Người thu nhập thấp liệu có tự tin tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

(PLO) -  Thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, toàn quốc có khoảng 8.500 số ca tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2015. Con số này trong 2 tháng đầu năm 2016 là hơn 1.500 trường hợp trong tổng số 3.618 vụ tai nạn đã xảy ra.
Người thu nhập thấp liệu có tự tin tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Một nội dung khác, mỗi năm, Việt Nam có gần 200.000 bệnh nhân ung thư mới và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Số tiền mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải chi trả cho quá trình cấp cứu, điều trị lên tới hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng. Điều này đặt ra câu hỏi với rất nhiều băn khoăn cho mọi người, rằng “vậy tiền đâu mà chi trả”, “khi sự việc xảy ra, tôi cần phải làm gì?”

Đã đến lúc cần loại bỏ suy nghĩ “rủi ro sẽ không xảy ra với mình”

Có lẽ, sẽ là “quá liều” khi ai đó trong số chúng ta còn suy nghĩ cố hữu rằng “bệnh tật sẽ không xảy đến với mình”, rằng một câu dặn dò “đi đường cẩn thận” là thừa, rằng một lời khuyên “mua bảo hiểm đi” là điềm nói gở… bởi không ai biết chắc chuyện gì đang đợi mình ở phía trước.

Cũng như vậy, bệnh tật, tai ương không chừa bất kỳ một ai, không phân biệt tuổi tác, sang hèn. Chỉ biết rằng, khi điều không may xảy đến với cá nhân nào đó, thì điều đầu tiên “đội nón ra đi” không gì khác chính là tiền, là các khoản nợ tài chính mà cá nhân hay người thân của họ phải chi trả để khắc phục cũng như giải quyết các vấn đề liên quan.

Chị Hương – nhân viên của một công ty bảo hiểm chia sẻ, nhiều người cho rằng mua bảo hiểm phòng thân thường mang lại cho họ rủi ro, và họ coi đó như một điềm gở. Đang yên đang lành, đến khi tham gia bao hiểm nhân thọ được vài tháng thì lại sinh bệnh nọ bệnh kia. Thực tế, trong tất cả các vụ thảm họa, tai nạn, bệnh tật thì số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là những trường hợp không có bảo hiểm.

Đã có một thống kê xã hội học khá thú vị, những người tham gia bảo hiểm nhân thọ ít gặp rủi ro hơn những người không tham gia. Tại sao như vậy? Có thể, người tham gia bảo hiểm nhân thọ có ý thức về đề phòng rủi ro, bảo vệ sức khỏe cao hơn vì họ muốn đến đích để nhận giá trị đáo hạn chứ không muốn nhận giá trị bồi thường. Hai là, tham gia bảo hiểm nhân thọ được coi như làm việc thiện, một người vì nhiều người, vì thế xét theo khía cạnh duy tâm, may mắn sẽ mỉm cười hơn với họ.

Cũng đến lúc loại bỏ suy nghĩ “ít tiền thì không mua được bảo hiểm nhân thọ”

Để có thể bảo vệ tài chính trước rủi ro, làm “của để dành” cho tương lai, nhiều người chọn mua bảo hiểm nhân thọ bởi những giá trị mà bảo hiểm mang lại. Theo lý thuyết, với số tiền phải nộp cho công ty bảo hiểm theo định kỳ tùy vào giá trị gói hợp đồng, đổi lại khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền cam kết khi đáo hạn hoặc khi có rủi ro phát sinh.

Theo đó, khi gặp rủi ro, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán ngay cho bạn một số tiền để chi trả cho rủi ro này, số tiền có thể vài trăm triệu và lên tới vài tỷ đồng. Việc tạo ra tài sản tức thời chính là lợi ích nổi trội của hình thức tham gia bảo hiểm nhân thọ mà các hình thức khác không hề có như gửi tiền tiết kiệm hay mua vàng. 

Chỉ với 20 ngàn đồng/ngày, người dân cũng có thể tham gia và được hưởng những giá trị bảo hiểm có lợi nhất cho bản thân và gia đình mình -  Cathay Life.

Trên thực tế, không ít người cho rằng, bảo hiểm chỉ dành cho những người có tiền, gia đình có điều kiện bởi giá trị hợp đồng phải chi trả thường là khá lớn. Và cũng bởi bảo hiểm gắn với những từ ngữ mang tính học thuật và có phần “mỹ miều” như “kênh đầu tư tài chính”, “đáo hạn”… mà rất nhiều người trong chúng ta có phần e dè và ngại ngần thì tiếp cận với những hợp đồng bảo hiểm vì lo sợ rủi ro cũng như sợ những thủ tục có phần rối rắm, nhiều chữ trong hợp đồng.

