Nở rộ dịch vụ kéo xương tăng chiều cao

(PLO) -Bác sĩ khoa ngoại chỉnh hình Amar Sarin – người được gọi là 'phù thủy', nổi tiếng bởi nắm được kỹ thuật kéo xương tăng chiều cao, có thể giúp các cô gái “nấm lùn” cao thêm được tới 8cm. Thế nhưng, để có được thêm 8cm trong mơ đó, các cô gái phải chịu đựng quá trình rất đau đớn: Bị đập gãy xương ống chân rồi mang chiếc khung thép luồn qua xương cho đến khi có thể đi lại một cách bình thường.
Một ca phẫu thuật kéo xương để tăng chiều cao
Một ca phẫu thuật kéo xương để tăng chiều cao

Cô gái 24 tuổi Komal người thị trấn Kota ở miền Tây Ấn Độ lặn lội đến New Dehli để tìm Komal không nói với bạn bè về cuộc phẫu thuật này, cha mẹ cô đã phải bán hết mảnh đất mà cha ông để lại cho con gái lên thủ đô tăng chiều cao. Thế nhưng đối với Komal để có thêm được 8cm, mọi tốn kém và đau đớn đều đáng giá. “Tôi thấy giờ mình đã tự tin hơn nhiều, Trước đây tôi chỉ cao 1m37, mọi người thường đem tôi ra chế giễu, thậm chí tôi còn không thể xin được việc làm chỉ vì thấp quá. Nay thì em gái tôi cũng đang làm thủ thuật này”.

Cao được... “cộng điểm”

Ở Ấn Độ ai cao hơn đều được cộng điểm so với những người khác. Komal là một trong số đông những người cao lên do thủ thuật tăng chiều cao, nhờ đó mà có được hôn nhân mỹ mãn và công việc tốt hơn. Sự thành công của họ đã thúc đẩy hình thành cơn sốt “đập chân kéo xương tăng chiều cao”.

Tuy nhiên, ở Ấn Độ thủ thuật kéo xương tăng cao hoàn toàn không được quản lý giám sát và nhiều bác sĩ ngoại khoa không có kinh nghiệm vẫn lao vào làm.

Bác sĩ Amar Sarin nói: “Đây là một trong những loại phẫu thuật chỉnh hình khó nhất, nhưng do mọi người đổ đi làm quá nhiều nên khách hàng rất có thể gặp phải vị bác sĩ lấy cô ta để làm thí nghiệm. Làm thủ thuật này không có trường y nào đào tạo, không có tập huấn nghiệp vụ liên quan, chả có gì cả”, thậm chí có nhiều bác sĩ chỉ qua 1-2 tháng thực tập đã dám liều lĩnh cầm dao mổ.

Bác sĩ Ama Sarin, chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tăng chiều cao
 Bác sĩ Ama Sarin, chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tăng chiều cao

Thế nhưng, những cô gái khát khao cao thêm không mảy may run sợ trước điều đó. Giá rẻ trong điều trị y tế và đội ngũ bác sĩ tay nghề tốt của Ấn Độ đã thu hút các khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Nghề du lịch chữa bệnh của Ấn Độ  mỗi năm đem về tới 3 tỷ USD, trong đó một phần rất lớn do thủ thuật chỉnh hình.

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy, rất nhiều người đến từ Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu lựa chọn Ấn Độ  là nơi đến để làm các thủ thuật chỉnh hình nâng mũi, nâng ngực. Ở một quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, giá thuốc và giá thành phẫu thuật đều khá thấp, nếu tính cả giá vé máy bay thì vẫn rẻ hơn nhiều với việc phẫu thuật trong nước.

Ví dụ, tại Mỹ, một ca nâng ngực phải chi 6000 USD trong khi ở Ấn Độ chỉ phải trả 2.200 USD. Phẫu thuật kéo xương chỉnh hình còn rẻ hơn, chi phí chỉ bằng 1/5 ở Mỹ.

Do thủ thuật chỉnh hình không bị bảo hiểm quản lý nên chỉnh hình trở thành bộ phận quan trọng của thị trường du lịch chữa bệnh mới nổi. Theo thống kê, mỗi năm hiện có hơn 1 triệu du khách đến Ấn Độ để du lịch chữa bệnh.

Dịch vụ “nở rộ”

Bác sĩ Sarin đã tiến hành các ca thủ thuật tăng cao 5 năm nay, đã có hơn 300 người được ông giúp trở nên có cặp chân dài, nhưng chỉ 1/3 trong số họ là người Ấn Độ, còn lại là người nước ngoài đến du lịch để chỉnh hình.

Ông nói: “Đây hiện đang là một xu thế ở Ấn Độ. Mỗi ngày tôi nhận được khoảng 20 cuộc điện thoại. Họ nói muốn cao thêm và phải cao thêm”.

