Những lương y chữa bệnh bằng tâm giữa lòng phố biển

(PLVN) - Xã hội hiện đại, con người ngày càng chạy theo những bon chen cơm, áo, gạo, tiền của đời thường. Nhưng có những người đã hơn 50 năm vẫn nối tiếp nhau khám chữa bệnh thiện nguyện cho người dân, nhất là những người nghèo. Đó là chuyện ở Phòng thuốc nam Phước Thiện nằm trong chùa Hưng Sơn Tự, thuộc tổ 27 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Mỗi một thầy thuốc tại Phòng thuốc Phước Thiện đều khám và chữa bệnh cho bệnh nhân bằng cái tâm
Mỗi một thầy thuốc tại Phòng thuốc Phước Thiện đều khám và chữa bệnh cho bệnh nhân bằng cái tâm

Một không gian tĩnh lặng, những con người thầm lặng đang cần mẫn phơi, sấy từng lá cây, ngọn cỏ, cành hoa để làm thuốc trị bệnh. Cạnh đó là hình ảnh những của những lương y dồn hết cái tâm cái tình của mình để bắt mạch, khám, châm cứu, bốc thuốc… cho bệnh nhân. 

Ra đời từ năm 1968, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, nhưng căn nhà cấp 4 đơn sơ có lẽ chừng 500m2 vẫn luôn chan chứa đầy tình yêu thương giữa đội ngũ lương y tại với bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Phòng thuốc nam Phước Thiện hiện hiện nay có 10 thành viên, trong đó có 3 phòng chuyên môn: phòng châm cứu, phòng nhãn khoa và phòng thuốc với 5 lương y phụ trách việc bắt bệnh, bốc thuốc miễn phí liên tục 6 ngày trong tuần. 

Lương y Phạm Tường Huấn cho biết, phòng thuốc có truyền thống từ lâu, thế hệ đi trước đã sử dụng những kiến thức của mình làm thiện nguyện để giúp người dân: “20 năm trước, tôi có duyên được đến phòng khám học cách chữa bệnh bằng nam y.

Mọi loại thuốc đều được lấy từ tự nhiên
 Mọi loại thuốc đều được lấy từ tự nhiên

Bố mẹ làm nghề, thường xuyên tới chùa làm phước, nên đã hướng tôi theo nghề. Càng làm càng thấy yêu bệnh nhân, yêu nghề và thấy việc này là một công việc “tốt đời đẹp đạo”. 

“Chúng tôi làm những công việc này chỉ mong muốn làm sao mang đến cho những người bị bệnh được mạnh khỏe. Vì những công việc này so với nỗi khổ và niềm đau của bệnh nhân thì nó chẳng đáng là gì. Mỗi khi chữa bệnh cho người nào đó, người ta hết bệnh thì tôi rất vui”, Lương y Huấn chia sẻ.  

Với phương châm “Phước huệ song tu”, lấy niệm Phật làm căn bản, dùng y đạo để cứu người. Sử dụng phương pháp “nam dược trị nam nhân”, cứ năm này qua năm khác “tiếng lành đồn xa”, người dân khắp nơi từ Ninh Thuận, Cam Ranh, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Phú Yên... đến đây khám và chữa bệnh, cũng nhiều người đã có thành quả. 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Quang, thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang chia sẻ: “Tôi biết đến phòng khám từ rất lâu, vì là một người làm thuê, cuộc sống vốn khó khăn, khi đau ốm lại thêm khốn khó. Nhưng các thầy thuốc ở đây rất ân cần, tận tâm chữa bệnh cho tôi. Thật khó để có những tấm lòng vàng như ở các thầy tại đây”.

Còn bệnh nhân Lê Thị Hoa, ở phường Phước Long, TP Nha Trang thì bộc bạch: “tôi bị bệnh xương khớp đôi khi không lết đi nổi, đi bệnh viện uống thuốc hàng mấy tháng trời nhưng bệnh không thuyên giảm.

Nhưng khi đến đây được các thầy khám và chữa một thời gian thì bệnh thuyên giảm và khỏi dần dần. Không chỉ bốc thuốc cho người bệnh, đội ngũ lương y tại chùa còn tận tình hướng dẫn cho người bệnh tìm kiếm các loại cây có công dụng chữa bệnh thông thường”. 

Theo Lương y Phạm Tường Huấn, mỗi ngày phòng khám khám và chữa bệnh cho từ 25 - 40 bệnh nhân, tùy thời điểm, những ngày cuối tuần thường đông hơn. Thường phòng khám mở vào buổi sáng để buổi chiều đi tìm kiếm các loại thuốc.

Tất cả mọi dược liệu đều được chế biến thủ công
Tất cả mọi dược liệu đều được chế biến thủ công

Lúc trước, nguồn tài nguyên cây cỏ nó mọc tự nhiên nên nguồn thuốc rất dồi dào việc đi hái thuốc rất thuận tiện và dễ dàng. Hiện nay, việc tìm kiếm cây thuốc rất khó khăn, có khi phải đi rất xa mới có thuốc. Mặc dù vậy nhưng đội ngũ lương y chúng tôi vẫn luôn cố gắng đi tìm đầy đủ các loại thuốc, hoặc nhờ người dân giúp đỡ để chữa bệnh cho bà con.

Bà Đỗ Thị Mỹ Chi, Chủ tịch Hội đông y TP Nha Trang cho biết, tổ chữa trị chùa Hương Sơn Tự đã có tuổi đời rất lâu, Phòng khám chữa bệnh cho bệnh nhân đều 100% bằng những loại cây cỏ từ tự nhiên.

­­­­­­Những thầy thuốc tự nguyện đến phòng khám, tự tìm kiếm nguồn thuốc, tự chế biến cho người bệnh. Đội ngũ thầy thuốc rất nhiệt tình, tận tâm điều trị cho người bệnh. ­­Giữa thời đại cơ chế thị trường hiện nay mà có những con người chữa bệnh bằng tâm như vậy là điều rất đáng trân quý. 

Đọc thêm