Người nhóm máu A dễ mắc Covid-19 nhất?

(PLVN) - Những người có nhóm máu A dễ bị lây nhiễm bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra nhất còn những người có nhóm máu O là những người ít có nguy cơ mắc bệnh nhất, hãng tin TASS dẫn nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc được công bố trên trang web medRxiv cho hay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TASS cho biết, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của 2.200 bệnh nhân từ 3 bệnh viện Vũ Hán và Thâm Quyến, trong đó có hơn 200 trường hợp tử vong.

Từ việc phân tích một nhóm kiểm soát gồm 3.700 công dân Vũ Hán không bị nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy, tỉ lệ nhóm máu bình thường giữa các công dân Vũ Hán như sau: 34% có nhóm máu O, 32% có nhóm máu A, 25% có nhóm máu B và 9% có nhóm máu loại AB.

Trong khi đó, có tới 38% bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 tại Vũ Hán có nhóm máu A; 26,4% có nhóm máu B và 25,8% có nhóm máu O. Số lượng bệnh nhân ít nhất (10%) là những người có nhóm máu AB.

Từ đó, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận rằng tỷ lệ bệnh nhân có nhóm máu A cao hơn nhiều so với bình thường, trong khi tỉ lệ những người có nhóm máu O bị mắc bệnh lại nhỏ hơn nhiều.

Để kiểm tra dữ liệu của họ, các nhà khoa học cũng đã xem xét thống kê trên 398 bệnh nhân khác từ Vũ Hán và Thâm Quyến và dữ liệu mới cũng đã chứng minh giả thuyết của họ, rằng những người có nhóm máu A dễ bị nhiễm virus corona nhất.

Dịch bệnh Covid-19 được ghi nhận ban đầu ở miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019 đến nay đã lan rộng ra khoảng 130 quốc gia.

Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 11/3 đã tuyên bố đây là một đại dịch toàn cầu. Theo thống kê mới nhất, trên toàn thế giới đã có hơn 170.000 người đã nhiễm virus. Gần 7.000 người đã tử vong do bệnh.

Tại Nga, Lực lượng đặc nhiệm Nga đã xác định được 93 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới.

Đọc thêm