Niềm yêu bên bờ Đà giang

(PLO) - Chưa khi nào không khí hy vọng xuất hiện nhiều như thế dưới mái tranh nghèo nhà anh chị Bùi Văn Cầu và Bùi Thị Minh (dân tộc Mường, Kim Bôi, Hòa Bình). Kể từ khi sinh bé Bùi Văn Hưng cách đây 3 tháng, rồi bế bé đi hết viện này đến việc khác, làm gì anh chị cũng rụt rè, rón rén vì sợ ảnh hưởng đến con. Hơn lúc nào hết, giờ đây anh chị mới dám tin rằng chuyện cổ tích cũng có trên đời.
6 năm sau ca mổ tim, Bùi Thị Doanh giờ trở thành một thiếu nữ xinh xắn, khỏe mạnh.
6 năm sau ca mổ tim, Bùi Thị Doanh giờ trở thành một thiếu nữ xinh xắn, khỏe mạnh.

Cả gia đình như được hồi sinh

Sáng nay, Hòa Bình nắng lắm. Nhiệt độ ngoài trời lên đến 37 – 38 độ C. Trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Tân Lạc, nơi đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt Đức về  khám sàng lọc cho các em bé bị bệnh tim, mới chỉ 7 giờ sáng, hàng ngàn gia đình từ các huyện của Hòa Bình và Sơn La lân cận đã đưa con cháu mình đến. Hành lang dãy phòng khám vốn tĩnh lặng nay rất rộn ràng.

Chị Bùi Thị Minh bế bé Bùi Văn Hưng, 3 tháng tuổi, ngồi ở hàng ghế chờ, vừa nựng con, vừa nhìn các em bé khác, còn anh Cầu cầm tờ phiếu khám trong tay nhìn bác sĩ đang chuẩn bị khám cho con mình.

“Sau khi em sinh con, các bác sĩ đã nghi ngờ con em bị bệnh tim. Kể từ đó, vợ chồng em bế con đi qua hai ba bệnh viện rồi, nhưng các bác sĩ cũng chỉ khám và đề nghị theo dõi, vì cháu còn bé quá, chưa thể làm gì được” – chị Minh kể - “Hưng là con đầu của chúng em. Nhà nghèo, mà vợ chồng lại cứ bế con đi hết viện này qua viện khác. Suốt mấy tháng qua, chúng em vừa trông kết quả chẩn đoán chính xác bệnh tình của con, vừa chờ một cơ hội xuất hiện giúp chúng em cho cháu một trái tim khỏe, đưa cháu trở lại cuộc sống bình thường...”.

“Thương con lắm, tôi thậm chí còn không dám nghĩ tới câu “con người ta mạnh thế mà con mình lại bệnh”. Cháu yếu ớt, mà nựng con chúng tôi cũng phải rón rét, yêu con cũng phải rụt rè. Giữ con như nâng trứng mỏng. Chúng tôi chỉ biết cố gắng chăm sóc con và tìm kiếm hy vọng cháu được cứu chữa” – anh Cầu tâm sự.

Thế nên, khi nghe tin đoàn bác sỹ Bệnh viện Việt Đức lên khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em ở Hòa Bình, từ sáng sớm anh chị bế cháu vượt mấy chục cây số từ Kim Bôi sang Tân Lạc. Được các bác sỹ chỉ định mổ tim cho cháu, chi phí ca mổ 40 triệu, anh Cầu vẫn phấn khởi quay lại khoe với tôi: “Con em có hy vọng khỏe lại rồi.

Các anh chị của Chương trình “Trái tim cho em” vừa hướng dẫn em về làm hồ sơ, xác nhận hộ nghèo, rồi đem đến Trung tâm Viettel tại huyện nộp. Thẩm định xét duyệt xong là con em có thể mổ. Chắc là nhanh thôi chị ạ, vì các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hẹn giữa tháng 7 tới là có thể mổ cho cháu rồi. Em vui lắm, không chỉ con em được sinh ra lần thứ hai, mà cả gia đình em như được hồi sinh”.

