Người dân Hà Nội háo hức đợi chờ tầm soát ung thư

(PLO) - Giữa tháng 12 người dân Hà Nội sẽ được tầm soát ung thư đại trực tràng nhằm phát hiện bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị với giá hơn 60.000 đồng một lần xét nghiệm. 
Người dân Hà Nội háo hức đợi chờ tầm soát ung thư

Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn và bảo mật thông tin. Trước tình trạng bệnh ung thư đặc biệt là ung thư trực tràng ngày càng nhiều như hiện nay, nhiều người dân rất hồ hởi với thông tin này.

Thoát tử thần nhờ khám sớm

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc tương đối cao, nhưng lại là căn bệnh có thể chữa được và chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện sớm. Tại các nước trên thế giới, các chiến dịch tầm soát ung thư đại trực tràng đã được thực hiện nhiều năm và đã chứng minh tính hiệu quả trong việc phát hiện, làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, tăng số ca phát hiện sớm cũng như loại bỏ sớm những nguy cơ ung thư đại trực tràng để phòng bệnh cho người dân.  

Theo các chuyên gia y tế, phần lớn ung thư đại trực tràng đều bắt nguồn từ các polyp. Thông thường sau 5-10 năm một polyp đại tràng – trực tràng có thể bị ác tính hóa và tiến triển thành ung thư. Do đó, chương trình tầm soát ung thư hàng năm của Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo: Ngoài 30 tuổi kể cả nam và nữ, đặc biệt là những người trong gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng, cứ 5 năm nên nội soi đại tràng một lần. Trong nội soi phát hiện polyp đại tràng thì cần cắt bỏ để phòng ngừa ung thư.

Ngay cả khi hoàn toàn khỏe mạnh và không có triệu chứng gì thì những người trong độ tuổi từ 50 trở lên cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và nên thực hiện tầm soát sớm. Nếu có các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng, thay đổi thói quen đi cầu, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài, sụt cân, thiếu máu, có máu trong phân hay bị viêm loét đại trực tràng mạn tính hoặc những người có tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư đại trực tràng,... nên tầm soát ung thư đại trực tràng sớm và thường xuyên hơn.

Chị Nguyễn Ngọc L (ở quận Ba Đình, Hà Nội) vui mừng khi kể lại cho mọi người nghe câu chuyện của mình. “Gia đình tôi có ông nội mất vì căn bệnh ung thư. Trong lần đi nội soi đại trực tràng, tôi phát hiện mình cũng mắc đúng căn bệnh nguy hiểm của ông nội. Khi đó, tôi lo lắng, buồn bã, chán nản, bỏ bê công việc, mãi tới khi được các bác sĩ động viên bệnh mới ở giai đoạn sớm, có thể chữa trị thành công. Tôi tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, trải qua cuộc phẫu thuật thành công. Hai năm nay, tôi vẫn thường xuyên khám kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ và kết quả đều bình thường. Thật may mắn khi tôi đã chủ động khám, phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm” - chị L, thở phào nhẹ nhõm kể lại.

Tầm soát ung thư chỉ với hơn 60.000 đồng

Thông tin từ Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn cho biết đã tiến hành đàm phán nhập và lắp đặt xong hệ thống thiết bị của Nagase từ Nhật và đặt mua bước đầu 100.000 test để triển khai thí điểm và tiến tới nhân rộng tầm soát cho toàn bộ gần 2 triệu người dân thủ đô có độ tuổi từ 40 trở lên, là độ tuổi nên tầm soát ung thư đại trực tràng.

Nếu làm tốt, hệ thống tầm soát ung thư tiêu hóa hiện đại tại trung tâm với công suất 320 test/giờ thì trong vòng 5 năm tới mỗi năm sẽ có khoảng 5-10 nghìn người phòng ngừa được bệnh ung thư và hàng nghìn người sẽ được chữa trị sớm, hoàn toàn có thể khỏi bệnh.

Về chi phí xét nghiệm, các cơ quan của thành phố đang làm việc thống nhất quy trình thanh toán với bảo hiểm y tế để tầm soát miễn phí cho những người có thẻ bảo hiểm y tế. Còn với những người không có thẻ bảo hiểm thì việc chi trả xét nghiệm với chi phí hơn 63.200 đồng/lần cũng không phải là quá lớn để tầm soát nguy cơ cho mình.

Mặc dù mới khánh thành ít ngày nhưng lượng bệnh nhân tìm đến Trung tâm khá đông. Phần lớn mọi người đều quan tâm đến kỹ thuật tầm soát ung thư sớm về tiêu hóa, nhất là gói tầm soát ung thư đại trực tràng giá rẻ. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở Trần Phú, Hà Nội đã đến Trung tâm lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh ngay từ đầu giờ sáng. “Gia đình tôi có ông nội từng mắc căn bệnh ung thư đại trực tràng. Tôi nghe trên tivi giới thiệu về gói tầm soát ung thư giá rẻ nên cả nhà đăng ký đi khám. Đến đây, được các nhân viên của Trung tâm tư vấn thấy hài lòng về dịch vụ nhất là gói tầm soát ung thư, chúng tôi mong ngành y tế sẽ triển khai khám tầm soát ung thư giá rẻ này trên tất cả các tỉnh thành cả nước để mọi người dân, đặc biệt những người lao động nghèo có được cơ hội khám, phát hiện, điều trị căn bệnh nguy hiểm này ngay từ sớm” - ông Hùng chia sẻ.

Chương trình tầm soát dự kiến bắt đầu lựa chọn thí điểm khu vực để triển khai từ giữa tháng 12-2016. Thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân tại nhà rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm. Như vậy, người dân không cần đến trực tiếp trung tâm mà sẽ được tầm soát ngay tại cơ sở y tế gần nhà mình nhất.

Sau khi xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ gửi kết quả về các cơ sở y tế địa phương đã thu thập mẫu. Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn tuyệt đối và bảo mật thông tin. Nếu mẫu xét nghiệm bình thường thì sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6 đến 12 tháng. Chỉ khi nào mẫu xét nghiệm dương tính thì người đó sẽ được mời đến Trung tâm để tiến hành các bước chẩn đoán tiếp theo như nội soi đại tràng… nhằm xác định có mắc bệnh hay không và nếu mắc thì ở mức độ nào. 

Đọc thêm