Những lầm tưởng cần loại bỏ ngay khi ăn bữa sáng

(PLO) - Duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh đồng nghĩa với việc bạn sẽ tận hưởng được vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để có được bữa ăn sáng đạt tiêu chuẩn, trước hết bạn cần phải loại bỏ những lầm tưởng không đáng có dưới đây.

Những lầm tưởng cần loại bỏ ngay khi ăn bữa sáng

Sữa và trứng
Nhiều người thường lựa chọn sữa, trứng là hai món ăn quen thuộc trong bữa ăn sáng nhưng điều này là không cần thiết. Bởi dẫu biết rằng bữa ăn sáng rất quan trọng, cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng điều này thật sự lãng phí bởi sữa và trứng đều là hai loại thực phẩm giàu protein, chất béo.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thực đơn này thiếu mất tinh bột, mà tiêu chuẩn của một bữa ăn sáng lành mạnh phải bao gồm thành phần chất đạm, chất béo và tinh bột tính theo tỷ lệ là 12:28:60. Điều này có nghĩa là trong bữa ăn sáng bạn cần chú ý đến các loại ngũ cốc, nó chiếm tỷ lệ lớn nhất so với chất đạm và chất béo.
Tuy vậy, trong chế độ ăn uống bạn cũng nên khống chế hàm lượng tinh bột. Không nên thu nạp một lượng tinh bột quá lớn trong bữa ăn sáng vì như vậy sẽ là tiền nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì. Bên cạnh đó còn phải mất một khoảng thời gian dài để kích thích tiêu hóa những thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, dẫn đến tình trạng thiếu máu não, ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ và sáng tạo của bộ não.
Lời khuyên dành cho bạn là nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu tinh bột khác trong bữa ăn như bánh mỳ, mỳ sợi, mỳ Ý hoặc cơm, cháo.
Từ bỏ bữa ăn sáng
Thật sai lầm khi nhiều người cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn phụ và vì thế hoàn toàn có thể bỏ qua nó nếu bận rộn, thiếu thời gian hay ngủ dậy muộn. Các chuyên gia y tế cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì sau một đêm ngủ dài bạn cần phải được nạp năng lượng. Một bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn minh mẫn, khỏe mạnh tràn đầy sinh lực để khởi đầu một ngày làm việc mới.
Thêm vào đó, nếu so sánh bữa ăn sáng với bữa ăn trưa, bữa ăn chiều thì vai trò của bữa ăn sáng là quan trọng nhất. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn đầy đủ cả về lượng và chất trong bữa ăn sáng. Đặc biệt với bữa ăn sáng bạn có thể ăn no nhưng không lo bị tăng cân, béo phì. Trái lại, bạn cũng nên lưu ý bữa ăn tối nên ăn nhẹ nếu bạn không muốn bị tăng cân do lượng mỡ tích tụ trong cơ thể.

Lời khuyên dành cho bạn là không nên bỏ bữa ăn sáng vì bất cứ lý do gì, thêm vào đó còn cần phải xem trọng vai trò của bữa ăn sáng với cơ thể.

