Người thứ hai bị nhiễm HIV vẫn không có virus sau một năm chữa trị

(PLVN) - Các nhà nghiên cứu tiết lộ Adam Castillejo vẫn đang trong tình trạng thuyên giảm sau 12 tháng được chữa bệnh trước đó.

Người thứ hai bị nhiễm HIV vẫn không có virus sau một năm chữa trị

Bệnh nhân này trở thành người thứ hai từng được loại bỏ HIV mà vẫn không mắc lại virus sau một năm tuyên bố đã chữa thành công. Adam Castillejo là người được tuyên bố hết nhiễm HIV vào năm ngoái - 18 tháng sau khi ngừng điều trị bằng thuốc kháng virus, trước đó còn khi lấy tế bào gốc và ghép tủy xương để điều trị một loại ung thư máu.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Lancet HIV hôm 10/3, các nhà nghiên cứu nói rằng 30 tháng sau khi ngừng thuốc kháng virus ức chế HIV và 46 tháng kể từ khi cấy ghép, Castillejo vẫn còn tiếp tục trong tình trạng thuyên giảm bệnh.

Adam Castillejo, được biết đến trong các tài liệu khoa học là "bệnh nhân London".
Adam Castillejo, được biết đến trong các tài liệu khoa học là "bệnh nhân London".

Castillejo, 40 tuổi, đã công khai danh tính của mình trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, tiết lộ rằng anh ta đã sống chung với HIV từ năm 2003. Năm 2012, anh ta được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin và sau đó được ghép tế bào gốc. Điều quan trọng, đội ngũ y tế đã chọn một nhà tài trợ có tế bào gốc có hai bản sao của đột biến có nghĩa là các tế bào bạch cầu mà họ phát triển thành kháng HIV.

Nhóm nghiên cứu không chỉ không tìm thấy virus hoạt động có thể phát hiện - virus có khả năng sao chép trong máu, mà còn không tìm thấy virus như vậy trong dịch não tủy, ruột, tinh trùng hoặc hạch bạch huyết. Họ đề xuất những phát hiện này đại diện cho phương pháp chữa trị HIV-1.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy một số dấu vết DNA của virus trong một số tế bào nhất định, bao gồm cả một số tế bào bạch cầu, nhưng chúng là 'ngõ cụt' vì không thể tạo ra nhiều virus hơn. Giáo sư Ravindra Gupta, thuộc Đại học Cambridge, là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết, những gì chúng tôi đang phát hiện là những hóa thạch virus không thể đi tới bất cứ nơi nào.

Hiện tại, bệnh nhân nhiễm HIV có thể uống thuốc mỗi ngày để giảm mức độ virus trong cơ thể, ngăn chặn nó truyền sang người khác và giúp họ sống lâu, khỏe mạnh và năng động hơn.