Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang thiếu dưỡng chất thiết yếu

(PLO) -Thiếu dưỡng chất cần thiết có thể tạo ra những tổn hại trên da, móng, tóc và thậm chí là cả nướu răng...

Việc thiếu dưỡng chất sẽ âm thầm khiến bạn hay bị chuột rút hoặc mệt mỏi, thậm chí là biểu hiện ngay trên khuôn mặt, và bạn dễ dàng phát hiện mỗi khi soi gương. Bạn cần biết rằng chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể mà còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho việc luân chuyển tế bào khỏe mạnh.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu dưỡng chất mà ai cũng cần biết, theo Livestrong.com.

Da khô và nứt nẻ

Nếu da bạn khô và nứt nẻ bất thường thì có thể cơ thể bạn đang cần bổ sung ngay axit Omega-3. Dưỡng chất này giúp nuôi dưỡng lớp bảo vệ lipid của da, và đặc biệt là lớp dầu giúp tránh xa các vi khuẩn và chất độc hại; đồng thời giữ ẩm cho da, theo Kelly Franckowiak, chuyên gia dinh dưỡng ở Atlanta (Mỹ). Khi không đủ Omega-3, làn da của bạn sẽ mất đi độ ẩm, có thể dẫn đến tình trạng nứt nẻ thành vảy khó chịu. Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 gồm cá hồi, cá mòi, hạt óc chó và hạt chia...

Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang thiếu dưỡng chất thiết yếu - ảnh 2

Da khô khó chịu có thể là dấu hiệu của việc thiếu Omega-3  

Làn da nhợt nhạt

Một làn da nhợt nhạt và không khỏe có thể báo hiệu rằng bạn đang thiếu sắt. "Thiếu sắt làm cho các tế bào hồng cầu trở nên nhỏ hơn, ít hơn và chứa ít hemoglobin hơn, khiến hồng cầu nhạt màu", Kaleigh McMordie, một chuyên gia dinh dưỡng ở Texas (Mỹ) lý giải. Kết quả là da bạn sẽ trông nhợt nhạt bất thường.

Bạn có thể gặp bác sĩ nhờ tư vấn để khắc phục tình hình, đồng thời nên bổ sung sớm các thực phẩm giàu sắt như đậu lăng, thịt bò, rau bina hay ngũ cốc có tăng cường sắt.

Nứt và đau môi

Bạn thường xuyên thoa kem dưỡng môi nhưng vẫn bị nứt và đau. Lý do là bạn thiếu chất riboflavin. "Cơ thể thiếu riboflavin sẽ gây nứt ở mép môi và khô quanh môi", chuyên gia dinh dưỡng McMordie nói.

Trong khi chờ chẩn đoán bệnh và điều trị, bạn có thể chủ động bổ sung thực phẩm nhiều riboflavin, chẳng hạn như hạnh nhân, cá hồi, bông cải xanh, pho mát và trứng.

Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang thiếu dưỡng chất thiết yếu - ảnh 4

Nổi mụn thường xuyên

Một số kiểu thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể sẽ khiến bạn nổi mụn trứng cá thường xuyên và dai dẳng, thậm chí nghiêm trọng. Dấu hiệu nổi mụn trứng cá thường xuyên có thể là do bạn đang thiếu Omega-3. Do thiếu loại axit béo này nên khả năng ngăn chặn vi khuẩn cho da mặt trở nên kém đi, dễ gây mụn hơn.

Vết thương không lành

Những vết cắt hay trầy xước dù nhỏ xíu vẫn không lành là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu trong chế độ ăn uống hằng ngày, cụ thể là protein (đạm). Protein rất cần thiết cho quá trình tạo ra và sửa chữa các mô. Mỗi bữa ăn, bạn cần thu nạp 20g đến 30g protein. Uống sữa thêm khi dùng bữa tối, thêm đậu vào món salad hoặc trét bơ đậu phộng lên những lát táo... là cách bổ sung protein hiệu quả. Bạn cũng nên tăng cường ăn rau quả để hấp thu vitamin C.

Nướu chảy máu

Với hầu hết mọi người, khi phát hiện bàn chải dính chút máu sau khi đánh răng thì có nghĩa phải thường xuyên dùng chỉ nha khoa hơn. Nhưng khi bạn siêng dùng chỉ nha khoa mà nướu vẫn chảy máu không rõ lý do thì có thể nghĩ đến khả năng bạn đang thiếu vitamin K, bởi đây là chất đóng vai trò quan trọng cho khả năng đông máu (ví dụ máu đông lại không lâu sau khi bị đứt tay). Vitamin K cũng giúp ngăn ngừa chảy máu tự phát từ các mô mềm như nướu.

Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang thiếu dưỡng chất thiết yếu - ảnh 6

Nếu phát hiện nướu chảy máu thường xuyên thì bạn nên đi kiểm tra xem mình có đang thiếu vitamin K hay không

Để chắc ăn thì bạn nên nhờ nha sĩ kiểm tra xem vì sao nướu chảy máu thường xuyên. Song song đó, bạn cũng có thể chủ động bổ sung vitamin K bằng cách ăn nhiều rau xanh.

Dễ gãy móng

Nếu gần đây móng tay bạn dễ gãy thì có thể nghĩ đến khả năng cơ thể đang thiếu biotin. Đây là chất giúp móng tăng trưởng. Một nghiên cứu cho biết biotin còn giúp móng mọc dày hơn 25%. Bạn nên ăn nhiều trứng, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung biotin.

Còn nếu móng bạn bị lõm hoặc có màu trắng đục thì có thể bạn đang thiếu sắt. Trong khi đó, móng xuất hiện những mảng màu nâu nhạt thì cơ thể bạn có vẻ đang tiếu vitamin B-12. Tốt nhất là bạn hãy đi gặp bác sĩ nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

Tóc thưa dần

Mái tóc khỏe phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn đang rất tốt và ngược lại. Việc rụng 50-100 sợi tóc mỗi ngày là bình thường, nhưng số lượng đó không làm tóc chúng ta có vẻ mỏng đi.

Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang thiếu dưỡng chất thiết yếu - ảnh 7

Tóc thưa dần có thể là dấu hiệu của chứng rụng tóc do thiếu vitamin C và protein

Một ngày nào đó, bạn soi gương và phát hiện thấy tóc mình thưa bất thường thì nên kiểm tra xem cơ thể có thiếu vitamin C và protein hay không. Bởi thiếu hai chất này, tóc sẽ dễ rụng hơn chứ không còn mất 50 đến 100 sợi mỗi ngày như bình thường nữa.