Những ca bệnh hiểm nghèo được cấp cứu thành công tại Phú Thọ

(PLVN) - Bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện được áp dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó.

Bác sĩ cấp cứu trên xe ô tô thành công bệnh nhân sốc phản vệ nặng
Bác sĩ cấp cứu trên xe ô tô thành công bệnh nhân sốc phản vệ nặng

Trong thời gian qua, bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, không ngừng áp dụng khoa học kĩ thuật hiện đại trong khám chưa bệnh, bệnh viện đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó như: Cấp cứu bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện; Cấp cứu 3 sản phụ sinh cực non trong cùng một ngày; Cấp cứu trên xe ôtô thành công bệnh nhân sốc phản vệ nặng.

Cấp cứu thành công trường hợp ngừng tuần hoàn ngoại viện

Vào lúc 8 giờ 55 phút ngày 10/12/2019 tổng đài trực cấp cứu bệnh viện Hùng Vương nhận tín hiệu gọi cấp cứu từ một trạm y tế xã cách bệnh viện gần 10 km. Bệnh nhân nam 45 tuổi đang trong tình trạng cơ thể tím tái và ngừng tuần hoàn. Để có thể tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất, các nhân viên thuộc Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương đã có mặt tại trạm y tế xã.

Khi các y bác sĩ có mặt thì bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, mất ý thức, toàn thân tím đen, mạch 0, huyết áp 0. Bằng sự quyết đoán, ekip đã khẩn trương tiến hành cấp cứu bệnh nhân.

Các nhân viên của trung tâm cấp cứu 115 tiến hành vừa ép tim ngoài lồng ngực nhằm tái tạo tuần hoàn vừa đặt nội khí quản để cung cấp oxi. Theo sự hỗ trợ từ tổng đài của trung tâm 115, bệnh nhân được thiết lập thêm đường truyền nhằm đưa các thuốc vận mạch mà trong đó chủ lực là Adrenalin. Ít phút sau bệnh nhân bắt đầu có những tín hiệu đáp ứng, trên màn hình monitoring các chỉ số sinh tồn bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, sau hơn 20 phút ép tim, bóp bóng liên tục, tim của người bệnh vẫn chưa có tín hiệu đập trở lại, lúc này ôxi và các loại thuốc vận mạch mang theo xe đã sắp hết. Nhận thấy tình trạng rất nguy kịch, bệnh nhân có thể sẽ tử vong, ban giám đốc bệnh viện tiếp tục điều thêm một xe cứu thương thứ hai mang theo đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, máy sốc tim, máy hút dịch…và một kíp cấp cứu nhanh chóng tiếp cận người bệnh.

 Đến 9h40 buồng điều trị của trạm y tế xã đã được trang bị như một phòng hồi sức tích cực. Bệnh nhân được sử dụng ba loại vận mạch với liều cao nhất, các nhân viên y tế vẫn thay nhau tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, các chỉ số, mạch, huyết áp, Sp02 có đáp ứng và dần được cải thiện, tuy nhiên bệnh nhân vẫn trong trạng thái mất ý thức, tim vẫn chưa có tín hiệu đập trở lại.

Phân tích các báo cáo của kíp cấp cứu đang có mặt tại hiện trường nhận thấy, đây là trường hợp bệnh nhân đã rơi vào tình trạng cực kỳ nguy kịch và có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được tăng cường các biện pháp hồi sức cấp cứu tối đa.

Cấp cứu thành công bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện
Cấp cứu thành công bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện

10h10 phút chiếc xe cấp cứu thứ ba với máy thở, bơm tiêm điện, máy xét nghiệm khí máu và một số loại thuốc thiết yếu khác cùng một ekíp gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất của bệnh viện tiếp tục lên đường.

