Người đàn ông tử vong sau khi ăn tiết canh

(PLVN) - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết, nam bệnh nhân Đ.V.C (62 tuổi, ở xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) tử vong sau khi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.
Bệnh nhân C. bị nổi ban tím ở 2 cánh tay khi nhập viện. Ảnh: Bắc Lê
Bệnh nhân C. bị nổi ban tím ở 2 cánh tay khi nhập viện. Ảnh: Bắc Lê

Trước đó, ngày 23/5, bệnh nhân C. được người nhà đưa vào nhập viện với tình trạng lơ mơ, huyết áp không đo được, xuất hiện nhiều ban tím toàn thân, nhất là ở 2 cẳng tay và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn.

Được các bác sĩ tại bệnh viện này điều trị tích cực với kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng tình trạng bệnh nhân không cải thiện mà có chiều hướng xấu đi, xuất hiện các ban hoại tử tiếp tục lan rộng. Do tiên lượng xấu nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về quê lo hậu sự.

Ông C. đã ăn tiết canh, lòng lợn và chỉ 1 ngày sau đó thì bắt đầu phát bệnh với triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn và nổi ban tím. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân mắc liên cầu lợn sẽ thường sốt cao, tri giác lơ mơ, hôn mê, sốc tụt huyết áp và xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng liên cầu lợn, người dân phải lựa chọn thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ăn chín, tuyệt đối không nên ăn tiết canh và phải đến ngay các cơ sở y tế khi có các biểu hiện sơ khai của bệnh.