Người Việt nuôi cấy thành công thần dược Tây Tạng

(PLO) - Một nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam đã tìm tòi và nuôi cấy thành công loại thảo dược quý hiếm trên thế giới, điều mà trước đây chỉ có thể tìm thấy ở đỉnh Himalaya, cao nguyên Tây Tạng. Đông Trùng Hạ Thảo Tươi giờ đây đã không còn nằm ngoài tầm với của người Việt,
Dược sĩ Trần Huy Khoa trong phòng nuôi cấy Đông Trùng Hạ Thảo
Dược sĩ Trần Huy Khoa trong phòng nuôi cấy Đông Trùng Hạ Thảo
Thần dược đến từ Tây Tạng
Đông Trùng Hạ Thảo tươi đã từng được kể lại như một loại thần dược trong bách khoa Y học cổ khu vực Trung Hoa và Y học lãnh địa Tây Tạng, là một món quà quý hiếm mà tạo hóa ban tặng cho con người. 
Ngày nay, trong khi chúng ta cứ loay hoay đi kiếm tìm những phương thuốc quý trên thế giới với những cái giá “cắt cổ” thì giờ đây sự xuất hiện của Đông Trùng Hạ Thảo Tươi tại Việt Nam đã làm thỏa mãn nhu cầu của mọi người.
Đông Trùng Hạ Thảo hay còn được biết đến dưới cái tên khoa học là Cordyceps sinensis hoặc Cordyceps militaris (nhộng trùng thảo) với hình dáng như những cây nấm vàng ươm đầy dưỡng chất, là một loại thảo dược rất tốt dùng để cải thiện sức đề kháng, phòng chống các loại bệnh tật hay phục vụ cho nhu cầu làm đẹp.
Công nghệ nuôi cấy Đông Trùng Hạ Thảo trên thế giới hiện nay thông thường sử dụng ba phương pháp:  Nuôi trên môi trường dịch lỏng để thu sinh khối hệ sợi.  Nuôi trên môi trường bán rắn: gạo lứt, nhộng tằm… và Nuôi trực tiếp trên ký chủ Nhộng Tằm hoặc ấu trùng Ve Sầu…
Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu phương pháp nuôi cấy thành công Đông Trùng Hạ Thảo trong môt dịch chiết hoàn toàn tự nhiên
  Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu phương pháp nuôi cấy thành công Đông Trùng Hạ Thảo trong môt  dịch chiết hoàn toàn tự nhiên
Trong cả ba phương pháp trên đều sử dụng dịch lỏng được pha chế từ hóa sinh tổng hợp, bao gồm những thành phần hóa chất như: KH2PO4, MgSO4, NH4(SO4)2,…
Đối với nhân nuôi sinh khối trong dịch lỏng để thu sinh khối hệ sợi thì hàm lượng các hóa chất này là thành phần chính yếu, do đó trong sinh khối hệ sợi này hấp thu nhiều hóa chất trên.
Đối với nhân nuôi sinh khối trên môi trường bán rắn với tỷ lệ giữa cơ chất rắn và dịch lỏng là 1/1.3, có nghĩa là cứ 50g cơ chất được sử dụng thì cần 65ml dịch lỏng hóa chất được sử dụng. Hiện nay, nhân nuôi quả thể trên môi trường bán rắn chiếm tỷ lệ tương đối lớn, cũng từ đó dịch lỏng hóa chất sử dụng cho môi trường bán rắn càng lớn.
Đối với nhân nuôi quả thể trên nhộng tằm hay các loài ấu trùng khác cùng cần một lượng dịch lỏng trên để lây nhiễm hoặc tiêm trực tiếp vào cơ thể chúng.
Mặt khác trong quá trình nhân nuôi cũng cần sử dụng một số chất kháng sinh để giảm nhiễm khuẩn và chất điều tiết sinh trưởng để tăng khả năng sinh trưởng của hệ sợi nấm và quả thể. Kết quả dẫn đến quá trình phát triển của nó sẽ không tránh khỏi việc tồn dư một số lượng hóa chất trên sinh khối, hệ sợi, quả thể của nấm Đông Trùng Hạ Thảo. 
Dược sĩ Trần Huy Khoa, cho biết: Nếu nuôi cấy Đông Trùng Hạ Thảo bằng phương pháp đó có thể đem lại hiệu quả chữa bệnh trước mắt cho bệnh nhân nhưng sẽ để lại những ảnh hưởng về sức khỏe cũng như di chứng về sau cho bệnh nhân mà chúng ta không lường trước được. 
Chính vì vậy, anh Khoa và các nhà khoa học đã ngày đêm trăn trở và quyết định tìm hướng nghiên cứu mới từ các chất và dịch chiết hoàn toàn tự nhiên như: dịch chiết ly trích Yến sào, dịch chiết Trái cây… và hạt gạo huyết rồng. 