Đến 10h20p bệnh nhân vẫn trong trạng thái nguy kịch, sau khi đã hội chẩn và xin ý kiến của các chuyên gia hồi sức cấp cứu từ khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ tiếp tục kiên trì áp dụng những biện pháp hồi sức tích cực nhất theo phác đồ cấp cứu ngừng tuần hoàn tiên tiến nhất mà bệnh viện Bạch Mai đang áp dụng, trong đó có sốc điện chuyển nhịp, bổ sung thêm thuốc Nabica, canci.

 Sau gần 2 giờ ép tim ngoài lồng ngực, 10h45p tim bệnh nhân bắt đầu tự đập trở lại, lúc này qua xét nghiệm tại chỗ xác định bệnh nhân bị toan chuyển hóa nặng. Đây là hậu quả của việc ngừng tuần hoàn kéo dài, bệnh nhân sau đó lại xuất hiện rung thất, ngừng tuần hoàn, nhưng bằng số thuốc và thiết bị có sẵn, các bác sỹ đã xử lý thành công, các chỉ số sinh tồn, huyết áp, tim mạch của bệnh nhân dần ổn định.

Theo các bác sỹ, đây là trường hợp rất khó vì rung thất tái phát nhiều lần, mặc dù đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn đúng cách, bệnh nhân đã có mạch, huyết áp, chỉ số Sp02 đã đáp ứng tốt nhưng do thời gian ngừng tim kéo dài, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng suy đa tạng rất nặng, quá trình cấp cứu được thực hiện tại trạm y tế xã nên kíp cấp cứu không có các thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng hỗ trợ để chấn đoán và tìm nguyên nhân dẫn đến ngừng tuần hoàn, để cứu sống được người bệnh cần phải áp dụng biện pháp tim phổi nhân tạo (ecmo).

Được sự đồng thuận của gia đình, 11h15 phút cùng ngày một kíp cấp cứu, vận chuyển đặc biệt được huy động với những kịch bản được chuẩn bị rất kỹ lưỡng bắt đầu vận chuyển người bệnh đến bệnh viện Bạch Mai. Sau hơn ba giờ tiếp tục chiến đấu với tử thần trên xe cứu thương, 14h29 phút cùng ngày bệnh nhân đã được vận chuyển an toàn đến khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bằng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại, các thầy thuốc xác định, bệnh nhân ngừng tuần hoàn do bệnh viêm cơ tim cấp, một bệnh lý tim mạch thuộc loại cực kỳ nguy hiểm bởi nó diễn biến rất nhanh, khó chẩn đoán và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Ngay trong chiều và đêm 10/12 bệnh nhân vẫn diễn biến rất nặng, tim của bệnh nhân vẫn tiếp tục rời rạc và có lúc ngừng đập. Tuy nhiên với tinh thần chiến đấu cao nhất, các thiết bị hiện đại nhất và các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất, gần sáng ngày 11/12 bệnh nhân đã được kết nối máy Ecmo (Tim phổi nhân tạo) lọc máu liên tục…và điều kỳ diệu thứ hai cũng đã đến, sau 7 ngày dưới sự hỗ trợ của máy ecmo, trái tim của bệnh nhân đã chính thức đập trở lại, các chỉ số huyết động ổn định.

Bằng năng lực và quyết tâm, bằng sự phối kết hợp nhuần nhuyễn, thuần thục giữa các thầy thuốc ở tuyến thấp nhất và tuyến cao nhất, ngày 20/12, bệnh nhân đã hồi phục và được chuyển về bệnh viện Hùng Vương tiếp tục theo dõi.

Cấp cứu 3 sản phụ sinh cực non trong cùng một ngày

Ngày 10/5/2020, các Bác sỹ khoa Phụ Sản Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã cấp cứu thành công ba sản phụ sinh non. Một sản phụ mang thai 26 tuần, hai sản phụ mang thai 28 tuần. Cả ba sản phụ đều nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ vị từng cơn, vỡ ối. Ba trẻ sơ sinh trào đời trong tình trạng non tháng, nhẹ cân. Ngay lập tức các bé được đưa vào lồng ấp, hỗ trợ thở máy bằng khí áp lực dương, cách trùng với bên ngoài.

