Nhiễm liên cầu khuẩn sau khi ăn tiết canh lợn

Thanh niên 29 tuổi, được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, rối loạn ý thức, hôn mê, vật vã, hội chứng nhiễm trùng.

Ba ngày trước người này ăn tiết canh lợn, sau đó bắt đầu sốt cao, lơ mơ, buồn nôn và nôn, gáy cứng, tự điều trị ở nhà không bớt. Sau đó anh lên cơn co giật kéo dài 4-5 phút, mất ý thức, được người nhà đưa vào Bệnh viện E, theo thông tin từ bệnh viện hôm 31/8.

Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, chọc dịch não tủy, xác định bệnh nhân mắc viêm não - màng não do vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) ký sinh ở lợn. Kết hợp yếu tố dịch tễ là ăn tiết canh, bác sĩ nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn từ tiết canh. Tình trạng bệnh nhân rất nặng, hôn mê, rối loạn ý thức, kích thích vật vã, xuất hiện hội chứng nhiễm trùng không có dấu hiệu liệt thần kinh khu trú.

Sau điều trị cấp cứu, may mắn người bệnh qua cơn nguy kịch, đang điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện E.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi cấp cứu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi cấp cứu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Vũ Mạnh Cường, Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, cho biết vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Streptococcus suis hiện có 35 type, trong đó type I và II gây bệnh cho người. Đây là bệnh nhiễm khuẩn toàn thân do có vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Hằng năm bệnh viện tiếp nhận rải rác bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn, biểu hiện lâm sàng khá đa dạng. Diễn biến bệnh lý phụ thuộc vào mầm bệnh và cơ địa người bệnh.

Các biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng huyết như sốt cao liên tục, rét run từng cơn, mệt mỏi. Người bệnh có thể tiêu chảy, đau đầu, nôn, ù tai, giảm thính lực hoặc điếc, rối loạn tri giác, trên da xuất hiện ban kiểu tinh hồng nhiệt, ban xuất huyết chấm hoặc mảng. Người bệnh còn bị đau khớp, viêm khớp thanh dịch, hoặc mủ, tổn thương đặc biệt các khớp lớn. Trường hợp nặng thường xuất huyết dưới da, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, hoại tử đầu chi và rối loạn chức năng đông máu.

Bác sĩ Đỗ Quốc Phong , Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, cho biết bệnh thường tiến triển nặng, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong.

Nhiễm liên cầu lợn còn có thể dẫn đến các bệnh cảnh khác nhau như viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim, viêm khớp... Một số trường hợp dù điều trị kịp thời vẫn có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy thận...

Để phòng bệnh liên cầu khuẩn lợn, bác sĩ khuyến cáo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh và thịt lợn chưa được nấu chín, không ăn thịt lợn có màu đỏ khác thường như xuất huyết hoặc phù nề.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết.

Khi có dấu hiệu nhiễm cầu khuẩn lợn, người bệnh phải nhanh chóng vào bệnh viện để điều trị kịp thời.

Đọc thêm