Tại Việt Nam, người nghèo, người thu nhập thấp, người lao động tự do khu vực ngoài quốc doanh chiếm đa số, nhưng số lượng người tham gia bảo hiểm còn rất khiêm tốn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong khi thực chất, người có nhu cầu mua bảo hiểm và cần được bảo hiểm nhất chính là người nghèo và những người thân của họ bởi khi có rủi ro xảy ra, chính họ và gia đình họ là những người rất cần đến sự bảo vệ, bảo đảm cho cuộc sống tiếp theo ở phía trước.

Theo quan niệm thông thường, phải ở những nơi có điều kiện kinh tế tốt, dân trí cao thì bảo hiểm mới có đất để phát triển. Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện Công ty bảo hiểm Cathay Life tại Việt Nam, thực tế khi khai thác bảo hiểm ở bên ngoài các tỉnh thành phố, cùng với sự gia tăng độ phủ của công nghệ thông tin và đội ngũ đại lý bảo hiểm tại chỗ thì nhận thức của người dân về bảo hiểm và các dịch vụ khác cũng được cải thiện.

Theo đó, khi tiếp cận được khách hàng thì độ trễ của hợp đồng bảo hiểm không quá lâu, tỷ lệ ký kết hợp đồng trong nhiều trường hợp đạt kết quả thành công tốt hơn ở những khu vực thành phố lớn. Như vậy, có thể thấy nhu cầu của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ có ở khắp mọi nơi và cần được quan tâm đúng mực.

Dành ra 20 ngàn đồng/ngày làm “của để dành” cho tương lai

Cần phải khẳng định một điều rằng, bảo hiểm nhân thọ là dành cho mọi tầng lớp, phù hợp với mọi kế hoạch chi dùng của cá nhân, quan trọng là khách hàng có ý thức được quyền lợi để tham gia hay không. Ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc hay tự nguyện do Bảo hiểm xã hội cấp, thì còn có bảo hiểm sức khỏe từ gần 20 hãng bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam, với quyền chọn đa dạng, phù hợp với ngân sách của từng cá nhân, hộ gia đình.

Hiện nay, nhiều hãng bảo hiểm uy tín đã dành sự quan tâm rất lớn tới tầng lớp cá nhân có thu nhập thấp để đảm bảo bất kỳ ai cũng có điều kiện tham gia bảo hiểm, ngân sách có bao nhiêu chi dùng bấy nhiêu theo tiêu chí “mỗi cá nhân tự định giá giá trị bảo vệ cho chính mình”.

Thậm chí chỉ với 20 ngàn đồng/ngày, người dân cũng có thể tham gia và được hưởng những giá trị bảo hiểm có lợi nhất cho bản thân và gia đình mình -  như trong một ví dụ mà Cathay Life chia sẻ, với hợp đồng bảo hiểm đóng phí 3 triệu đồng/năm (tức là một ngày chưa đến 20 ngàn đồng), sau thời gian đáo hạn, khách hàng được bồi thường lên đến 290 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cùng với những thay đổi mang tính tích cực từ phía các cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành bảo hiểm và từ phía các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm liên quan đến quản lý chi phí, quản trị doanh nghiệp và công tác phát triển sản phẩm hướng tới đại bộ phận khách hàng, sẽ giúp giảm được khá lớn chi phí kinh doanh bảo hiểm như hiện nay, để mỗi năm khách hàng chỉ cần bỏ ra 1 – 2 triệu đồng là có thể mua bảo hiểm nhân thọ và vẫn đảm bảo được những lợi ích khi đáo hạn hợp đồng cũng như bồi thường hợp đồng khi có rủi ro xảy ra.

Như vậy, mỗi người trong chúng ta hãy tiết kiệm 20 nghìn đồng mỗi ngày là đã có 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong tay rồi. Hãy góp vào hành trang cho cuộc sống của mình một hợp đồng bảo hiểm – như một lá bùa hộ mệnh đảm bảo cho những kế hoạch tương lai và trấn an mình trước những khó khăn, bất lợi và tai ương trong cuộc sống.

Khi bạn đau ốm, thương tật, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn có điều kiện phục hồi chức năng và bù đắp cho bạn phần thu nhập bị mất. Và ngay cả khi sinh mệnh của bạn không còn nữa, bảo hiểm nhân thọ như là mạng sống thứ hai thay bạn lo cho cả nhà. Đừng đợi đến khi đã có bệnh rồi mới tham gia, thì hoặc phí cao hơn, hoặc bị loại trừ một số bệnh, hoặc bị từ chối bảo hiểm....

Và để thay cho lời kết, xin trích lại chia sẻ của “chiến binh quả cảm” Trần Lập với câu nói  “Sẽ hối tiếc nếu không có trong tay món bảo hiểm nào. Bảo hiểm y tế giúp bạn đỡ được 80% chi phí chữa bệnh (trừ việc tự mua những thuốc men từ nước ngoài). Còn các sản phẩm bảo hiểm khác từ các hãng thì tùy vào gói mà bạn mua. Nhớ nhé, lúc lâm nguy với bệnh đốt tiền nhanh như bệnh K, bạn mới thấy đầu tư vào bảo hiểm là không thừa”./.