Trẻ sơ sinh chào đời trong tình trạng non tháng, nhẹ cân
 Trẻ sơ sinh chào đời trong tình trạng non tháng, nhẹ cân

Do sinh thiếu tháng nên cả ba sơ sinh đều rất yếu, suy hô hấp, nguy cơ nhiễm khuẩn sơ sinh, tiên lượng rất nặng. Bằng sự nỗ lực và phối hợp giữa các bác sỹ khoa Phụ Sản và khoa Nhi cả ba sản phụ và sơ sinh đều an toàn. Tuy nhiên chặng đường phía trước của các bé rất gian nan, sơ sinh sinh cực non đều đối mặt với rất nhiều nguy cơ nguy hiểm đến mạng sống.

Bác sỹ CKI Tạ Anh Kiên – Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: Cả ba sản phụ đều nhập viện trong tình trạng chuyển dạ giai đoạn II, tuổi thai rất non và cực kỳ non, nhẹ cân, đã vỡ ối. Qua thăm khám cả ba sản phụ đều viêm đường sinh dục và đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến sinh non.

Qua thực tế bác sỹ khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai nên quản lý thai tại một cơ sở y tế, đồng thời thực hiện đầy đủ các hướng dẫn cụ thể của bác sỹ để đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ và dự phòng đẻ non.

Trẻ sinh non tùy thuộc vào tuổi thai đối mặt với nhiều nguy cơ như: không thể sống nếu tuổi thai cực kỳ non hoặc về sau như còn ống động mạch, bệnh lý võng mạc, nhiễm trùng, vàng da nặng, thiếu máu. Vì vậy các mẹ cần theo dõi sát tình trạng sức khoẻ khi mang thai.

Cấp cứu trên xe ôtô thành công bệnh nhân sốc phản vệ nặng

Ngày 21/5/2020, Trung tâm cấp cứu BVĐK Hùng Vương đã thực hiện một hành trình cấp cứu dài 250km cứu một bệnh nhân bị sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm. Nam bệnh nhân 29 tuổi, tại tỉnh Hà Giang. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị sốc phản vệ nặng sau khi tiêm thuốc chống viêm, giảm đau tại bệnh viện tuyến huyện.

Bệnh nhân sau đó được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện tuyến huyện tỉnh Hà Giang, tuy nhiên tình trạng ngày càng nặng, vì vậy gia đình đã liên hệ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương hỗ trợ cấp cứu, chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Ngay sau khi nhận được thông tin cần hỗ trợ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương đã nhanh chóng tiếp cận người bệnh. Khi tiếp cận bệnh nhân trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, các Bác sỹ đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ sốc phản vệ, sử dụng thuốc vận mạch, an thần, bù dịch. Trong quá trình di chuyển từ Hà Giang đến Bệnh viện Bạch Mai bệnh nhân liên tục rơi vào tình trạng nguy kịch, cuộc chiến cấp cứu bệnh nhân trên xe cứu thương khó khăn hơn rất nhiều lần.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiếp nhận thông tin và kinh nghiệm trong cấp cứu các bệnh nhân nặng, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai an toàn và hiện tại sức khoẻ đã ổn định.

Ông Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hùng Vương
Ông Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hùng Vương 

Trao đổi với phóng viên về những ca bệnh đặc biệt mà bệnh viện đã cấp cứu thành công, ông Đặng Thanh Hải Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chia sẻ: “Là một bệnh viện còn non trẻ nhưng với sự quan tâm của các chuyên gia hàng đầu về y tế chúng tôi không ngừng nâng cao về chuyên môn. Trong thời gian tới để có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn, đặc biệt là những ca bệnh khó, hội đồng quản trị bệnh viện chúng tôi đang triển khai đầu tư hệ thống chụp động mạch vành với hệ thống máy chụp CT 128 dãy và kiểm soát ung thư bằng máy mammography và một số kí thuật mới như lọc máu liên tục, chạy thận nhân tạo”./.

Đọc thêm