Những chuyến cấp cứu đặc biệt hỗ trợ ngư dân

(PLVN) - Không chỉ có lực lượng Cảnh sát Biển luôn “đồng hành với ngư dân” các địa phương, xã đảo ven biển, những năm qua, các kíp y sĩ, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đã phối hợp với các đơn vị không quân đến Trường Sa, thực hiện nhiệm vụ cấp cứu đường hàng không kịp thời, chuyển về đất liền và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân bệnh nặng.
Cháu bé vừa được sinh mổ trên đảo Bạch Long Vĩ.
Cháu bé vừa được sinh mổ trên đảo Bạch Long Vĩ.

Kịp thời cứu sống sản phụ trên đảo nguy kịch

9h30 ngày 12/7, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 1 nhận được đề nghị của UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng về việc điều động phương tiện đưa kíp bác sĩ từ đất liền ra mổ cấp cứu một sản phụ trên đảo đang nguy kịch. Sản phụ tên là Vũ Thị Nga (SN 1984, ở khu dân cư số 2, huyện đảo Bạch Long Vĩ), sinh lần hai.

Sản phụ sức khỏe yếu, không thể tự sinh nhưng vì thời tiết xấu, sóng lớn nên gia đình không thể đưa vào đất liền để sinh con. BTL Vùng Cảnh sát Biển 1 quyết định điều động tàu CSB 2007 thuộc Hải đội 112 (Hải đoàn 11) chở kíp bác sĩ do PGS.TS Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng - trực tiếp dẫn kíp mổ 7 người ra đảo để trực tiếp thực hiện ca mổ cấp cứu. 

Sau gần 4 tiếng di chuyển với tốc độ tối đa, tàu CSB 2007 đã ra đến đảo Bạch Long Vĩ. Ngay khi cập đảo, dù chưa hết say sóng, kíp mổ đã phối hợp với Trung tâm Y tế quân dân y trên đảo mổ cấp cứu cho sản phụ Nga thành công.

Bé trai nặng 2,5kg đã chào đời lúc 16 giờ ngày 12/7. Hiện nay mẹ con sản phụ Vũ Thị Nga đã qua cơn nguy kịch. Để bảo đảm an toàn sau sinh, các bác sĩ quyết định đưa mẹ con sản phụ lên tàu CSB 2007 trở vào đất liền để được chăm sóc, theo dõi và điều trị.

Trước đó, lúc 12h40 ngày 12/5,  BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 nhận được yêu cầu hỗ trợ cấp cứu người dân bị nguy kịch của UBND xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - nên đã điều động tàu CSB 4039 khẩn trương cơ động ra đảo Thổ Chu thực hiện nhiệm vụ. Đến 15h30 cùng ngày, tàu CSB 4039 cập cảng Thổ Chu và nhanh chóng tiếp nhận các nạn nhân đưa lên tàu an toàn.

Các nạn nhân gồm: anh Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1976), chị Lê Thị Trang (sinh năm 1986) và cháu Nguyễn Văn Khang (sinh năm 2004) là ba người trong một gia đình trú tại ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu. Cả ba nạn nhân đều đang trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng, hôn mê sâu, nghi là do ngộ độc thực phẩm. 

Gia đình anh Bình được quân y đơn vị sơ cứu trên tàu CSB 4039.
Gia đình anh Bình được quân y đơn vị sơ cứu trên tàu CSB 4039. 

Theo UBND xã Thổ Châu, gia đình anh Nguyễn Văn Bình có bốn người bị ngộ độc thực phẩm từ tối ngày 11/5, nhưng đến sáng 12/5 mới được người dân phát hiện. Cháu Nguyễn Văn Yên (10 tuổi) là con trai út của gia đình anh Bình đã tử vong trước khi được phát hiện.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 đã phối hợp với Trạm y tế xã Thổ Châu làm tốt công tác sơ cứu ban đầu. Đến 19h ngày 12/5, tàu CSB 4039 về tới Phú Quốc và bàn giao cả ba nạn nhân cho Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc.

Bay cấp cứu từ Trường Sa về đất liền

Thời gian qua, đội ngũ thầy thuốc công tác ở vùng biển, đảo có trình độ chuyên môn ngày càng cao, cùng trang thiết bị hiện đại đã góp phần rất quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Riêng tại Bệnh xá đảo Trường Sa, trong giai đoạn 2003-2018, đã khám cho hơn 18.800 lượt bệnh nhân, thu dung, cấp cứu hơn 2.300 trường hợp, phẫu thuật hơn 150 trường hợp. Tuy nhiên, nhiều ca cấp cứu khó buộc phải đưa bệnh nhân vào các bệnh viện lớn điều trị. 

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 đã phối hợp với Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không-Không quân), Lữ đoàn 954 (Quân chủng Hải quân) và Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) bay cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân vùng biển, đảo.

Nhiệm vụ đặc biệt này đòi hỏi y sĩ, bác sĩ làm nhiệm vụ phải có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng hồi sức cấp cứu tốt trong điều kiện khó khăn về trang thiết bị y tế, sự rung xóc, độ cao, áp suất khí quyển thay đổi.

Vào trung tuần tháng 7/2018, hai ngư dân là Lê Văn Tỉnh và Phạm Thanh Bằng (quê Bình Thuận) bị tai nạn nghiêm trọng trên tàu đánh cá được đưa vào Bệnh xá đảo Thuyền Chài (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) cấp cứu. Được sự chỉ đạo của cấp trên, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 cùng trực thăng Binh đoàn 18 thực hiện bay cấp cứu đưa bệnh nhân về đất liền.

Khi bay tới đảo Thuyền Chài, việc đáp máy bay vô cùng khó khăn vì không xác định được địa điểm vững chắc. Vì vậy, ê kíp cấp cứu đã có quyết định táo bạo khi hạ cánh ngay trên nóc nhà đảo Thuyền Chài. Phi công chỉ dám lấy nóc đảo làm điểm tựa, cánh quạt vẫn quay để trợ lực, giảm tải trọng đè lên.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã ngưng tim nên ê kíp bác sĩ phải tiến hành hồi sức tại chỗ sau đó mới đưa hai người về đất liền. May mắn hai bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn.