Người hiến huyết tương điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng: Rất vui có cơ hội góp sức

(PLVN) - Cập nhật đến sáng 7/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 15 người đăng ký hiến huyết tương để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.
Người đầu tiên tham gia hiến huyết tương. Ảnh: Thanh Đặng
Người đầu tiên tham gia hiến huyết tương. Ảnh: Thanh Đặng

Trong số 15 người đăng ký hiến huyết tương có hai nhân viên y tế gồm bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai.

Có tên trong danh sách 15 người đầu tiên đăng ký hiến huyết tương để cứu các bệnh nhân khác, BN196 chia sẻ: "Trước khi ra viện, tôi đã chủ động gọi điện xin hiến máu, nhưng lúc đó tình hình dịch đã ổn định nên bệnh viện không lấy. Giờ tôi đã có cơ hội, tôi rất vui. Nhà nước, bệnh viện đã quá chu đáo và vất vả vì người bệnh là chúng tôi. Tôi nằm viện điều trị gần 3 tháng, được điều trị, chăm sóc chu đáo, chúng tôi được miễn phí từ cái khăn mặt đến bàn chải đánh răng...

Dịch bệnh đến với tôi như một tai nạn ko báo trước, khi nhận điện thoại báo tin dương tính, bầu trời như sụp đổ: Lo lắng, hoang mang, sợ hãi, Nhưng đau lòng nhất là 1 vài đồng nghiệp của tôi còn trách móc tôi thiếu ý thức, viết những lời không đúng sự thật hướng người đọc kết án tôi là con người vô ý thức trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng căm phẫn, chửi bới tôi thậm tệ để đả kích tôi khi tôi đang trên giường bệnh chưa biết sống chết thế nào. Tôi lo lắng, sợ hãi, căng thẳng đến cùng cực. Và chính lúc đó tôi được chính quyền địa phương, người thân, bạn bè, đồng nghiệp động viên, nhà nước, bệnh viện giang tay che chở, tận tình điều trị, chăm sóc giúp tôi khỏi bệnh trở về với gia đình, với các con đang ngày đêm ngóng mẹ. Tôi vô cùng biết ơn. Tôi tự hào và thấy may mắn khi là người Việt Nam".

Theo TS.BS Văn Đình Tráng, phụ trách khoa Vi sinh - Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, phương pháp điều trị mới này hoạt động theo nguyên lý lấy huyết tương của người nhiễm Covid-19 đã hồi phục để truyền cho bệnh nhân bị Covid-19 ở thể trung bình, nặng và nghiêm trọng. Người bệnh sẽ tiếp nhận kháng thể thụ động từ huyết tương của người hồi phục. Phương pháp điều trị này sẽ cung cấp ngay kháng thể cho người bệnh để tiêu diệt virus SARS-COV-2.

Ngày 3/8, nghiên cứu mới này chính thức được Bộ Y tế thông qua. Hướng dẫn tạm thời cho phương pháp này đã được Bộ Y tế ban hành từ ngày 15/5.

Và bắt đầu từ ngày 3/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã kêu gọi những người từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh hiến huyết tương liên hệ qua fanpage facebook, hotline của bệnh viện.

Cũng theo TS Tráng, số huyết tương đầu tiên thu được sẽ ưu tiên dùng cho các bệnh nhân tại Đà Nẵng, nơi diễn biến Covid-19 đang rất căng thẳng.

Người đủ điều kiện hiến huyết tương phải từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi, sau xuất viện 14 ngày, tuổi từ 18-65, nặng trên 50 kg với nam và trên 45kg với nữ. Các đối tượng hiến huyết tương sẽ được xét nghiệm miễn phí viêm gan B, HIV, giang mai...

Người được nhận huyết tương là bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng, được xác định nhiễm nCoV bằng xét nghiệm RT-PCR, tuổi từ 18-75.