Phát hiện 2 khối u mỡ trên lưng người đàn ông nghiện rượu

(PLVN) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội mới bóc tách khối u mỡ cho một bệnh nhân nam với kích thước lên tới 20x20cm. 
U mỡ phát hiện trên người bệnh nhân có kích thước lên tới 20x20cm. (Ảnh: BVCC)
U mỡ phát hiện trên người bệnh nhân có kích thước lên tới 20x20cm. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân B.Đ. T sinh năm 1981, trú tại quận NamTừ Liêm – Hà Nội, tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám bởi ở sau gáy và lưng bên phải có xuất hiện 2 khối u lớn.

Theo lời kể của bệnh T, anh phát hiện khối u này khoảng 4 năm nay, tuy nhiên nghĩ nó bình thường. Khi u to lên, anh tìm hiểu về khối u thì mới quyết định đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang để thăm khám. Bệnh nhân cũng cho biết mình uống rất nhiều rượu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được làm các xét nghiêm, sinh thiết 2 khối u và siêu âm kết quả cho thấy đây là 2 khối u mỡ lành tính dưới da. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc tách u mỡ. Kết quả sau phẫu thuật, bóc tách được khối u mỡ với kích thước rất lớn, 20x20cm bằng 1 chiếc bát tô to. Sau mổ 1 tuần bệnh nhân sức khỏe tốt đã được ra viện.

Bác sĩ Nguyễn Chí Hiếu, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết: “Trong khi phẫu thuật, phẫu thuật viên phải chú ý dưới khối u có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, kiểm soát tốt chảy máu và bóc hết khối u. Khi đó phẫu thuật viên phải phân biệt rõ khối u và mô lành tính xung quanh. Vì đây là 1 vết mổ lớn, nên việc chăm sóc cho bệnh nhân phải rất cẩn thận nhằm tránh nhiễm trùng, tụ dịch.”

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, khi người bệnh phát hiện những khối bất thường trên cơ thể nên đến bệnh viện thăm khám và có hướng điều trị sớm nhất.

Bởi u mỡ thường không gây đau đớn, lại lành tính khiến nhiều bệnh nhân chủ quan, để u phát triển với kích thước lớn chèn ép vào các dây thần kinh, gây ảnh hưởng đến các mạch máu lớn và là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác. 

Đọc thêm