Người trẻ gặp tác hại đủ đường vì mất ngủ

(PLVN) - Đau đầu, hay quên, trầm cảm, giảm nồng độ Testosterone, nguy cơ đột quỵ cao…  là một vài hậu quả điển hình do mất ngủ để lại. Nếu không được cải thiện, mất ngủ sẽ trở thành mạn tính và khó phục hồi.

Càng ngày, càng nhiều người trẻ bị mất ngủ

Đến phòng khám trong tâm trạng mệt mỏi, mặt tái nhợt, mắt thâm quầng, anh M.T (25 tuổi, Hà Nội) cho biết từ khi được thăng chức và nhận dự án mới anh phải làm việc với cường độ cao hơn, áp lực lớn hơn nên mỗi đêm chỉ ngủ 3-4 tiếng. Nghĩ rằng do áp lực nên thiếu ngủ, khó ngủ nhưng khi dự án đã hoàn thành, dù đi ngủ sớm, anh vẫn trằn trọc mãi không ngủ được. Gần đây anh lại thấy tình trạng mất ngủ ngày càng trầm trọng, mỗi ngày sau đó rất mệt mỏi, khó tập trung công việc, dễ cáu gắt, hay quên, hay nhầm lẫn và đau đầu.

Đưa con gái 18 tuổi đến khám bệnh, chị T.T (Hà Tây) thở dài: “Gần đây con  gái chị cứ kêu đau đầu, học không vào, đêm bắt đi ngủ thì kêu không ngủ được, dậy học bài vì lo lắng sắp thi. Nhưng qua kỳ thi cũng không ngủ sớm, chơi điện thoại đến khuya, sáng ra thường xuyên dậy muộn, ngáp ngắn ngáp dài. Ngày lên lớp thì cô giáo bảo hay ngủ gật và thiếu tập trung, học hành sa sút. Dù đã cho con ăn nhiều loại đồ ăn bổ não nhưng cũng không thấy đỡ, tôi rất lo nên phải đưa đi khám.”

Theo thống kê của khoa nội thần kinh, bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội, thời gian gần đây bệnh nhân dưới 35 tuổi đến khám về trục trặc giấc ngủ tăng đột biến, phần lớn là do khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc, nhiều bạn trẻ cho biết họ chỉ ngủ 3-4 giờ một ngày. Phần lớn họ thường than phiền đêm đến không thể chợp mắt, hoặc hay thức giấc giữa đêm và khó ngủ lại…

Mất ngủ khiến nhiều người trẻ lờ đờ, vật vờ như những “xác sống” ở nơi làm việc
Mất ngủ khiến nhiều người trẻ lờ đờ, vật vờ như những “xác sống” ở nơi làm việc 

Mất ngủ kéo theo nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, cố vấn chuyên môn khoa thần kinh, bệnh viện đa khoa Tâm Anh, tình trạng mất ngủ ở người trẻ không chỉ do áp lực công việc hay điểm số trong học tập mà còn bị tác động bởi quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể. Theo đó, mỗi ngày khi cơ thể hoạt động sẽ làm sản sinh các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do. Và khi chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc bức xạ gây hại hay căng thẳng thần kinh quá mức, bị chấn thương… gốc tự do sẽ tiếp tục được sinh ra nhiều hơn. Chúng tấn công các tế bào thần kinh khiến đường dẫn truyền thần kinh tắc nghẽn làm cho hoạt động của “bộ máy” điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

“Cần hiểu rằng mất ngủ không chỉ là đêm ngủ ít hơn mà còn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ...”, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu cho biết.

Khi tình trạng mất ngủ kéo dài, gốc tự do sản sinh ngày càng nhiều. Chúng “công phá” nội mạc mạch máu, hình thành các mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch. Khi mảng xơ vữa bong ra khỏi thành mạch cùng các cục huyết khối trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí khác trong mạch máu não sẽ gây tắc mạch (thiếu máu não) và thậm chí vỡ mạch (chảy máu não) dẫn đến đột quỵ.

“Ở người trẻ dưới 35 tuổi, nếu ngủ ít hơn 6 giờ/đêm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc nặng nề, không thể tập trung học tập, làm việc… Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh sinh cáu gắt, hoảng loạn và có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần. Nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ đột quỵ cao gấp 8 lần người bình thường”, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu nói.

Cũng theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), tình trạng ngủ ít hơn 5 giờ một đêm cũng làm giảm đáng kể nồng độ testosterone trong cơ thể của một thanh niên khỏe mạnh. Testosterone thấp kéo theo hàng loạt hậu quả tiêu cực đối với nam giới trẻ về sức khỏe sinh lý (giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…) và cả sức khỏe toàn thân (mệt mỏi, kém tập trung, nhão cơ…) và cũng là hệ lụy dẫn đến bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường… 

Lấy lại giấc ngủ tự nhiên nhờ các tinh chất quý từ thiên nhiên

Thông thường khi bị mất ngủ, nhiều người tìm ngay đến thuốc an thần, thuốc ngủ để “cứu cánh” ngay lập tức. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc ngủ không chỉ gây lệ thuộc thuốc, làm phá vỡ chu trình thức - ngủ tự nhiên mà còn có thể dẫn đến ngộ độc thuốc, tăng nguy cơ tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, để cải thiện giấc ngủ, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân mất ngủ là do sự tăng sinh các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene (trong sản phẩm OTiV) chống gốc tự do, tăng cường máu lên não, từ đó giúp cải thiện mất ngủ từ gốc
Hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene (trong sản phẩm OTiV) chống gốc tự do, tăng cường máu lên não, từ đó giúp cải thiện mất ngủ từ gốc 

Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh 2 hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene từ quả Blueberry (vùng Bắc Mỹ) có khả năng vượt qua hàng rào máu não, tiến sâu vào lòng mạch máu “cân bằng” các gốc tự do; ngăn chặn quá trình hình thành mảng xơ vữa, huyết khối; đồng thời tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não, giảm căng thẳng/stress. Khi Blueberry được kết hợp thêm Ginkgo Biloba (trong sản phẩm OTiV) sẽ giúp tăng thêm hiệu quả chăm sóc não bộ, cải thiện mất ngủ tốt nhất.

Xem thêm video: Giải pháp mới giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ hiệu quả 

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu cũng nhấn mạnh, những người trẻ chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống cần cân bằng lối sống, loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ như tình trạng căng thẳng, sử dụng chất kích thích, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động. Khi thể chất và tinh thần được nâng lên sẽ tạo nền tảng cho giấc ngủ ngon và sâu.