Phát hiện ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng, TP HCM họp khẩn

(PLVN) - Sáng 30/1, sau khi có thông tin nam thanh niên từ Hải Dương vào TP HCM trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP HCM vào lúc 15h ngày 28/1 dương tính với COVID-19, UBND TP.HCM đã tổ chức họp khẩn.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19

Về trường hợp mắc bệnh mới trong cộng đồng, bệnh nhân B.T.T. (SN 1993), địa chỉ tại thôn Đột Hạ, xã Nam Tâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân là em họ của BN 1612 và cùng đi đám cưới tại Hải Dương (không mang khẩu trang).

Trưa ngày 28/01/2021, bệnh nhân B.T.T. từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất TP HCM trên chuyến bay VN 213, ghế 31A. Sau đó, đi taxi từ sân bay về khách sạn Như Quỳnh (số 09 Đặng Minh Khiêm, phường 04, Quận 11, TP HCM).

Khi đến khách sạn, bệnh nhân có tiếp xúc gần với chủ khách sạn khi làm thủ tục nhận phòng. Sau đó bệnh nhân có đến quán cơm ở 46A đường Thuận Kiều.

Ngay trong đêm 28/11/2021, bệnh nhân được người nhà thông báo chị họ (BN 1612 nhiễm Covid-19) nên đã khai báo y tế qua hotline của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM.

Đêm ngày 28/01/2021 bệnh nhân được đưa đến cách ly tại Bệnh viện quận 11 với chẩn đoán là ca nghi ngờ với các biểu hiện ho, đau đầu, mất khướu giác. Chiều 29/01/2021 bệnh nhân được chuyển đến BV Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Đã có 11 người tiếp xúc gần với bệnh nhân cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Trưa 30/1/2021, Ban chỉ đạo TP HCM về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp khẩn về tình hình dịch bệnh và các công tác phòng chống dịch bệnh tại các quận, huyện trên địa bàn TP HCM.

Kết quả điều tra, xét nghiệm kiểm tra người tiếp xúc, lực lượng chức năng đã xác minh, tiếp cận cách ly y tế 4 người tiếp xúc gần (trong khách sạn, quán cơm và tài xế taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn

Điều tra người trên chuyến bay VN213, 27 người tiếp xúc gần trong vòng 5 hàng ghế đã xác minh được 25 người, trong đó 16 người tại TP HCM đã được cách ly, lấy mẫu, còn lại là người ở các tỉnh khác đã gửi danh sách về các địa phương; còn lại 2 người chưa liên lạc được.

Ngoài ra, 260 người tiếp xúc khác trên khoang máy bay thì có 5 người tại TP HCM cũng đã được xác minh, cách ly. Thành viên tổ bay tại TP HCM có 3 người đã được xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển về Hà Nội để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, liên quan đến bệnh nhân B.T.T., 1 người tiếp xúc gần và 11 người đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Tại các địa điểm bệnh nhân từng lưu trú, từng đến đã được nhanh chóng tạm phong toả, phun khử khuẩn để ngăn chặn khả năng lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay tại TP HCM đã mở rộng xét nghiệm các đối tượng F2, tổ chức xét nghiệm cho những người từ Hải Dương, Quảng Ninh khi đến TP.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM - khuyến cáo, để phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, TP HCM cần rà soát kỹ những người đi từ vùng dịch về (hiện nay Quảng Ninh và Hải Dương được xác định là vùng dịch trong nước) để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, cách ly.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM - nhận định, đối với ca bệnh mới phát hiện tại TP HCM là ca bệnh bên ngoài xâm nhập vào TP (cụ thể là bệnh nhân từ Hải Dương đến TP HCM mới phát hiện mắc bệnh), tính đến nay TP HCM chưa có dịch bệnh.

Quá trình truy vết, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn liên quan đến ca bệnh mới đã được các lực lượng chức năng triển khai rất khẩn trương, nghiêm túc kích hoạt lại hệ thống chống dịch đồng bộ tại các cơ quan và địa phương trên địa bàn.

Đọc thêm