Người phụ nữ mang khối u 10kg nhưng lại tưởng bụng béo

(PLVN) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh mang khối u 10kg trong bụng, nhưng lại nhầm tưởng mình béo.
Bs Phúc kiểm tra tình trạng bệnh nhân qua phim.
Bs Phúc kiểm tra tình trạng bệnh nhân qua phim.

Bệnh nhân là nữ, tên N.T.V (59 tuổi, đến từ Thanh Hóa) vào viện trong tình trạng đau tức bụng. Qua khai thác được biết người bệnh có tiền sử mổ cắt tử cung năm 2018.

Bệnh nhân cho biết trước đó 3 tháng, ba thấy bụng có dấu hiệu to ra nhưng tưởng bụng béo lên nên chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi  xuất hiện triệu chứng đau rõ rệt, ăn uống khó, bà mới đi khám và được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi cho người bệnh thăm khám kết hợp với các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, người bệnh được xác định có khối u tại mạc treo ruột non là nguyên nhân thường xuyên gây đau bụng.

ThS.BS Bùi Thanh Phúc, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Người bệnh có khối u mạc treo ruột to 30x30cm, chiếm 3/4 bụng. Khối u nặng đến 10kg đã phát triển xâm lấn vào phần ruột non và đại tràng.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được kịp thời phẫu thuật cắt ruột, cắt u, cắt đại tràng. Trong mổ bác sĩ đã phải khéo léo tránh các động mạch lớn, tạo hình niệu quản nhưng vẫn bảo tồn các tạng xung quanh như thận, gan.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sau 2 tiếng phẫu phuật, khối u đã được các bác sĩ trong ê kip bóc tách trọn vẹn ra khỏi ổ bụng người bệnh.

Người bệnh phục hồi tốt sau mổ, ăn uống sinh hoạt bình thường. Chỉ 1 tuần sau mổ, người bệnh đã và đi lại trở về với cuộc sống bình thường.

ThS Phúc cho biết thêm người bệnh sẽ tiếp tục được bổ sung tăng cường thể trạng và điều trị hóa chất bổ trợ.

ThS Phúc khuyến cáo thêm: Người bệnh nếu phát hiện các dấu hiệu không bình thường nên đi kiểm tra các cơ sở y tế và không nên chủ quan để bệnh muộn. Như trường hợp bệnh nhân V, nếu đến muộn thêm khối u sẽ xâm lấn vào hệ thống mạch máu lớn của cơ thể, khả năng cắt bỏ và điều trị triệt để sẽ thấp.