Với tâm huyết ấy, sau 8 năm nghiên cứu về lĩnh vực Công nghệ sinh học,  trải qua hàng ngàn thử nghiệm thất bại, anh đã thành công và được đền đáp khi công trình nghiên cứu được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành sản phẩm trên toàn quốc.
Hiện nay, sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Tươi thương hiệu Himalaya của Trung Tâm Nghiên Cứu Công nghệ Sinh Học Bio Sun do anh Khoa sáng lập cung cấp trên thị trường có hàm lượng hoạt chất Cordycepin (30mg/g) cao nhất so với các loại ĐTHT khác, và luôn đảm bảo được đặc tính công dụng vốn có của loài ĐTHT tự nhiên. Trong khi Đông Trùng Hạ Thảo được sấy khô ở nhiệt độ cao sẽ dễ giảm hoặc mất đi những hoạt chất quý như: Cordycepin và Adenosin. 
Đông Trùng Hạ Thảo Tươi thương hiệu Himalaya
 Đông Trùng Hạ Thảo Tươi thương hiệu Himalaya
Những công dụng tuyệt vời
Qua nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, Đông Trùng Hạ Thảo tươi có rất nhiều tác dụng đối với hệ thống tuần hoàn tim, não, hệ hô hấp hay hệ thống nội tiết. 
Đối với hệ thống tuần hoàn tim - não, Đông Trùng Hạ Thảo Tươi có tác dụng làm giãn mạch máu, tăng lưu lượng tuần hoàn não và tim, giúp ổn định nhịp tim,  điều chỉnh lipid máu, giảm cholesterol và lipoprotein, hạn chế quá trình tiến triển của tình trạng xơ vữa động mạch đồng thời tái tạo đồng thời giúp cơ thể tái tạo tế bào và giúp an thần, cải thiện bệnh mất ngủ và đặc biệt hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp rất hiệu quả mà không để lại tác dụng phụ về sau.
Đối với hệ hô hấp, đây là bài thuốc quý giúp bổ phế, thông khí quản và trừ đờm, hỗ trợ điều trị hen suyễn.
Đối với hệ thống nội tiết, Đông Trùng Hạ Thảo Tươi có tác dụng giúp tăng cường chức năng vỏ thượng thận và tăng tổng hợp các hormon của tuyến này, chống suy thận và phục hồi tế bào thận bị thương tổn . 
Đặc biệt theo bác sĩ Đông Y Đặng Văn Nhậm – trực thuộc hội Đông Y Thủ Đức cho biết, Đông Trùng hạ thảo tươi còn được coi là tuyệt chiêu giúp phải đẹp làm đẹp từ bên trong, giúp cân bằng nội tiết, chống lão hóa da, giảm nám, giúp da căng mịn, đàn hồi hơn và cải thiện chức năng sinh lý của cả hai giới, hỗ trợ điều trị hiếm muộn.  
Bên cạnh đó, viện nghiên cứu nội tiết Thượng Hải đã công bố kết quả rất khả quan sau khi kiểm nghiệm lâm sàng trên cơ thể người, xác nhận tác dụng chống ung thư, viêm nhiễm, co giật của Đông Trùng Hạ Thảo Tươi. Đặc biệt hơn, dược thảo này còn hỗ trợ cải thiện các bệnh như HIV, ung thư phổi, tiểu đường, gout… hay thậm chí cả vấn đề thiểu năng sinh dục.
Sách y học cổ truyền Trung Hoa từ xa xưa đã coi ĐTHT là vị thuốc có tác dụng  “Bổ phế ích gan, bổ tinh điền tủy, chỉ huyết hóa đàm”, “Bổ phế ích thận, hộ dưỡng tạng phủ”, “ Tư âm tráng dương, khư bệnh kiện thân”; là loại thuốc “Tư bổ dược thiện”, có thể chữa “ Bách hư bách tổn”.
Theo Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng  Đông Trùng Hạ Thảo tươi còn có tác dụng:  Hạn chế bệnh tật của tuổi già. Nâng cao năng lực chống ung thư của cơ thể. Tăng cường tác dụng lưu thông máu trong cơ thể. Kháng viêm và tiêu viêm. Có tác dụng cường dương và chống liệt dương. 
Mang thiên nhiên về với cộng đồng và cuộc sống con người, Đông Trùng Hạ Thảo tươi do dược sĩ Trần Huy Khoa nuôi cấy thành công đã giúp ngành Y học Việt Nam có thêm nhiều hi vọng trong việc cải thiện sức khỏe cho cộng đồng bền vững./.

Đọc thêm