Nhìn một thấy hai sau mổ, bệnh nhân kiện bệnh viện ra toà

(PLO) - Sau khi mổ mắt tại Bệnh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam (quận 10, TP.HCM), ông Nguyễn Văn Thiện (75 tuổi) đã đâm đơn kiện bệnh viện này ra toà đòi bồi thường thiệt hại 123 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thiện cho rằng mắt ông bỗng nhìn một thấy hai sau khi mổ.
Ông Nguyễn Văn Thiện cho rằng mắt ông bỗng nhìn một thấy hai sau khi mổ.

Nguyên nhân dẫn đến việc kiện tụng này theo ông Thiện là sau khi mổ, mắt trái của ông bỗng dưng nhìn một thấy hai.

Vì sao nhìn một thấy hai?

Trong đơn thư gửi cho báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thiện, 75 tuổi, có địa chỉ thường trú tại quận Phú Nhuận trình bày: Ngày 13/12/2014, ông đến Bệnh viện mắt kỹ thuật cao Phương Nam để mổ cườm khô mắt trái, 10 ngày sau theo giấy hẹn của bác sĩ, ông quay trở lại tái khám.

Bác sĩ kiểm tra và đánh giá mắt ông mổ tốt. Lúc đó, ông có nói với bác sĩ rằng mắt mình không sáng hơn lúc chưa mổ, nhìn cảnh vật, hình ảnh bị nhòe, không rõ như trước, khi ngước lên hay nhìn sang trái, ông thấy hai hình chao đảo, muốn té.

“Bác sĩ đã trả lời mắt tôi mổ cườm khô lòi ra nước, do cườm nước có lâu năm thần kinh yếu nên không sáng được. Tôi hỏi: Vậy tại sao không báo cho tôi biết điều này khi thăm khám trước đây để tôi khỏi mổ. Bác sĩ không trả lời mà chỉ kê đơn thuốc, hẹn tái khám sau một tháng”, ông Thiện nói trong đơn.

Sau đó, ông Thiện tiếp tục tái khám sau hai lần nữa và bác sĩ vẫn trả lời là mắt ông mổ tốt. “Không đồng ý với cách đánh giá của bác sĩ vì tôi thấy tình trạng mắt tôi kém đi, đặc biệt là nhìn một thành hai, tôi khiếu nại lên giám đốc bệnh viện, giám đốc chỉ đạo kiểm tra lại mắt cho tôi.

Bấy giờ, một bác sĩ khác khám và cho biết, mắt tôi không thể sáng được vì mổ để lại sẹo trên tròng đen và liệt dây thần kinh số sáu bên trái. Tôi đề nghị kiểm tra lại một lần nữa thì bác sĩ khám lần này lại nói tôi bị lé mắt phải, nên khi mổ mắt trái sáng ra sẽ có hiện tượng song thị như vậy.

Như thế, có đến 4 bác sĩ của bệnh viện này đã kiểm tra mắt cho tôi và mỗi ông giải thích một kiểu về hiện tượng nhìn một thấy hai sau khi mổ.

"Quá bất lực với kết quả kiểm tra và bức xúc với thái độ làm việc của bác sĩ, bệnh viện, tôi quyết định đưa vụ việc ra toà án nhân dân quận 10 đòi phía bệnh viện bồi thường thiệt hại", ông Thiện trình bày.

'Yêu cầu của người bệnh không có cơ sở'

Về phía bệnh viện mắt Phương Nam, trao đổi với Pháp luật Việt Nam, bà Trần Thị Thanh Phương, Phó giám đốc bệnh viện, xác nhận có trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Thiện đến khám và phẫu thuật mắt tại đây.

“Bệnh nhân Thiện đến bệnh viện trong tình trạng đục thủy tinh thể mắt trái và bị mộng độ ba lan vào tròng đen. Bệnh viện đã kết hợp mổ cườm khô và mộng. Quá trình mổ tốt đẹp, không có sơ sót và biến chứng gì. Bệnh nhân có đến tái khám tại bệnh viện ba lần, kết quả kiểm tra cho thấy mắt tốt, không biến chứng và không viêm nhiễm.

Tuy nhiên, theo phản ánh về tình trạng mắt trái nhìn một thấy hai của người bệnh, bệnh viện đã đề nghị tiếp tục khám và điều trị để mắt ông Thiện dần phục hồi và ổn định sau mổ bằng cách dùng thuốc và cắt kính đeo để tập luyện.Thế nhưng phía bệnh nhân không đồng ý và yêu cầu được bồi thường 123 triệu đồng, là tổng thu nhập 7 tháng không lao động của ông trong thời gianqua. Đây là con số phi lý và không có cơ sở" bà Phương nói.

Phía bệnh viện cũng cho biết thêm, đối với trường hợp ông Thiện, bệnh viện cũng có lập hội đồng chuyên môn gồm cả giáo sư đầu ngành về nhãn khoa là Tiến sĩ Lê Minh Thống, để đánh giá và giải thích cho bệnh nhân hiểu rằng, bệnh song thị của ông có thể đã có từ trước, tuy nhiên mắt ông bị mờ do đục thuỷ tinh thể nên trước đó đã không phát hiện ra. Ông Thiện không chấp nhận giải thích từ phía bệnh viện nên đã gửi đơn lên Toà án nhân dân quận 10 kiện bệnh viện đòi bồi thường.

Kết quả giám định: mắt trái nhìn đôi

Về phía Toà án nhân dân quận 10, sau khi tiến hành hoà giải ba bên đến ba lần không thành, cơ quan này đã trưng cầu giám định pháp y mắt ông Thiện.

Ngày 10/8, Trung tâm Giám định Pháp y TP.HCM có kết luận giám định về sức khỏe ông Nguyễn Văn Thiên (75 tuổi, quận Phú Nhuận). Theo đó, về tổng quát, tinh thần bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không có dấu thần kinh khưu trú. Lâm sàng: Mắt trái không có dấu vết thương tích bên ngoài. Mắt trái nhìn đôi.

Tuy nhiên, ở phần kết luận, Trung tâm Giám định Pháp y cho rằng không đủ cơ sở kết luận. Đề nghị trưng cầu giám định ở cấp cao hơn.

Trao đổi về kết quả giám định, ông Thiện cho rằng kết luận của Trung tâm Giám định Pháp y thành phố là không đúng. Ông Thiện thắc mắc, mắt trái nhìn đôi là trùng khớp với hiện tượng nhìn một thấy hai, hay gọi là song thị như các bác sĩ của bệnh viện mắt Phương Nam giải thích. Vậy tại sao nói không đủ cơ sở kết luận?

Phóng viên đưa kết quả giám định nói trên hỏi phía bệnh viện, bà Trần Thị Thanh Phương, phó giám đốc Bệnh viện mắt Phương Nam vẫn "bảo lưu" ý kiến rằng, ông Thiện bị song thị từ trước lúc mổ.

Đọc thêm