Phát hiện 3 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại Điện Biên

(PLVN) - Đêm 4/2, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh Điện Biên chủ trì họp khẩn về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch do trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (ảnh: An Chi)
Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (ảnh: An Chi)

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên, đến tối 4/2, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 là Lò Thị L (sinh năm 2005), Lò Thị L (sinh năm 2003, đều trú tại xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng) và Lò Thị D trú tại bản Cang, xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ.

Đêm 2/2, ba người trên lên xe từ Cẩm Giàng, Hải Dương của nhà xe Thành Công, biển kiểm soát 27B-004.55 (chạy từ Cầu Bạch Đằng, Hải Phòng về Điện Biên), đến sáng 3/2 thì đến Điện Biên. Trên xe có khoảng 90 hành khách, trong đó có nhiều hành khách xuống dọc đường suốt chặng di chuyển.

Hai trường hợp tại huyện Mường Ảng ngay sau khi xuống xe tại Mường Ảng đã được xét nghiệm và tiến hành cách ly ngay, chưa tiếp xúc với người nhà và cộng đồng. Còn Lò Thị D. sau khi khai báo y tế đã thực hiện cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp khẩn, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu các lực lượng chức năng cần triển khai thực hiện ngay truy vết thần tốc, triệt để; phấn đấu hoàn thành truy vết các trường hợp F1 ngay trong đêm 4, rạng sáng 5/2.

Liên quan trực tiếp đến các trường hợp này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các lực lượng thực hiện các biện pháp cấp bách trên diện rộng, xác định kịp thời các trường hợp F1 trong thời gian sớm nhất, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch với tinh thần thần tốc, triệt để.

Theo đó, Sở Thông tin truyền thông liên hệ ngay với các nhà mạng trên địa bàn để có tin nhắn yêu cầu tất cả những người đi cùng trên chuyến xe với 3 trường hợp nghi nhiễm trên tự cách ly tại nhà; đồng thời thông báo kịp thời với các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ khai báo, xét nghiệm.

Sở Y tế phải đảm bảo năng lực y tế cho tỉnh và các địa phương để xử lý dịch bệnh từ cách ly đến điều trị. Các địa phương tất cả thành lập các tổ, nhóm thực hiện kiểm soát và truy vết các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp về từ vùng có dịch.

Các địa bàn biên giới kiểm soát chặt chẽ; các chốt kiểm soát làm tốt hơn và nghiêm túc hơn khai báo điều tra, không chỉ ô tô mà xe máy cũng phải khai báo đầy đủ. 

Đọc thêm