Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị chứng ù tai

(PLO) -Chứng ù tai có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng căn bệnh này là gì và có thể chữa khỏi hay không?
 
Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị chứng ù tai

1. Chứng ù tai là gì?

Theo nhà thính học cao cấp Gemma Twitchen, chứng ù tai là cảm giác nghe thấy các âm thanh trong tai hay trong đầu nhưng không có các âm thanh bên ngoài tác động. Những âm thanh này rất đa dạng như tiếng xì xào, tiếng tiếng kêu vù vù, tiếng chuông và tiếng rì rầm. Cường độ có thể cao hoặc thấp và thời gian kéo dài khác nhau từ một vài phút tại một thời điểm đến những âm thanh kéo dài liên tục.

Ù tai khách quan là triệu chứng hiếm gặp do các tiếng động mà người ngoài có thể nghe thấy gây ra. Trong khi ù tai chủ quan phổ biến hơn và các âm thanh đó chỉ người bệnh nghe thấy.

2. Nguyên nhân:

Nguyên nhân chính xác của chứng ù tai này chưa được tìm ra, tuy nhiên, theo Gemma, triệu chứng này có thể do một số vấn đề về thính giác và thậm chí liên quan đến suy giảm thính giác.

Theo đó, sự tiếp xúc kéo dài với những âm thanh có tần số cao là nguyên nhân phổ biến của chứng ù tai vì nó gây tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào nhạy cảm với âm thanh của ốc tai (một cơ quan xoắn ốc của mê đạo tai, liên quan đến việc nhận và phân tích âm thanh). Vì vậy, thợ mộc, phi công, nhạc sĩ nhạc rock và những công nhân sửa chữa đường phố thường có nguy cơ cao mắc chứng ù tai này.

Ngoài ra, ù tai có thể là di chứng của những chấn thương đầu hoặc tai, nhiễm trùng tai và có thể nặng thêm nếu người bệnh có những chấn thương về mặt tình cảm , bệnh tật hay căng thẳng. Các nhà khoa học cũng cho cho biết thêm, chứng ù tai có liên quan đến bệnh trầm cảm.

Hãy đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được kiểm tra những triệu chứng cơ bản như bị nhiều ráy tai hay nhiễm trùng tai.

3. Có cách chữa chứng ù tai không ?

Câu trả lời là không. Tuy nhiên có một số phương pháp điều trị có thể giúp bạn kiểm soát chứng ù tai.

Tư vấn y khoa:

Những tư vấn từ các bác sĩ chuyên gia tại các bệnh viện có thể giúp bạn hiểu hơn về chứng ù tai và chỉ cho bạn cách làm ngơ nó bằng những kỹ thuật đơn giản.

Liệu pháp nhận thức-hành vi:

Liệu pháp nhận thức - hành vi giúp bạn đối phó với sự bất tiện này. Đầu tiên bạn sẽ bắt đầu chịu đựng các loại tiếng ồn và dần dần chúng trở nên không quá khó chịu với bạn.

Trị liệu âm thanh:

Phương pháp trị liệu bằng âm thanh làm chứng ù tai ít khó chịu hơn bằng cách làm giảm sự khác biệt giữa âm thanh gây ù trong tai với âm thanh xung quanh. Để làm được điều này, người bệnh sẽ được nghe các bản nhạc nhẹ nhàng từ những thiết bị phát nhạc, đĩa CD hay các sản phẩm hỗ trợ khác.

Các liệu pháp bổ sung khác như châm cứu, xoa bóp dầu thơm, phương pháp nắn khớp xương, thảo dược, phép chữa vi lượng đồng căn, thôi miên hay xoa bóp bấm huyệt. Chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh hay bác bỏ sự hữu ích của những phương pháp này tuy nhiên nó giúp người bệnh thư giãn và kiểm soát tốt chứng ù tai.

Đọc thêm