Nguy cơ mất an toàn sức khỏe do lạm dụng tinh dầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, nhiều người chuộng dùng tinh dầu để đuổi côn trùng, tạo mùi thơm cho căn nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan, sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây nên những hậu quả không mong muốn về sức khỏe.
Nguy cơ mất an toàn sức khỏe do lạm dụng tinh dầu

Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã điều trị cho một gia đình có 4 thành viên, bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.

Sau 3 ngày điều trị, hai cháu nhỏ (gồm một cháu 3 tuổi, một cháu 8 tuổi) đã ổn định sức khoẻ, đang được gia đình theo dõi và chăm sóc ở nhà. Riêng hai vợ chồng là bố mẹ của các cháu vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện, các triệu chứng ngộ độc đã giảm. 

Theo người nhà bệnh nhân, gia đình bệnh nhân mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi về đặt ở chỗ bán hàng tầng một ngôi nhà (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài. Sau đó, gia đình mang máy xông tinh dầu này cắm trong phòng ngủ ở tầng 2. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu.

Theo tìm hiểu, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại tinh dầu được quảng cáo có thể đuổi muỗi. Việc sử dụng tinh dầu cũng khá đơn giản. Chỉ cần cho nước vào đĩa đựng nước phía trên đèn, khi nước ấm lên nhỏ vài giọt tinh dầu vào sau đó cắm điện hoặc đốt nến làm nóng đĩa nước. Tinh dầu sẽ được khuyếch tán vào không khí khi nước bay hơi. Việc mua bán các loại tinh dầu hiện nay cũng rất đơn giản, có thể mua chúng ở bất cứ đâu, từ những khu chợ dân sinh, siêu thị hay mua online. 

Tham khảo trên một số trang thương mại điện tử giá của các loại tinh dầu rất rẻ, dao động từ 10.000 đồng đến khoảng 60.000 đồng/lọ. Thậm chí cùng một loại hương nhưng giá có thể khác nhau một trời một vực. Lý do người bán đưa ra là dù cùng một loại, nhưng nếu hương tinh dầu tự nhiên 100% nhập khẩu từ châu Âu sẽ cao hơn rất nhiều so với loại có nguồn gốc Việt Nam hoặc Trung Quốc, Thái Lan. 

Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ có sự dao động giá cả lớn cũng như giá rẻ là do nhiều loại tinh dầu nhân tạo, pha trộn của các chất hoá học để giả tinh dầu tự nhiên. Những loại tinh dầu hóa học này cũng có thể làm gia tăng phản ứng có hại trên người. Việc sử dụng những hương liệu có chứa các hóa chất này trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho người dùng, làm tổn thương não, nhức đầu, mờ mắt, thiếu máu... Phản ứng có hại cũng nặng nề hơn khi sử dụng cho một số đối tượng nhạy cảm như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai… Vì vậy, việc sử dụng tinh dầu không hoàn toàn vô hại và đặc biệt nên thận trọng trên một số đối tượng nhạy cảm.

Còn đối với tinh dầu tự nhiên vì do nguồn gốc tự nhiên, nếu sử dụng ở nồng độ phù hợp, tinh dầu có độ an toàn cao. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu không đúng cách vẫn có thể gây ra các phản ứng có hại cho con người như gây dị ứng, gây co thắt phế quản, gây viêm da thậm chí làm bỏng da, niêm mạc… nghiêm trọng hơn có thể gây ra các phản ứng có hại đe doạ tính mạng như ức chế hô hấp, ức chế thần kinh trung ương, loạn nhịp tim…

Chính vì vậy theo lời khuyên của các bác sĩ, không tuỳ tiện sử dụng đường uống, bôi trực tiếp tinh dầu đậm đặc trên da hoặc sử dụng nồng độ quá cao qua đường hô hấp… Nếu tiêu dùng tinh dầu như một sản phẩm hàng hóa, trước hết cần lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường.  

Đọc thêm