Nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm

(PLO) -Sáng qua (4/1), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2018. 
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu cần đánh giá tình hình dịch bệnh và đưa ra các giải pháp tức thì để giảm số mắc và tử vong. Theo Bộ trưởng, hiện nay thời tiết mưa lạnh, ẩm ướt là yếu tố thuận lợi xảy ra dịch bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ em.

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, lây chéo trong bệnh viện. Đồng thời, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý, các bệnh nguy hiểm và mới nổi luôn có nguy cơ cao xâm nhập như Cúm A(H7N9), MERS-CoV, sốt vàng, dịch hạch… và bùng phát nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, kết quả giám sát cúm, SARI trên người ghi nhận chủ yếu là cúm A(H3N2) (37,2%), A(H1N1) (34,7%), B (28,1%), không ghi nhận cúm A(H7N9), A(H5N1). Các ổ dịch cúm trên gia cầm vẫn rải rác xảy ra tại một số địa phương. Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong năm 2017, dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, trên cả nước, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và miền Bắc. Ngoài ra, các dịch bệnh khác đều giảm hoặc chỉ tăng nhẹ so với năm 2016…  

Đọc thêm