Ninh Thuận lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật thông tin can thiệp nhi

(PLVN) - Ngày 17/12, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), ekip các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện thông tim can thiệp cho 3 ca bệnh nhi dưới 24 tháng tuổi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch.
Ekip thực hiện thực hiện thông tim can thiệp nhi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch.
Ekip thực hiện thực hiện thông tim can thiệp nhi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận thực hiện kỹ thuật thông tin can thiệp nhi và đã mang lại thành công.

Theo các bác sĩ, thay vì phải mổ banh như trước đây, đội ngũ can thiệp thông tim nhi đã can thiệp qua da, đưa catheter qua động mạch và tĩnh mạch đùi, dùng dù để xử lý đóng các tổn thương, khuyết tật về cấu trúc tim cho trẻ. Phương pháp này hạn chế sự xâm lấn, không mất nhiều thời gian trải qua giai đoạn hồi sức, đem lại kết quả điều trị tốt hơn.

Bác sĩ chuyên khoa II Thái Phương Phiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết, việc thực hiện thông tim can thiệp nhi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch tại địa phương sẽ giúp cho các bệnh nhi có thể khám, tầm soát, theo dõi tại chỗ, không phải chuyển lên tuyến trên, giảm thiểu chi phí cho gia đình.

“Từ thành công ban đầu, sắp tới, bệnh viện tiếp tục triển khai các thủ thuật nong hẹp van động mạch phổi, xé vách liên nhĩ, nong và đặt stent giữ ống động mạch ở những bệnh nhân có tật tim phức tạp lệ thuộc ống động mạch”, bác sĩ Phiên nói.

Ống động mạch thường sẽ tự đóng sau 48 - 72 giờ sau sinh. Tuy nhiên, với các bé ống động mạch không đóng sẽ dễ bị các bệnh như: khò khè, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, thậm chí gây viêm phổi nặng và suy tim. 

Đọc thêm