Người "trả lại" hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

(PLO) - Gắn bó, tâm huyết với lĩnh vực sản phụ khoa nhiều năm, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nghiên cứu thành công nhiều công trình, trả lại hạnh phúc cho biết bao cặp vợ chồng "suýt" mất quyền làm cha mẹ. Ông vừa được Nhà nước trao giải thưởng “Nhân tài đất Việt” cho những cống hiến tuyệt diệu cho nền y học nước nhà.
PGS.TS Nguyễn Viết Tiến (phải) và tác giả bài viết.
PGS.TS Nguyễn Viết Tiến (phải) và tác giả bài viết.
PGS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, công trình mà ông vừa nhận giải thưởng là “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam”. Công trình này bác sĩ Tiến đã ấp ủ từ nhiều năm, qua các thử nghiệm và thực tiễn. Khi kỹ thuật này thành công đã mang lại hạnh phúc cho những đôi vợ chống hiếm muộn. 
Công trình này mang dấu ấn cá nhân của bác sĩ Tiến nhưng không thể không kể đến công sức của nhiều cán bộ nhân viên trong Bệnh viện. Công trình do PGS.TS bác sĩ Nguyễn Viết Tiến chủ trì đã được trao thưởng thành tựu trọn đời trong lĩnh vực y dược. Điều đó không chỉ khẳng định thành công của Việt Nam trong lĩnh vực y khoa điều trị hiếm muộn mà đã mang lại hạnh phúc cho biết bao bệnh nhân mong mỏi có con. 
Với thành công này, bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán và điều trị vô sinh cho nhiều bệnh viện trong cả nước, đem lại cơ hội nhiều hơn cho các vợ chồng muộn đường con cái. Không chỉ ở trong nước mà khi so sánh với các nước bạn ta có thể thấy kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm so với Thái Lan tỷ lệ thành công của Việt Nam cao hơn rất nhiều lần. 
Ngay cả Singapore tỷ lệ tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Phụ sản TƯ) cũng thành công cao hơn ở mức trung bình 50%, có lúc con số báo cáo lên tới 60%, trong khi ở các nước này tỷ lệ vào khoảng 40%. Chi phí điều trị cũng chỉ bằng 1/10 so với các nước. 
Từ thành công này, những người làm ngành y thêm tự hào về trình độ, tay nghề của các bác sĩ Việt Nam không thua kém với các bác sĩ quốc tế. Y học Việt Nam đang có những bước tiến dài, nhất là trong các kỹ thuật như: Thụ tinh trong ống nghiệm, ghép gan, ghép tim, điều trị ung thư... 
Hiện nay, nhiều đồng nghiệp nước ngoài đã sang Việt Nam để học tập kinh nghiệm.  Những sáng tạo của bác sĩ Việt Nam đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao khi điều kiện  kỹ thuật của Việt Nam vẫn còn hạn chế. Lĩnh vực điều trị  vô sinh Việt Nam còn chuyển giao kỹ thuật cho các đồng nghiệp quốc tế.
Hiện tại Trung tâm công nghệ phôi Học viện Quân y, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Phụ sản Hà Nội, Thanh Hóa, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)… đã được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật này từ Bệnh viện Phụ sản TƯ. Tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công từ 50 – 60%, đặc biệt kỹ thuật nuôi phôi, phôi thoát màng, sinh thiết để chẩn đoán phôi… Các kỹ thuật điều trị vô sinh khác như phẫu thuật tạo hình tử cung, nối vòi tử cung đều phát huy tốt hiệu quả khi chữa trị tại Bệnh viện Phụ sản TƯ.
Việc chuyên môn bận rộn như vậy song bác sĩ Tiến vẫn dành nhiều thời gian thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân cũng như hoàn cảnh của họ, qua đó nhắc nhở cán bộ nhân viên của mình thực sự hết lòng, có tâm và trách nhiệm với bệnh nhân, yêu quí họ như người thân của mình để họ yên tâm chữa trị.
Với những đóng góp xuất sắc của mình, PGS.TS Nguyễn Việt Tiến đã được phong tặng Anh hùng Lao động.Tập thể Bệnh viện cũng là đơn vị Anh hùng Lao động được Nhà nước trao tặng năm 2010.

Đọc thêm