Nguồn cơn khó lý giải vụ đám cưới bị đầu độc

(PLO) -Sự việc xảy ra tại gia đình ông Đào Trường Thọ (SN 1965) và bà Phan Thị Thanh (SN 1972, ngụ xóm Đông Dũng, xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). “Điều may mắn là thuốc sâu có mùi hắc, dễ phát hiện, chứ nếu kẻ xấu dùng loại thuốc độc không mùi, thì không biết chuyện gì đã xảy ra”, ông Thọ kể lại.
 Bể chứa nước của gia đình ông Thọ trong ngày đám cưới con trai bị kẻ xấu bỏ thuốc trừ sâu
Bể chứa nước của gia đình ông Thọ trong ngày đám cưới con trai bị kẻ xấu bỏ thuốc trừ sâu

Phá hoại loa đài, đầu độc bể nước  

Tối 1/9, gia đình tổ chức ăn uống một ngày trước đám cưới con trai đầu Đào Đức Vinh (SN 1991). Vì đông anh em họ hàng, bạn bè, lại là đám cưới của con trai duy nhất nên tiệc cưới tổ chức khá lớn. Khoảng 19h, nhạc đám cưới nổi lên, thanh niên trong và ngoài làng tụ tập đến khá đông.

Bất thình lình, những người làm trong ban nhạc chợt thấy có ai đó hắt nước từ phía sau làm ướt loa đài, nhạc tắt hẳn.

“Thấy sự cố bất thường, tôi và mọi người vội kiểm tra thì phát hiện hệ thống âm thanh bị ướt bởi nước có pha thuốc trừ sâu. Chúng tôi vội rút hết dây điện, may mắn hệ thống điện trong nhà không chập cháy”, ông Thọ tường trình lại sự việc.

Khi mọi người đang nhốn nháo phía trước sân thì bất ngờ nghe tiếng hét từ sau nhà bếp của một người phụ nữ là họ hàng với gia đình. Chị này hốt hoảng cho hay, bể nước sinh hoạt cũng có vấn đề.

“Mọi người vội hò nhau chạy ra thì thấy thau nước được xả ra từ bể để rửa 3kg thịt bò có màu trắng giống nước vo gạo. Riêng miếng thịt bò đã chuyển sang màu khác lạ. Mùi hôi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. Lấy đèn pin soi vào bể nước cao hơn 2m, chứa khoảng 4 khối nước, tôi phát hiện một lọ thuốc trừ sâu có dung tích 100 ml”, ông Thọ kể. 

Sự việc lập tức được báo cáo lên công an  xã và công an huyện Đức Thọ. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng đã có mặt lấy lời khai các nhân chứng, đồng thời lấy mẫu nước đi giám định. 

Sự cố đó khiến ngày vui của gia đình ông Thọ xáo trộn hoàn toàn. Mọi người phải thay toàn bộ phông màn phía trên khán đài, lau chùi góc sân vì mùi hôi nồng nặc. Lúc đó dù rất hoang mang, lo lắng, thế nhưng do ngày cưới đã được định sẵn, sáng mai sẽ tiến hành rước dâu, đồng thời quan viên hai họ sẽ tham dự buổi tiệc, nên không thể dừng đám cưới. 

Lo lắng các nguồn nước trong nhà có thể đã bị bỏ thuốc độc, gia đình quyết định không dùng bất cứ ca nước nào trong nhà. Thay vào đó, anh em nội tộc sẽ sang các nhà hàng xóm xin nước về nấu ăn, rửa ráy.

“Gia đình phải huy động tất cả thau nước của bà con lối xóm lấy dụng cụ chứa nước. Riêng con tôi, suốt đêm cứ ngồi lo lắng vì lo sợ mai không có ai tham dự đám cưới”, người mẹ vừa nói vừa thở dài.

Điều may mắn là dù xảy ra sự cố trên, nhưng tiệc cưới ngày hôm sau, số lượng khách tham dự vẫn rất đông, với gần 700 người. Tiệc tàn, họ vẫn chưa hết lo lắng vì sợ có ai đó lỡ may đau bụng, hay gặp sự cố gì. “Trời thương nên gia đình tôi chưa phải nhận phản hồi xấu nào của khách. Dù vậy, vụ việc ngày hôm đó đã khiến gia đình tôi mất mặt”, ông Thọ trầm ngâm.

“May mắn là chưa ai bị vấn đề gì, nếu không chúng tôi ân hận cả đời”
 “May mắn là chưa ai bị vấn đề gì, nếu không chúng tôi ân hận cả đời”

Vì ghen tuông, hay từ chối thuê rạp?

Theo ông Thọ, từ trước đến nay, gia đình chưa có mâu thuẫn với ai. Chỉ trước khi tổ chức đám cưới, gia đình ông có nhận được lời mời thuê rạp đám cưới của một số người. Vợ chồng ông đã khéo léo từ chối. Chủ nhà cho hay, vì con trai có quen một người bạn cũng làm nghề cho thuê rạp  nên đã dặn gia đình sẽ thuê rạp của bạn, dặn bố mẹ đừng đồng ý lời chào mời của ai.

Tôn trọng ý kiến con trai, vợ chồng ông đã khước từ những lời “chào hàng”. Có thể vì không được thuê rạp nên một trong số những người đó đã thực hiện hành vi trên?

Nghi vấn này cũng được ông Nguyễn Doãn Quý, Trưởng công an xã Đức Dũng xác định. Khi kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện thêm một lọ thuốc trừ sâu vứt gần nơi dựng loa máy. Có thể việc này chỉ nhằm “cảnh cáo, dằn mặt”, chứ không phải hạ độc vì mùi thuốc trừ sâu rất dễ bị lộ.

Anh Vinh và mọi người cũng không bỏ qua tình huống, có thể ai đó đã ghen tuông với đám cưới của anh và vợ nên đã bày ra chiêu trò trên. Khả năng này cũng có thể xảy ra khi vợ anh là cô gái xinh đẹp ở xã bên, được nhiều người theo đuổi.

“Cháu dâu gia đình tôi xinh đẹp, ngoan ngoãn, được nhiều người để mắt đến. Có thể người nào đó “không ăn được nên muốn đạp đổ””, bà nội chú rể đưa ra quan điểm. 

“Chẳng thà trước đó chúng ra “tín hiệu” đe dọa, cảnh cáo. Nhưng không, trước khi xảy ra sự việc trên, gia đình chưa hề nhận được đe dọa nào. Chúng tôi không hề đề phòng một vấn đề gì cả. Đám cưới đang diễn ra bỗng kẻ xấu trà trộn bỏ thuốc độc. May mắn là chưa ai bị vấn đề gì, nếu không chúng tôi ân hận cả đời”, chủ nhà nói.

Mong muốn lớn nhất của gia chủ là cơ quan chức năng sớm truy tìm được kẻ đã thực hiện hành vi. “Có bắt được thủ phạm thì gia đình tôi mới hết lo sợ. Vì khả năng kẻ xấu vẫn còn quanh quẩn quanh đây, tiếp tục đầu độc gia đình bằng nhiều cách khác.

Đến lúc đó thì sẽ không lường trước được hậu quả. Việc truy tìm cho bằng được thủ phạm không chỉ giúp gia đình tôi hiểu rõ sự việc, mà còn để trấn an dư luận”, bà Thanh nói.

Từ khi xảy ra vụ bỏ thuốc sâu vào bể nước, cả làng bàn tán xôn xao. Nhiều người cẩn thận với tất cả các đồ vật, nước sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày trong nhà mình.: “Vì chưa biết ai là thủ phạm, gây án với động cơ gì, chúng tôi cứ đề phòng cho chắc, tránh gặp phải chuyện đen đủi”.  

Đọc thêm