Du lịch chữa bệnh không phải là chuyện mới mẻ, nhưng khuynh hướng trước đây là những người ở các nước nghèo tìm đến các nước giàu có để được điều trị, chăm sóc với chất lượng cao. Ra nước ngoài du lịch cũng khiến người kết hợp chữa bệnh có được không gian riêng tư, những người xung quanh không biết họ đã làm phẫu thuật chỉnh hình.

Những người làm thủ thuật tăng chiều cao
 Những người làm thủ thuật tăng chiều cao

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của ngành du lịch chỉnh hình cũng kéo theo vấn đề an toàn thân thể và sự bảo hộ của pháp luật. “Sự toàn cầu hóa nhanh chóng của ngành nghề này khiến một số nguyên tắc cơ bản cũng thay đổi theo: Người bệnh trở thành người tiêu dùng, dịch vụ chữa bệnh cũng bắt đầu bị coi là hàng hóa” – Đó là nhận xét của các TS Kevin C Chung và Lauren E Franzblau ở ĐH Michigan.

Một người đã trải qua thủ thuật này năm 2015 kể, trước khi quyết định tiến hành anh ta đã tiếp xúc với khoảng 20 bác sĩ. “Nhiều bác sĩ tôi đã tiếp xúc mới chỉ làm 1-2 ca, có người còn chưa làm bao giờ. Tôi tìm suốt 1 năm mới chọn được bác sĩ thích hợp”.

Hồi tháng 4 vừa qua, tại bang Andhra Pradesh ở phía Nam Ấn Độ, Ủy ban đạo đức đã triệu tập một bác sĩ chỉnh hình từng làm thủ thuật tăng chiều cao để chất vấn tại sao ông lại tiến hành “cuộc phẫu thuật không bình thường và mang tính thí nghiệm” như thế.

Ở Ấn Độ  hiện nay vẫn có sự bất đồng rất lớn xung quanh thủ thuật này. Rất  nhiều người cho rằng thủ thuật này rất khó thao tác và có khả năng gây tàn phế.

Bác sĩ Sudhir Kapoor, Chủ tịch Hiệp hội ngoại khoa chỉnh hình Ấn Độ bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi không khuyến khích mọi người làm loại thủ thuật còn ít được tiến hành này. Loại thủ thuật này còn chưa được quy chuẩn hóa tiêu chuẩn thao tác, vả lại nguy cơ đi kèm cũng rất cao”.

Thủ thuật gây tranh cãi

Được biết, thủ thuật tăng chiều cao này được một người Balan tên là Gavriil Ilizarov vào năm 1950 tại thị trấn nhỏ Kurqan thuộc Liên Xô cũ, trong suốt thời gian dài ông bị coi là kẻ lừa đảo, nhưng về sau ông đã trở thành người nổi tiếng với thủ thuật này và được gọi là “Nhà ảo thuật đến từ Kurqan”, rất nhiều người đã được ông tăng cao thành công, trong đó có cả một nhà vô địch Thế vận hội về môn nhảy cao.

Gavriil Ilizarov nói thủ thuật của ông không nhằm mục đích làm đẹp, mà là để điều trị cho những người bị tàn tật ở chân do tai nạn hoặc những người bị bệnh tứ chi phát triển không cân đối bẩm sinh.

Hiện nay, kỹ thuật vẫn còn gây tranh cãi này đang được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ nhưng được sử dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến để thủ thuật nhanh hơn và giảm bớt đau đớn.

Bác sĩ Sarin, người nổi tiếng thế giới nhờ thủ thuật này nói: khi tiến hành ca đầu tiên, ông cũng bị giằng xé bởi vấn đề đạo đức. “Khi đó tôi luôn nghĩ việc mình làm rốt cục có đúng không; nhưng khi thấy nhiều người nhờ nó mà có thêm tự tin vào bản thân, tôi quyết định tiếp tục công việc đã chọn”.

Một số bệnh nhân đang được bác sĩ Sarin kéo xương tăng chiều cao
 Một số bệnh nhân đang được bác sĩ Sarin kéo xương tăng chiều cao

Tuy nhiên Sarin cũng nói: “Thủ thuật này cần được coi là sự lựa chọn cuối cùng. Tôi thường phải từ chối mọi người. Nhiều người trở nên mất kiểm soát sau khi bị từ chối. Chúng tôi khuyên giải họ, nhưng có người thậm chí đe dọa tự tử nếu không phẫu thuật cho họ. Có hai lần chúng tôi phải báo cảnh sát”.

Mặc dù mấy trăm ca phẫu thuật do ông tiến hành đều thành công, nhưng Sarin vẫn thừa nhận: “Làm như vậy thật điên rồ”. Tuy nhiên, ông cũng cảm nhận được thủ thuật này đã làm thay đổi cuộc sống của các khách hàng: “Trong đám đông, bạn rất khó còn nhận ra được họ. Khi nhìn thấy họ trở nên tự tin giữa cộng đồng, bạn sẽ thấy việc làm của mình thật có ý nghĩa”.../.

Đọc thêm