Chỉ ăn trái cây cho bữa ăn sáng
Ăn trái cây rất có lợi cho sức khỏe, giúp bổ sung vitamin và khoáng chất đáng kể, ngoài ra những chất xơ có trong trái cây còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, phòng tránh chứng táo bón. Lợi ích của trái cây là thế nhưng điều này không có nghĩa là trong mọi  trường hợp trái cây đều có thể phát huy hết tác dụng vốn có của nó. Muốn tận thu hết lợi ích của trái cây thì bạn cần biết cách ăn hoa quả đúng thời điểm và đúng cách.
 Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn bữa sáng đầy đủ cả về lượng và chất
Việc xem trái cây là khẩu phần chính cho bữa ăn sáng là một sai lầm tai hại, bởi trong thành phần của trái cây có chứa rất ít tinh bột và protein, mà như bạn đã biết đây là hai thành phần chính cần thiết cho bữa ăn sáng lành mạnh. Chính vì thế, ăn sáng chỉ bằng trái cây sẽ không đủ “điều kiện” để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bổ sung những dưỡng chất cần thiết để bổ sung năng lượng.
Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn thêm hoa quả kèm với sữa tươi, sữa chua, sữa đặc và chỉ nên xem trái cây là món ăn tráng miệng trong bữa ăn sáng thay vì xem nó là thực phẩm đóng vai trò chính.
Vừa đi vừa ăn
Vì lý do trễ giờ làm, muốn tiết kiệm thời gian nên bạn đã lựa chọn “giải pháp” vừa đi vừa ăn thậm chí là vừa chạy vừa ăn. Thói quen ăn sáng này không hiếm gặp trong đời sống thường ngày nhưng nó lại là một thói quen xấu, gây hại cho sức khỏe.
Bạn cần hiểu đơn giản rằng khi cơ thể thu nạp một lượng nhất định thực phẩm vào trong cơ thể thì các bộ phận thuộc bộ máy tiêu hóa phải “vận hành” để tiêu hóa lượng thức ăn đã thu nạp này, trao đổi chất, biến chúng thành những chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ. Vậy nên nếu vừa đi vừa ăn bạn sẽ rất dễ mắc nguy cơ đau dạ dày, gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đó là còn chưa kể đến yếu tố mất vệ sinh khi ăn ngoài vỉa hè, hàng quán và làm cho hình ảnh của bạn bị đánh giá thiếu văn minh, lịch sự.
Lời khuyên dành cho bạn là nên ngồi một chỗ để ăn. Nên biết cách bố trí thời gian cho bữa ăn sáng, sau khi ăn nên ngồi nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 trước khi đi làm hoặc đi học.
Ăn sáng sai giờ quy định
Cũng giống như giấc ngủ, muốn có được một giấc ngủ đạt chất lượng thì bạn cần hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ quy định và thức dậy cũng theo một khung giờ đã tính trước. Bữa ăn sáng cũng có điểm tương đồng như thế. Muốn có một bữa ăn sáng lành mạnh, cơ thể hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng thì nên ăn sáng đều đặn theo một giờ nhất định. Không nên ăn sáng quá sớm hoặc quá muộn, thời gian ăn sáng cũng không nên quá chậm hoặc quá nhanh. Một bữa ăn sáng chỉ kéo dài trong 5 phút hoặc kéo dài đến 1 – 2 giờ đồng hồ thì cũng đều gây nên tác dụng “phản chủ”, tạo ra những hệ lụy xấu đến hệ tiêu hóa.
Lời khuyên dành cho bạn là bữa ăn sáng nên bắt đầu trong khung thời gian từ 6h30 – 8h30. Nên ăn sáng sau khoảng nửa giờ kể từ thời điểm thức giấc. Thời lượng cho bữa sáng trung bình nên kéo dài khoảng 15 – 20 phút.
Xem bữa ăn sáng như bữa ăn vặt
Từ bỏ bữa sáng là một sai lầm tai hại nhưng nếu ăn nhẹ trong bữa sáng thì không tốt bởi như bạn đã biết bữa ăn sáng đóng vai trò quan trọng nhất trong ngày. Chính bởi thế, nếu chỉ ăn một vài chiếc bánh quy, vài chiếc kẹo hoặc một chiếc xúc xích...thì không thể nói rằng bạn đã ăn sáng lành mạnh.
Lời khuyên dành cho bạn là hãy ăn đủ lượng và chất cho bữa ăn sáng, ít nhất là phải lấp đầy được cái bụng rỗng của bạn sau một giấc ngủ đêm dài từ 8 – 12 tiếng đồng hồ.
Bữa ăn sáng nhiều đường và chất béo
Ăn sáng bằng các loại ngũ cốc ngọt, bánh ngọt, các đồ ăn nhanh như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích, patê...rất tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên lặp lại những thực phẩm này trong bữa ăn sáng, ăn với số lượng lớn sẽ khiến cho sức khỏe phải gánh chịu những hệ lụy xấu.
Minh chứng cho thấy rằng hàm lượng đường cao trong cơ thể sẽ khiến hoạt động của bộ não giảm đi, tư duy kém, ít sáng tạo hơn. Thêm vào đó, ăn nhiều những thực phẩm giàu chất béo đặc biệt là chất béo bão hòa sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường...
Lời khuyên dành cho bạn là hãy biết cách lập trình, đừng nên lạm dụng các thực phẩm nhiều đường và chất béo. Nếu cần thiết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống hoàn hảo nói chung và bữa sáng lành mạnh nói riêng./.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Bệnh nhân 63 tuổi mang khối u buồng trứng nặng 9kg

Bệnh nhân 63 tuổi mang khối u buồng trứng nặng 9kg

(PLVN) - Các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mới phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u có kích thước lớn cho người bệnh 63 tuổi trú tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ. Trong đó, khối u nang buồng trứng có trọng lượng tới... 9kg.
Đọc thêm