Người đàn ông bị cánh quạt ao tôm cuốn bộ phận sinh dục

Ngày 10/6, BS.CKII Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị máy tạo dòng chảy và oxy nuôi tôm cuốn vào bộ phận sinh dục.

Bệnh nhân nam tên C.N.H. (52 tuổi; ngụ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng bí tiểu, xây xát da vùng bụng do vết thương lóc da nham nhở mất gần 1/2 diện tích da bìu tới tầng sinh môn, lộ 2 tinh hoàn.

Người đàn ông bị cánh quạt tạo oxy ao tôm cuốn bộ phận sinh dục - Ảnh 1.

Nơi ông H. gặp nạn

Người nhà bệnh nhân cho biết cách nhập viện 5 giờ, ông H. vừa thoát chết và bơi được vào bờ kêu cứu vì bị máy cuốn lôi nhiều vòng, nhấn chìm xuống nước. Bệnh nhân cố thoát được ra khỏi máy khi bị cuốn rách hết áo quần và lóc da bộ phận sinh dục gây chảy máu nhiều, được người nhà đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán vết thương lóc da bìu lộ hai tinh hoàn do tai nạn lao động và xử trí kháng sinh, giảm đau, đặt thông tiểu, chỉ định mổ cấp cứu với phương pháp phẫu thuật thám sát cắt lọc vết thương và khâu lại da bìu bao phủ hai tinh hoàn, dẫn lưu vết mổ.

Người đàn ông bị cánh quạt tạo oxy ao tôm cuốn bộ phận sinh dục - Ảnh 2.

Bệnh nhân N. sau phẫu thuật đang được các bác sĩ chăm sóc

Ê-kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ chuyên khoa nơi đây thực hiện trong thời gian 45 phút, sau đó vết thương của bệnh nhân đã giảm sưng nề, da bìu hồng hào, các ống dẫn lưu được rút, được tiếp tục dùng kháng sinh, giảm đau, chống phù nề, thay băng vết mổ bìu. Hiện, bệnh nhân H. được các bác sĩ tiếp tục theo dõi chăm sóc và chờ ngày xuất viện.

BS.CKII Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu khuyến cáo người dân cần mặc quần bơi gọn gàng hoặc đồ bảo hộ lao động có che chắn cơ quan sinh dục khi xuống nước, chỉ vệ sinh và sửa chữa máy khi các cánh quạt ngưng hoạt động.

Khi xảy ra chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục, hãy đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cầm máu. Sau đó, cần được chuyển đến các cơ sở y tế chuyên sâu về tiết niệu chuyên khoa để có thể thực hiện phẫu thuật vi phẫu tạo hình và ghép da khôi phục chức năng tiết niệu sinh dục.