Nguy hiểm khôn lường khi mũi kim khâu đâm vào người

(PLVN) - Khoa Ngoại chấn thương, BVĐK Nông Nghiệp (Hà Nội) vừa lấy thành công dị vật kim khâu ở ngón tay cho bệnh nhân. Tưởng chừng như đơn giản nhưng sự cố vô cùng nguy hiểm nếu không được xử lý sớm.
Hình ảnh mũi kim khâu sau khi được lấy ra. Ảnh: BVCC
Hình ảnh mũi kim khâu sau khi được lấy ra. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cho biết, khi làm việc bất ngờ bị kim đâm vào ngón tay, xuất hiện tình trạng sưng, đau và giảm vận động. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy dị vật cản quang (kim loại) ở ngón tay của bệnh nhân, các bác sĩ qua hội chẩn chuyên khoa kết luận, bệnh nhân bị dị vật kim loại và chỉ định mổ cấp cứu lấy dị vật. 

ThS.BS. Vũ Đức Tâm, người trực tiếp xử lý lấy dị vật cho bệnh nhân cho biết, quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn bởi dị vật kim loại kích thước nhỏ, lẩn vào gân cơ, không cố định một chỗ, rất khó lấy. Bởi khi vào trong cơ thể, tùy theo sự vận động, kim có thể di chuyển tới nhiều cơ quan khác nhau như cơ, khớp, phổi thậm chí chạy vào tim rất nguy hiểm cho tính mạng và khiến việc phẫu thuật lấy kim trở nên rất khó khăn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, dị vật kim khí là loại dị vật thường gặp, xảy ra trong lao động. Điển hình là kim khâu - vật dụng rất nhọn nên có thể đi vào cơ thể qua da rất nhẹ nhàng, không gây đau đớn nhiều.

Những bệnh nhân bị những mảnh dị vật kim khí nhỏ (đinh, kim), khi vào trong cơ thể, tùy theo sự vận động, kim có thể di chuyển tới nhiều cơ quan khác nhau như cơ, khớp, phổi thậm chí chạy vào tim rất nguy hiểm cho tính mạng và khiến việc phẫu thuật lấy kim trở nên rất khó khăn. Vì vậy, cần phải được lấy ra để đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như làm giảm đau nhức khi bị kim đâm trong ngón tay.

Đọc thêm