Người cao tuổi khó ngủ "đêm tỉnh như ngày", giải quyết sao?

(PLVN) - Chuyện người già khó ngủ, ngủ ít đôi khi lại không được quan tâm đúng cách vì quan niệm không đúng là "Càng lớn tuổi, càng ngủ ít", dẫn đến việc chăm sóc người cao tuổi chưa kịp thời.
Tình trạng ít ngủ, mất ngủ thường xuyên kéo dài ảnh hưởng không tốt đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần ở người cao tuổi.
Tình trạng ít ngủ, mất ngủ thường xuyên kéo dài ảnh hưởng không tốt đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần ở người cao tuổi.

Chuyện nhà có người già mất ngủ

Mẹ tôi cũng đã ngót nghét 70 tuổi và chuyện mất ngủ của bà trở nên quen như cơm bữa hơn chục năm nay. Thời gian ngủ được gọi là nhiều với bà chỉ 2-3 tiếng. Còn bình thường, những giấc ngủ ngắn chập chờn khiến bà tỉnh như sáo từ 2h sáng. Những hôm nhà có công to việc lớn hay gặp chuyện suy nghĩ căng thẳng, mẹ tôi mất ngủ hàng tuần trời.

Tối nào mẹ tôi cũng lên giường nghe đài từ 9h và hi vọng âm thanh đều đều phát ra từ những chương trình radio đêm khuya giúp mẹ đi vào giấc ngủ dễ hơn. Nhưng nhà có con trẻ hiếu động cộng với công việc của vợ chồng tôi cũng hay về khuya đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi vào giấc ngủ vốn chẳng dễ dàng gì của mẹ tôi.

Ban đầu, mẹ tôi giấu, sau biết mẹ mất ngủ thì tôi lại nghĩ đó chuyện thường tình của tuổi già. Thế nhưng, nhìn mẹ tôi mặt mũi phờ phạc, khi 60 tuổi tóc không một sợi bạc mà giờ  bạc trắng đầu, thấy mà xót xa. 

Cứ thử tưởng tượng, chỉ mất ngủ vài ngày, người trẻ tuổi khỏe mạnh đã đuối sức và dễ cáu bẳn thế này. Đằng này, với một người già sức yếu nhiều bệnh bị mất ngủ, chuyện hay tủi thân dỗi dằn, khó tính trở nên dễ hiểu và đáng được thông cảm đến nhường nào.

Làm sao có thể vui sống tận hưởng những năm tháng cuối đời khi người cao tuổi thường xuyên bị mất ngủ.
 Làm sao có thể vui sống tận hưởng những năm tháng cuối đời khi người cao tuổi thường xuyên bị mất ngủ. 

Cái nhìn đúng đắn về giấc ngủ của người cao tuổi

Mỗi đêm, người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng. Ngay cả khi già đi, để có một giấc ngủ ngon sẽ khó khăn hơn nhưng không đồng nghĩa với việc người cao tuổi sẽ ngủ ít đi và không cần ngủ 7-9 tiếng. Ngủ đủ giấc là điều kiện cần để chúng ta lão hóa một cách khỏe mạnh.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cao tuổi như: tuổi cao khiến các chức năng trong cơ thể ngày một suy giảm, bệnh tật, môi trường sống, chế độ sinh hoạt - ăn uống, thuốc uống điều trị bệnh,…

Trong đó, rối loạn tuần hoàn não cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi. Căn bệnh này gây ra các tình trạng rối loạn giấc ngủ với biểu hiện rất đa dạng như: mất ngủ, tối ngủ được - nửa đêm trằn trọc không ngủ - gần sáng lại ngủ - ngày ngủ gà ngủ gật, khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, ngủ hay mơ, thường xuyên thức giấc giữa đêm, khó ngủ lại,…

Giấc ngủ giúp người cao tuổi khỏe mạnh về thể chất, phấn chấn về tinh thần, góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ.
 Giấc ngủ giúp người cao tuổi khỏe mạnh về thể chất, phấn chấn về tinh thần, góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ.

Tìm lại giấc ngủ chất lượng cho người cao tuổi 

Thay đổi lối sống chính là cách đơn giản nhất để tìm lại giấc ngủ cho người cao tuổi. Ví dụ như: ăn uống lành mạnh, tăng cường vận động, chọn chăn - nệm - gối phù hợp, cải thiện môi trường phòng ngủ, hạn chế sử dụng chất kích thích, tìm niềm vui tuổi già,…

Bên cạnh đó, người cao tuổi có thể sử dụng những sản phẩm có tác dụng bổ khí huyết, hoạt huyết dưỡng não để phòng và điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình với các biểu hiện: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, mất thăng bằng. 

Lưu ý khi chọn những sản phẩm này là nên có nguồn gốc thảo dược tự nhiên để hạn chế gây tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài và đã chứng minh được chất lượng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco - Trợ thủ đắc lực giúp người cao tuổi tìm lại giấc ngủ ngon do thiểu năng tuần hoàn não và hội chứng tiền đình gây ra.
 Hoạt huyết dưỡng não Traphaco - Trợ thủ đắc lực giúp người cao tuổi tìm lại giấc ngủ ngon do thiểu năng tuần hoàn não và hội chứng tiền đình gây ra.

Và Hoạt huyết dưỡng não Traphaco là một sản phẩm như thế. Đây là thuốc bổ thần kinh được bào chế từ 100% dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO. Tính đến nay, Hoạt huyết dưỡng não Traphaco đã có 24 năm trên thị trường, đứng vững trên thị trường thuốc bổ não Việt và được hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam tin chọn.

Không chỉ giúp điều trị biểu hiện mất ngủ của bệnh thiểu năng tuần hoàn não ở người cao tuổi, Hoạt huyết dưỡng não Traphaco còn mang trong mình sức mạnh phòng và điều trị các bệnh sau: Suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, kém tập trung; Giảm chức năng não bộ: giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, di chứng não; Chứng run giật của bệnh nhân Parkinson.

Hãy để Hoạt huyết dưỡng não Traphaco trở thành người bạn thân tìm lại giấc ngủ và sức khỏe cho người cao tuổi. Người cao tuổi thông thái sống trong thời hiện đại nhất định không chấp nhận mệt mỏi khi già đi.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRAPHACO

Trụ sở: 75 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc 

Thông tin sản phẩm: www.traphacoshop.com/hoat-huyet-duong-nao-5-vi-bao-phim.html 

Liên hệ: 1800.6612

Khuyến cáo: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nếu cần thêm thông tin xin hỏi ý kiến thầy thuốc