Gia đình bé Bùi Văn Hưng đang được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ để Chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ mổ tim.
Gia đình bé Bùi Văn Hưng đang được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ để Chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ mổ tim.

Hạnh phúc tỏa sáng trong căn nhà mới

Trong căn nhà sàn hiện đại đang được làm dở ở Tân Lạc (Hòa Bình), Bùi Phương Doanh đón chúng tôi bằng nụ cười tươi rói đầy duyên dáng của một em gái Mường bắt đầu bước vào thời thiếu nữ. Doanh năm nay 15 tuổi, bắt đầu bước vào lớp 9. “Mấy năm nay em làm lớp trưởng, kết quả học cũng tốt lắm” – Doanh khoe.

Nhìn Doanh nhanh nhẹn, hoạt bát như thế, ít ai ngờ em sinh ra đã bị bệnh tim. Gia đình phát hiện em bị bệnh từ năm 2006, bác sĩ bảo em phải mổ tim, ca mổ mấy chục triệu đồng, nhưng nhà nghèo, lại ở vùng núi khó khăn lạc hậu, bố mẹ em chẳng thể làm gì nhiều cho con gái.

Tiết kiệm cả mấy tháng được triệu bạc, đem con xuống Hà Nội đi viện khám kiểm tra là tiêu hết tiền, anh Hoàng, chị Thuận (bố mẹ em) chỉ có thể cố gắng duy trì tình trạng của con, chờ mong phép màu đến. “Có những lúc vợ chồng chúng tôi cảm thấy vô cùng tuyệt vọng, nhìn nhau khóc không biết làm thế nào. Con bệnh nặng thế, mà đưa con đi viện cũng chỉ mua được cho con một cái bánh mì” – anh Hoàng nghẹn ngào nhớ lại.

Thế mà phép màu đến như chuyện cổ tích, khi năm 2011, em được Chương trình “Trái tim cho em” tài trợ mổ tim miễn phí. “Không gì diễn tả nổi niềm hạnh phúc của gia đình chúng tôi. Khi các bác sĩ báo ca mổ thành công, vợ chồng chúng tôi thấy như mình cũng đang sống lại” – chị Thuận kể.

Giờ đây, 6 năm sau ca mổ tim ở Bệnh viện E ngày ấy, Doanh đã trở thành cô gái mạnh khỏe, tự tin. Ngoài giờ học, em còn giúp bố mẹ việc nhà cửa, đồng áng. Trong căn nhà sàn đang được dựng nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc, hạnh phúc ngập tràn trên gương mặt mỗi người.

“Sau ngày ấy, Doanh khỏe lên từng ngày và cuộc sống của chúng tôi cũng trở nên dễ dàng hơn. Giờ còn nhiều vất vả, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước” – anh Hoàng nói. Còn Doanh, em lặng lẽ nhắn: “Các anh chị cho em gửi lời hỏi thăm tới bác sĩ Đại ở Bệnh viện E, người đã động viên em rất nhiều. Ngày đó, em còn bé, chưa biết gì, chỉ biết rằng em có người quan tâm, điều đó khiến em thêm sức mạnh chống lại bệnh tật”.

Từ năm 2011 tới nay đã có hơn 34.000 trẻ em tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Hậu Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, An Giang, Bình Dương… được khám sàng lọc, phát hiện gần 900 trường hợp bị tim bẩm sinh. Đây là lần thứ hai Chương trình quay lại Hòa Bình.

Trong hai ngày khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em ở Hòa Bình, Chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã khám cho hơn 3.300 em nhỏ, phát hiện 75 trường hợp bị bệnh trong đó có 27 trường hợp phải phẫu thuật ngay mới có thể duy trì sự sống.

Những trường hợp này cũng được hướng dẫn làm hồ sơ xin trợ giúp từ Chương trình “Trái tim cho em” để có thể được chữa trị sớm nhất. “Em mong Chương trình giúp nhiều em bé được mổ tim, để nhiều bạn nhỏ nữa cũng được may mắn như em” – Doanh tâm sự. 

Đọc thêm