Phát động chiến dịch truyền thông quốc gia về K=K

(PLVN) - Ngày 22/10, Chương trình Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS và Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã khởi động Chiến dịch truyền thông quốc gia về Không phát hiện bằng Không lây truyền (K=K). 

Chiến dịch được khởi động với Lễ phát động diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Sự kiện do Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Caryn R.McClelland, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu và Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Duy Cường đồng chủ trì.

Để chuẩn bị cho Chiến dịch này và Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS vào tháng 11, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K. Việt Nam là quốc gia tiên phong toàn cầu về K=K và là quốc gia đầu tiên trong các nước thuộc Chương trình Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K.

Được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ CDC, Hướng dẫn K=K công nhận những phát hiện khoa học từ 4 nghiên cứu lớn chứng minh rằng HIV không thể lây truyền qua đường tình dục khi bạn tình dương tính với HIV được điều trị liên tục, hiệu quả với tải lượng virus không phát hiện được – nghĩa là số lượng virus trong cơ thể xuống thấp đến mức không thể phát hiện.

Hướng dẫn cũng đưa ra cách thức để các tỉnh của Việt Nam có thể đưa thông điệp K=K vào các cơ sở y tế, truyền thông điệp đến cán bộ y tế, người bệnh và các nhóm người bị ảnh hưởng.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động chiến dịch truyền thông quốc gia về K=K
 Các đại biểu tham dự Lễ phát động chiến dịch truyền thông quốc gia về K=K

Những phát hiện có tính đột phá từ K=K đã thúc đẩy những hoạt động tại Việt Nam nhằm vận động tăng cường tiếp cận các dịch vụ HIV và giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới và các nhóm quần thể đích khác bị ảnh hưởng bởi HIV tại Việt Nam. 

Việc tổ chức Lễ phát động chiến dịch K=K quốc gia tại Bệnh viện Bạch Mai cũng có một ý nghĩa đặc biệt khi Bệnh viện vừa ghi dấu mốc 10 năm cung cấp dịch vụ HIV và là một trung tâm điều trị HIV chất lượng cao với 98,4% bệnh nhân HIV đạt tải lượng virus không phát hiện được.

Tiếp nối thành công của Chiến dịch truyền thông, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ khởi xướng một loạt các sự kiện công cộng và các hoạt động liên quan đến K=K trên toàn quốc cho đến Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS (ngày 1/12) và đến cuối năm.

Đọc thêm