán bộ y tế hoặc đơn vị cấp cứu nơi gần nhất.

Cũng có thể quan sát xem người bị sốc do dùng ma túy còn thở không bằng cách nhìn xem lồng ngực và bụng người đó có di động lên xuống hay không, hoặc đặt tay lên bụng và ngực để xem có di động không. Ngoài ra có thể ghé tai vào tim hay để một nhúm tóc nhỏ (nếu có tốt nhất vẫn là một ít sợ bông gòn) gần lỗ mũi xem nhúm tóc có lung lay hay không. Nếu không lay động có nghĩa người ấy đã không còn thở.

Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên hướng dẫn có 3 tình huống cần xử lý như sau: Thứ nhất, nếu người ngất còn thở, còn mạch hãy đặt họ nằm nghiêng để tránh chất nôn tràn vào đường thở. Sau đó làm thông đường thở bằng cách ngửa đầu nạn nhân ra phía sau, nâng nhẹ hàm trước, nếu có nôn thì dùng ngón tay để móc chất nôn ra làm thông đường thở.

Thứ hai, nếu nạn nhân ngừng thở nhưng còn mạch hãy làm thông đường thở.

Sau đó tiến hành hô hấp nhân tạo. Còn nếu nạn nhân mất mạch, trước tiên cũng phải làm thông đường thở rồi hô hấp nhân tạo và bóp tim ngoài lồng ngực bằng cách đặt một tay lên giữa xương ức, tay kia đặt lên trên vuông góc bàn tay trước, ấn xuống bằng lực của cơ thể làm cho lồng ngực thụt xuống khoảng 5cm, làm như vậy 70-90 lần/phút.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm