Nguồn kinh phí sử dụng cho y tế chưa hiệu quả

(PLO) - Đó là nhận định được đưa ra tại hội thảo “Chính sách, pháp luật về y tế và dân số” do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hôm qua (27/6) tại Hà Nội.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Những năm gần đây, chi phí khám chữa bệnh từ nguồn tài chính công (từ ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế) ở nước ta đang tăng dần tỉ trọng trong tổng chi cho y tế. Tỉ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe đang có xu hướng giảm, từ 65% năm 2005 xuống còn 44,3% vào năm 2013. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn ở mức cao, dễ dẫn đến tình trạng nghèo hóa ở những hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khi có người ốm đau. 

Cho rằng việc sử dụng nguồn kinh phí cho y tế hiện nay chưa hiệu quả, thậm chí lãng phí, GS.TS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, một nền y tế tốt phải là nền y tế có cơ chế tài chính tốt bảo đảm người dân không bị nghèo hóa do không vượt qua nổi những gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh.

Chính bởi vậy, cần đổi mới và phát triển chính sách tài chính y tế theo hướng tăng nhanh đầu tư công cho y tế, đẩy mạnh xã hội hóa y tế; phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe người dân.

Đọc thêm