Những ca Covid-19 làm thế giới bối rối

(PLVN) - Có những ca nhiễm virus corona chủng mới không liên quan gì đến Vũ Hán đang khiến các nhà khoa học băn khoăn về nguồn gốc và cơ chế lây nhiễm của loại virus này.
Người dân Ecuador chen lấn mua khẩu trang.
Người dân Ecuador chen lấn mua khẩu trang.

Phương tiện truyền thông đại chúng Hoa Kỳ hôm thứ Bảy – 29/2 đã đưa tin Hoa Kỳ đã tìm thấy ít nhất 4 trường hợp nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Virus corona chủng mới, giờ được WHO đặt tên là Sars-CoV-2, được biết là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán. Tuy nhiên, ngày 21/2,  một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố một bài báo cho rằng, chợ hải sản Vũ Hán không phải là nơi bắt nguồn của loại virus này.

Bài báo cho biết virus corona chủng mới chia thành thành 58 đoạn gen, đánh số từ H1-H58, phân thành năm nhóm: A, B, C, D và E, với A là già nhất và E là trẻ nhất.

Tuy nhiên, ở Hồ Bắc, chỉ phát hiện được virus thuộc nhóm C, trong khi ở Mỹ, các nhà khoa học lại tìm thấy virus của cả 5 nhóm.

Do đó, các nhà khoa học tin rằng virus corona chủng mới gây ra dịch ở Hồ Bắc có thể được “nhập khẩu” từ một số nơi khác.

Các nhà khoa học cho rằng: "Nếu tất cả các kết quả xét nghiệm của virus corona chủng mới ở Mỹ được tìm thấy là Nhóm C, thì nó có thể được lây truyền từ Trung Quốc. Nhưng nếu không, nó có thể có nguồn gốc bản địa."

Nhân viên đeo khẩu trang làm việc ở sân bay quốc tế ở San Luis Talpa, El Salvador.
 Nhân viên đeo khẩu trang làm việc ở sân bay quốc tế ở San Luis Talpa, El Salvador.

Mới đây, Pan Hwai-tzong - một chuyên gia dược học ở Đài Loan – cũng lưu ý rằng trong các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới ở Mỹ có nhiều loại gen được tìm thấy hơn là trong các trường hợp ở Trung Quốc.

Nhà virus học Yang Zhanqiu ở Vũ Hán nói với Thời báo Hoàn cầu rằng các trường hợp tử vong do cúm ở Hoa Kỳ cần phải kiểm tra lại trước khi đưa ra kết luận virus có nguồn gốc từ đâu.

Như vậy, rõ ràng có nhiều trường hợp không thể giải thích được đang làm phức tạp thêm thông tin và sự hiểu biết về Covid-19.

Ví như, sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 ở vùng Bologna ở Ý là từ một người đàn ông chưa từng đến Trung Quốc cũng như chưa từng gặp ai từ Trung Quốc. 

Một bệnh nhân ở California được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới đã không đi bất cứ nơi nào được xác định là virus. Theo như thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, bệnh nhân cũng không tiếp xúc với bất kỳ ai bị nhiễm bệnh.

Đọc thêm