Nhiều bệnh nhân biến chứng nặng do trời lạnh

Mỗi ngày, Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu 24-28 bệnh nhân, chủ yếu là các biến chứng liên quan đến tăng huyết áp như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bóc tách động mạch chủ... Trong khi trước đây con số này chỉ 15-18.
Thống kê tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng cho thấy, số lượng bệnh nhân tăng từ 350 người (ngày thường) lên gần 400.
Phó giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, lạnh hay nóng đều ảnh hưởng đến huyết áp của người bệnh. Đặc biệt khi trời lạnh đột ngột gây co thắt mạch toàn bộ cơ thể, huyết áp tăng vọt, dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Cũng vì thế, khi trời chuyển rét, một số bệnh về tim mạch có xu hướng tăng mạnh hơn bình thường, đặc biệt là tỷ lệ tai biến mạch máu não. 
Thời tiết lạnh, số bệnh nhân tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính nhập viện có xu hướng tăng. Ảnh: P.N.
Thời tiết lạnh, số bệnh nhân tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính nhập viện có xu hướng tăng. Ảnh: P.N. 
Bên cạnh các bệnh tim mạch, người già cũng nhập viện nhiều vì các đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số bệnh nhân phải nằm điều trị tăng 20%. Có những ngày cao điểm cùng một lúc 220 bệnh nhân vào điều trị nội trú.
Tiến sĩ Chu Thị Hạnh, Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, trời rét gây ảnh hưởng không tốt đến đường hô hấp, đặc biệt là với bệnh nhân hen, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Dù tuân thủ điều trị, dùng thuốc đều đặn nhưng chỉ cần một sơ suất nhỏ trong việc giữ ấm cơ thể cũng có thể bùng phát cơn cấp nặng. Mỗi đợt kịch phát của bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính là "nỗi kinh hoàng" cho cả thầy thuốc và bệnh nhân, bởi tình trạng suy hô hấp rất nặng, đe dọa tử vong. 
Vì thế các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh trong mùa này thì việc giữ ấm cơ thể và tăng cường chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt với người cao tuổi. Cụ thể, mặc ấm, đặc biệt giữ ấm đầu, cổ và bàn chân, ăn uống đầy đủ năng lượng, ăn nhạt, bớt rượu bia. Khi đi ra ngoài đường trong thời tiết lạnh thì phải mặc đủ ấm, mặc áo nhiều lớp mỏng để giữ thân nhiệt ổn định, có thể dễ dàng cởi ra lúc nóng, thích hợp thời điểm thời tiết thay đổi.
Hạn chế thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần phải mặc ấm ngay, chú ý 3 chậm: dậy, ngồi, đứng lên đi lại phải từ từ. Không nên dậy quá sớm (4-5h sáng) vì huyết áp lúc đó hay tăng. 
Với bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp thì đảm bảo uống thuốc đầy đủ, có gì bất thường thông báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời. Chú ý đo huyết áp thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 10-15 phút, đo khi nghỉ ngơi. Đến bệnh viện hoặc mời bác sĩ đến khám ngay khi thấy có những triệu chứng bất thường như: nói khó, mất vận động, mất thị lực thoáng qua... vì đó là dấu hiệu đột quỵ.
Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nếu có các nhiễm trùng tai mũi họng phải điều trị triệt để, nếu không lan xuống đường hô hấp dưới gây nguy cơ các đợt kịch phát mới. 

Đọc thêm